Triệu ngôi nhà xanh - giải pháp thúc đẩy tài chính xanh

15:00 | 09/04/2020

219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chương trình Triệu ngôi nhà xanh nhằm thúc đẩy và đạt mục tiêu một triệu ngôi nhà và tòa nhà ở Việt Nam ứng dụng điện mặt trời mái nhà cùng các giải pháp xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng đến năm 2030 được đánh giá là một trong những dự án thúc đẩy tăng trưởng tài chính xanh.

Tại Hội thảo "Tài chính xanh cho năng lượng tái tạo trong ngành công nghiệp tại Việt Nam", ông Marlon Joseph Apanada, người sáng lập Chương trình "Sáng kiến tài chính xanh", kiêm Giám đốc Allotrope Partners, Philippines đã chia sẻ những kinh nghiệm về phát triển năng lượng tái tạo và nguồn tài chính xanh trong khu vực cũng như tại Philippines.

Ông Marlon Joseph Apanada cho rằng, hiện tổng giá trị dư nợ trái phiếu xanh và bền vững của khu vực ASEAN lên tới 1,6 tỷ USD; trong đó, xây dựng là hạng mục được trái phiếu xanh cấp vốn nhiều nhất (43% theo khối lượng thị trường), tiếp theo là năng lượng ở mức 32%.

trieu ngoi nha xanh giai phap thuc day tai chinh xanh
"Sáng kiến tài chính xanh" hướng tới đẩy nhanh việc xây dựng và triển khai các dự án cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường

Đồng thời, ông Marlon Joseph Apanada cho biết, "Sáng kiến tài chính xanh" hướng tới đẩy nhanh việc xây dựng và triển khai các dự án cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường, bao bồm các dự án năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả, bằng cách giải quyết quy trình thẩm định phức tạp và mất thời gian trong các ngân hàng cũng như cải thiện tính hấp dẫn của những dự án do các nhà phát triển dự án trình nộp.

Ngoài ra, tài chính xanh cũng hướng tới gia tăng việc phát hành các sản phẩm xanh như trái phiếu xanh, vốn vay lưu động cho các công ty dịch vụ năng lượng ESCOs, cho vay để lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên mái nhà, cho vay để chế tạo xe điện, cho vay để lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên mái nhà các hộ gia đình, cho vay để thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà...

Mới đây, Trung tâm phát triển sáng tạo xanh (GreenID) đã triển khai Chương trình Triệu ngôi nhà xanh nhằm thúc đẩy và đạt mục tiêu một triệu ngôi nhà và tòa nhà ở Việt Nam ứng dụng điện mặt trời mái nhà cùng các giải pháp xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng đến năm 2030. Đây được đánh giá là một trong những dự án thúc đẩy tăng trưởng tài chính xanh.

Sáng kiến này là hiện thực hóa thông điệp của Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng thời thúc đẩy năng lượng tái tạo, tối ưu hóa nguồn tài nguyên thiên nhiên và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng trong quá trình giám sát, thực thi quy hoạch năng lượng quốc gia.

Trong năm 2020, GreenID cùng Liên minh Hành động vì khí hậu Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các hoạt động truyền thông nhân rộng các mô hình năng lượng xanh tại Việt Nam để đạt được mục tiêu 1.000 ngôi nhà xanh trên cả nước. Sứ mệnh của liên minh là cầu nối thúc đẩy mô hình hợp tác win-win cùng có lợi giữa các đối tác bao gồm người tiêu dùng, nhà cung cấp giải pháp, nhà nghiên cứu và Nhà nước cùng hướng tới giảm giá thành thúc đẩy ứng dụng rộng rãi các giải pháp xanh.

Đặc biệt, dự án đã hoàn thành chương trình thí điểm 90 hộ tại Hà Nội để làm động lực thúc đẩy cho các khu vực có điều kiện tương tự. Chương trình này hỗ trợ tối đa 9 triệu đồng/1 hộ gia đình lắp đặt pin năng lượng mặt trời. Giai đoạn thí điểm thúc đẩy ứng dụng các giải pháp xanh được triển khai từ tháng 9/2019 tại Hà Nội, Cà Mau và Đắk Lắk.

Đến tháng 2/2020 đã có 68 giải pháp ứng dụng tại Hà Nội, 133 hộ ứng dụng tại Cà Mau và hơn 400 hộ gia đình tham gia chương trình tại Đắk Lắk ứng dụng các giải pháp điện mặt trời mái nhà, bình nước nóng năng lượng mặt trời, mô hình biogas và đèn LED.

Bằng việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà hòa lưới cho các hộ dân tại Hà Nội người dân vừa có thể giảm chi phí tiêu thụ điện lại vừa bán điện cho EVN. Hiện nay, mô hình này vẫn đang tiếp tục được nhân rộng và thúc đẩy.

Ý tưởng “Ngôi nhà xanh” được hình thành từ tháng 8/2018, theo đó, ngoài giải pháp về điện từ năng lượng tái tạo như mặt trời, sinh khối, gió… còn có các giải pháp ứng dụng của năng lượng mặt trời như xử lý nước nóng; giải pháp về sử dụng thiết bị gia dụng tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, ý tưởng này cũng gắn với giải pháp xử lý rác thải bằng cách phân loại tại nguồn, tái chế và tái sử dụng; việc thu hồi, tái sử dụng nước mưa; trồng cây xanh để làm mát và lọc không khí…

Hiện nhiều ngân hàng đã và đang triển khai các gói tín dụng xanh để khuyến khích phát triển các dự án năng lượng tái tạo. Đây được xem là cơ hội để các dự án xanh thu xếp được nguồn vốn, sớm triển khai ý tưởng xanh vì một môi trường sống xanh.

P.V

trieu ngoi nha xanh giai phap thuc day tai chinh xanhNhững công trình năng lượng xanh ấn tượng trên thế giới
trieu ngoi nha xanh giai phap thuc day tai chinh xanhNgành năng lượng xanh của Anh phát triển vượt bậc
trieu ngoi nha xanh giai phap thuc day tai chinh xanh32 cơ sở, công trình xây dựng đoạt giải sử dụng năng lượng xanh 2019