Triển lãm “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với báo chí cách mạng Việt Nam”

19:22 | 18/05/2015

4,581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều tư liệu, hiện vật gốc về Bác Hồ lần tiên được giới thiệu tại triển lãm chuyên đề “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với báo chí cách mạng Việt Nam”.

Hướng tới kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức triển lãm chuyên đề “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với báo chí cách mạng Việt Nam”.

Tại triển lãm lần này, một số tư liệu quý, hiện vật gốc quý, có giá trị lịch sử đặc biệt lần đầu tiên được công bố, đó là: bức ảnh Bác Hồ đánh máy chữ năm 1950 có chữ ký và triện của Bác tặng nhà quay phim Nguyễn Thế Toàn, bài trả lời phỏng vấn bốn tờ báo của Nhật Bản có bút tích biên tập của Bác, bộ sưu tập 48 bức ảnh về các cuộc tiếp xúc, làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với báo chí nước ngoài hoặc hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên trang bìa một số báo và tạp chí nước ngoài…

Triển lãm còn trưng bày khoảng 200 bức ảnh, hiện vật tiêu biểu về nhà báo Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với báo chí cách mạng Việt Nam là một chủ đề lớn, xuyên suốt lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam. Ngay từ rất sớm, Người đã ý thức sâu sắc rằng báo chí là phương tiện hữu hiệu nhất để thức tỉnh lòng yêu nước, tổ chức lực lượng; là vũ khí sắc bén đấu tranh giành độc lập dân tộc. Người không chỉ viết báo mà còn là người khai sinh ra Báo chí Cách mạng Việt Nam”.

Kể từ bài báo đầu tiên được viết năm 1919 tại Pháp, Người đã để lại một di sản lớn với trên 2.000 bài báo. Các tác phẩm báo chí của Người là những mảnh ghép phản ánh đầy đủ bức tranh thời đại của một thế kỷ XX đầy biến động; nó bao trùm những vấn đề thời sự nóng bỏng gắn liền với tự do, hòa bình, khát vọng công lý mà Người sớm tham gia và để lại dấu ấn hào hùng của Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ cho biết: “Đây là triển lãm chuyên đề về nhà báo Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - nhà báo xuất sắc của thế kỷ 20, người sáng lập và rèn luyện đội ngũ người làm báo cách mạng Việt Nam. Trên cơ sở những hiện vật, tài liệu thu thập được vẫn còn khiêm tốn, triển làm tập trung vào 3 nội dung chính: Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, người đặt nền móng cho báo chí cách mạng Việt Nam; hoạt động báo chí của nhà báo Hồ Chí Minh và báo chí Việt Nam học tập và làm theo tấm gương tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong quá trình chuẩn bị, Ban tổ chức triển lãm đã nhận được nhiều sự giúp đỡ nhiệt tình, quý báu của Bảo tàng Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cơ quan báo chí như báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, nhiều nhà báo, nhà sưu tầm cá nhân TS.Nguyễn Văn khoan, nhà báo Đặng Minh Phương…

Triển lãm hy vọng sẽ mang đến cho các nhà báo, các nhà nghiên cứu và công chúng báo chí một cái nhìn tương đối có hệ thống về “Nhà báo Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh” thông qua các hiện vật, tư liệu được trưng bày.

Triển lãm đã chính thức khai mạc chiều nay (18/5) và kéo dài đến hết ngày 21/6 tại tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam (lô 2E, đường Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội).

Một số hình ảnh tại triển lãm "“Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với báo chí cách mạng Việt Nam”:

Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phim tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sưu tập bài viết, trang bìa trên báo chí quốc tế về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sưu tập chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sưu tập báo của nhà báo Nguyễn Văn Khoan

Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng trò chuyện thân mật với các nhà báo Pháp sang thăm và làm việc tại Việt Nam

Đồ dùng làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cùng các nhà báo lắng nghe thuyết trình

 

Nhà báo Hữu Thọ

Thanh Huyền (Năng lượng Mới)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.