Trao Huy chương Hữu nghị cho Chuyên gia năng lượng Ai-len

13:27 | 16/10/2015

746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 16/10, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức lễ trao Huy chương Hữu nghị cho ông John S.Gunning-Chuyên gia năng lượng Ai-len.
trao huy chuong huu nghi cho chuyen gia nang luong ai len
Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao tặng Huy chương Hữu nghị cho ông John S.Gunning

Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải; bà Cait Moran-Đại sứ Ai-len tại Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.

Buổi lễ còn có sự tham dự của bạn bè, gia đình của ông John S.Gunning và đại diện lãnh đạo nhiều doanh nghiệp của Cộng hoà Ai-len tại Việt Nam.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Dương Quang Thành-Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN; ông Đặng Hoàng An-Tổng giám đốc EVN cùng đại diện các Phòng, Ban chuyên môn của EVN.

Phát biểu mở đầu buổi lễ, ông Võ Quang Lâm-Chánh văn phòng EVN khẳng định mối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Ai-len là mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, nhân dân 2 nước có nhiều điểm tương đồng và khát vọng độc lập, tự do và hoà bình, cùng trải qua các cuộc đấu tranh gian khổ để đạt được mục đích cao quý của mình. Trong thời kỳ khó khăn, gian khổ, Chính phủ và nhân dân Cộng hoà Ai-len luôn luôn giúp đỡ và đoàn kết mạnh mẽ với nhân dân Việt Nam.

Từ những năm 1990, một số công ty Ai-len đã có mặt tại Việt Nam, trong đó sớm nhất là EBS International của ngành điện lực Ai-len tham gia tư vấn cho các dự án tuốc-bin khí hỗn hợp tại Bà Rịa, nhà máy Phú Mỹ 2 (giai đoạn 1 bằng vốn Ai-len, giai đoạn 2 bằng vốn WB); trường đào tạo tại Công ty Điện lực 2 (miền Nam-vốn WB); dự án Nâng cao năng lực thể chế và tổ chức ngành điện Việt Nam (vốn WB và 50.000 USD tài trợ của Chính phủ Ai-len). Tổng số vốn các dự án nói trên khoảng 5 triệu USD.

Với cá nhân ông John S.Gunning, ông đã có quá trình công tác tại Việt Nam trên 20 năm. Ngay từ những năm 1986, khi Việt Nam đang thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, chuyển đổi từ kinh tế kế hoạch tập trung sang kinh tế thị trường với rất nhiều khó khăn, với cương vị là cố vấn kỹ thuật trưởng cho Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), ông đã tích cực tham gia vào các dự án điện tại Việt Nam. Sau đó, từ năm 1988, với vai trò là Tổng giám đốc Công ty Terotech International, ông đã là cầu nối để công ty điện lực EBS International (Ai-len) tham gia hỗ trợ phát triển các dự án điện, tìm kiếm các chương trình, dự án hỗ trợ từ Chính phủ Cộng hoà Ai-len dành cho Việt Nam.

trao huy chuong huu nghi cho chuyen gia nang luong ai len
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ.

Ghi nhận những đóng góp của ông John S.Gunning trong việc vun đắp tình hữu nghị Việt Nam-Ai-len cũng như vào sự phát triển của ngành Điện Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định tặng Huy chương Hữu nghị cho ông John S.Gunning.

Tại buổi lễ, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao tặng ông John S.Gunning phần thưởng cao quý này.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới những đóng góp và tình cảm mà ông John S.Gunning đã dành cho Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh, trong giai đoạn Việt Nam vẫn chịu sự cấm vận của Mỹ, việc tìm kiếm các đối tác nước ngoài rất khó khăn. Nhưng trong bối cảnh đó, Việt Nam vẫn nhận được sự hỗ trợ hiệu quả, tích cực từ nước bạn Ai-len nói chung và ngành điện Ai-len nói riêng. Hàng trăm cán bộ của ngành điện Việt Nam đã được đưa sang Ai-len đào tạo và cũng có hàng trăm cán bộ ngành điện được các chuyên gia của Ai-len hướng dẫn, đào tạo trong nước, trở thành cán bộ nòng cốt của ngành điện Việt Nam.

Ông John S.Gunning với cương vị là cố vấn kỹ thuật trưởng cho Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và sau này là Tổng giám đốc Công ty Terotech International đã là cầu nối để công ty điện lực EBS International (Ai-len) tham gia hỗ trợ phát triển các dự án điện, tìm kiếm các chương trình, dự án hỗ trợ từ Chính phủ Cộng hoà Ai-len dành cho Việt Nam. Sự tham gia tích cực của ông đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển của ngành điện Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ, thay mặt tập thể, cán bộ công nhân viên EVN, ông Dương Quang Thành đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến ông John S.Gunning. Chủ tịch EVN khẳng định, những đóng góp của ông chính là biểu tượng cho tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam-Ai-len và của ngành điện Việt Nam với ngành điện Ai-len.

Thanh Ngọc