Triều Tiên khoe thử hạt nhân thành công mỹ mãn

12:52 | 09/09/2016

1,239 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo hãng tin Yonhap, truyền hình Trung ương Triều Tiên hôm nay đã xác nhận quốc gia này đã tiến hành một thử nghiệm nổ đầu đạn hạt nhân ở bãi thử phía Bắc và đã thành công.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một vụ nổ gây ra một cơn địa chấn mạnh tới 5,3 độ richter được phát hiện ở khu vực gần bãi thử Punggye-ri.

Phía Triều Tiên cho biết, vụ thử hạt nhân này không có sự rò rỉ vật liệu hạt nhân và không gây ra tác động tiêu cực đối với môi trường.

Bản tin trên kênh truyền hình Trung ương Triều Tiên cũng khẳng định, Triều Tiên đã thành công trong việc chuẩn hóa đầu đạn hạt nhân để gắn vào các tên lửa đạn đạo chiến lược. Điều này có nghĩa là Triều Tiên có khả năng sản xuất với số lượng như ý loại đầu đạn hạt nhân nhỏ hơn, nhẹ hơn, đa dạng hơn và có sức tấn công mạnh mẽ hơn.

Triều Tiên cũng khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư và nâng cao năng lực hạt nhân.

trieu tien tuyen bo thu hat nhan thanh cong
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại một buổi diễn tập phóng tên lửa đạn đạo của đơn vị pháo binh Hwasong

Như vậy là, bất chấp các lệnh trừng phạt cứng rắn của cộng đồng quốc tế, Triều Tiên không hề tỏ ra có sự kiềm chế các tham vọng hạt nhân của mình.

Phát biểu về việc Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã lên án mạnh mẽ hành động của Triều Tiên, đồng thời khẳng định, hành động này đã cho thấy sự “liều lĩnh cuồng tín của chính quyền Kim Jong Un”.

Bà Park Geun-hye cũng cho biết, bà đã ngay lập tức hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama về vụ thử hạt nhân này bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào. Tổng thống Hàn Quốc cũng khẳng định, quốc gia này sẽ sử dụng tất cả các biện pháp có thể để gây áp lực với Triều Tiên.

trieu tien tuyen bo thu hat nhan thanh cong
Một binh sĩ Hàn Quốc xem bản tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc sáng 9/9/2016

Trước đó, vào khoảng 9h30 sáng nay, theo giờ địa phương, một cơn địa chấn mạnh 5,3 độ richter đã được phát hiện ở khu vực gần bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên ở độ sâu 0km. Đây chính là khu vực Triều Tiên đã tiến hành các 4 vụ thử hạt nhân trước đây, trong đó vụ thử gần nhất được thực hiện vào hồi tháng 1 vừa qua.

trieu tien tuyen bo thu hat nhan thanh cong
Tâm chấn của cơn địa chấn mạnh 5,3 độ richter do vụ thử hạt nhân của Triều Tiên sáng 9/9/2016

Khi đó, Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành một thử nghiệm bom hydro, tuy nhiên chính phủ các nước và nhiều chuyên gia nước ngoài tỏ ý nghi ngờ về sự thành công và tính xác thực của vụ thử này.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng Triều Tiên chỉ cần tiến hành vài vụ nổ đầu đạn hạt nhân nữa là có thể tiến hành thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn vào một tên lửa tầm xa.

Trước vụ thử hạt nhân này này chỉ 3 ngày, hôm thứ Ba vừa qua, Triều Tiên đã bắn thử liên tiếp 3 tên lửa tầm trung Rodong, bay khoảng 1.000 km và rơi xuống vùng biển gần Nhật Bản.

Tháng trước, một tên lửa của Triều Tiên được phóng đi từ tàu ngầm và đã bay được khoảng 500 km. Đây là khoảng cách xa nhất mà loại vũ khí này của Triều Tiên đạt được.

trieu tien tuyen bo thu hat nhan thanh cong Triều Tiên lại vừa thử hạt nhân?
trieu tien tuyen bo thu hat nhan thanh cong Triều Tiên lại vừa phóng liên tiếp 3 tên lửa đạn đạo

Hương Thu

Theo AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc