Công ty Than Vàng Danh:

Trách nhiệm từ ý thức tiết kiệm

07:00 | 15/03/2016

514 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ lâu, ý thức tiết kiệm luôn trở thành hành động, việc làm cụ thể thường ngày trong mọi công việc của CBCNV Công ty Cổ phần Than Vàng Danh. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống vật chất, tinh thần của CNVC không ngừng nâng cao.

Là mỏ than hầm lò lớn nhất Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), các công đoạn sản xuất từ khâu khai thác đến chế biến than đều liên quan chặt chẽ thông qua các hệ thống dây chuyền vận tải khép kín. Năm 2015, Công ty Cổ phần Than Vàng Danh - TKV được giao khai thác 3,495 triệu tấn than nguyên khai, than tiêu thụ đạt gần 3 triệu tấn và phấn đấu doanh thu trên 3.380 tỉ đồng.

Xác định tiết giảm chi phí chính là lợi ích sát sườn của doanh nghiệp, nhằm bảo đảm giá thành hợp lý của 1 tấn than sạch, sản xuất có lãi ở mức cao. Cho nên ngay từ đầu năm, Than Vàng Danh đã triển khai đồng bộ các giải pháp từ công tác kế hoạch, quản lý giá thành đến đầu tư xây dựng, công tác kỹ thuật, an toàn trong lao động và khoán chi phí cho các thiết bị.

Các biện pháp tiết kiệm được đề ra và thực hiện trên tất cả các khâu sản xuất, trong các phòng, ban, phân xưởng, trong mọi lúc, mọi nơi, bằng việc xây dựng các quy chế thi đua khen thưởng, các định mức công việc gắn với tiền lương hợp lý; xây dựng các quy trình công nghệ theo hướng hiện đại, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thiết bị, nhiên liệu, điện năng... Đồng thời, công ty chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các chủ trương, chỉ thị nghị quyết của Ðảng, Chính phủ và của TKV về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

trach nhiem tu y thuc tiet kiem
Công nhân hầm lò than Vàng Danh

Nhờ xây dựng, quản lý chặt chẽ các định mức lao động, vật tư thiết bị, nguyên nhiên liệu xăng dầu, điện năng trên tất cả các công đoạn sản xuất, trong sinh hoạt đời sống, mở rộng các hình thức giao khoán, công ty đã tiết kiệm chi phí được nhiều tỉ đồng. Công ty thường xuyên tuyên truyền cho CNVC sử dụng điện năng một cách tiết kiệm bằng việc bảo đảm quy trình vận hành, hạn chế chạy non tải, các thiết bị vận tải, đã hoàn thiện việc nâng cấp hệ thống điện hầm lò từ 380V lên 660V, sử dụng khởi động mềm biến tần cho tất cả các động cơ có công suất lớn, hầu hết các bóng điện sợi đốt đã được thay thế bằng bóng com-pắc; mọi CBCNV làm việc ở các phòng, ban đều chấp hành đúng quy định của công ty tắt máy điều hòa, bóng điện trước khi ra khỏi phòng làm việc. Trong hầm lò, ngoài việc đầu tư, đổi mới công nghệ, các phân xưởng tích cực thu hồi gỗ cũ để sử dụng lại làm văng chèn lò, bảo đảm an toàn, giảm chi phí gỗ trên tính toán 1.000 tấn than.

Trước sự tăng giá đột biến xăng dầu, Công ty Cổ phần Than Vàng Danh - TKV giao cho các phòng, ban, phân xưởng tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như áp định mức xăng dầu đối với tất cả các đầu xe, máy, nhằm giảm chi phí đầu vào của sản xuất. Công ty cũng triển khai các biện pháp quản lý, rà soát lại các định mức vật tư nhiên liệu; đồng thời tổ chức sản xuất hợp lý, chặt chẽ, phát huy công suất thiết bị vận tải, mang lại kết quả tiết kiệm ngay từ những tháng đầu năm so với định mức giao mà vẫn đảm bảo khối lượng vận tải than, vật tư thiết bị.

Theo báo cáo tại Hội nghị công tác khoán, quản trị chi phí năm 2015, triển khai nhiệm vụ 2016 được tổ chức vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với tinh thần: “Chủ động - sáng tạo - quyết liệt” bộ máy điều hành Công ty Than Vàng Danh đã  thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đề ra, việc làm, đời sống, thu nhập của CBCN ổn định, điều kiện làm việc được cải thiện, lợi nhuận đạt trên 74,5 tỉ. Năm 2016 được nhận định khó khăn gấp nhiều lần năm 2015, để SXKD đạt hiệu quả, góp phần ổn định đời sống, thu nhập cho CBCN trong công ty, ban lãnh đạo công ty tiếp tục xác định rõ tiết kiệm chính là giải pháp quan trọng nhất.

Theo Giám đốc Công ty Phan Xuân Thủy, phải xác định rõ “tiết kiệm chi phí trong SXKD là sự sống còn của công ty, mỗi vị trí công tác nếu “không nghĩ đến tiết kiệm trong thực hiện nhiệm vụ giao là người thiếu trách nhiệm với bản thân mình và công ty”. Từ bộ máy quản lý đến các phòng, ban, phân xưởng phải làm việc hết mình từ công tác tham mưu đến tổ chức thực hiện đặc biệt là các cán bộ chủ chốt phải tăng cường chỉ đạo công tác khoán, quản trị chi phí đảm bảo hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất. Tiết kiệm là chỉ tiêu thứ hai sau công tác an toàn để đánh giá, nhận xét hoàn thành nhiệm vụ của các tập thể và cá nhân trong năm 2016.

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 505

  • el-2024