TPHCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản

23:00 | 20/09/2013

642 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong niềm phấn khởi, tự hào kỷ niệm 68 năm ngày Nam bộ kháng chiến (23/9/1945-23/9/2013), sáng ngày 20/9 TPHCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản (21/9/2073-21/9/2013).

Năm 2013 cũng là năm được lãnh đạo cấp cao hai nhà nước thống nhất chọn là Năm hữu nghị Việt – Nhật để đánh dấu chặng đường 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hồng Quân và Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Hida Harumitsu  (Ảnh: Thiên Thanh)

“40 năm qua, nhờ sự quyết tâm vun đắp không ngừng của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, chúng ta vui mừng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản không ngừng phát triển mạnh mẽ và toàn diện, nhất là khi lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí nâng tầm quan hệ thành đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á vào năm 2009” - Chủ tịch UBND TPHCM  Lê Hồng Quân nhấn mạnh.

Về kinh tế, Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nhà đầu tư lớn nhất, một trong ba đối tác thương mại song phương quan trọng nhất, quốc gia thuộc nhóm G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam (tháng 10/2011).

Kinh ngạch thương mại song phương Việt Nam – Nhật Bản đạt 25 tỉ USD trong năm 2012. Về đầu tư trực tiếp, tính đến tháng 8/2013, Nhật Bản có 1.900 dự án FDI còn hiệu lực tại VN, với tổng số vốn đầu tư đăng ký xấp xỉ 33 tỉ USD, đứng đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Bất chấp những khó khăn do khủng hoảng kinh tế thế giới gây ra, hiện nay Nhật Bản vẫn là quốc gia cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam. ODA Nhật Bản chiếm khoảng 30% tổng cam kết ODA của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam.

Song song với quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế, hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác như khoa học – công nghệ, lao động, du lịch, giáo dục – đào tạo, văn hóa – thông tin.., cũng ngày càng đạt được những thành quả đáng khích lệ.

Văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (Ảnh: Thiên Thanh)

Đồng chí Lê Hồng Quân nhấn mạnh, cùng với sự phát triển tích cực, toàn diện của mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản ở cấp Nhà nước, TPHCM với vai trò là trung tâm kinh tế- văn hóa – khoa học kỹ thuật của cả nước đã nỗ lực tăng cường thực hiện chủ trương của lãnh đạo hai nước, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Tính đến nay, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 5 tại TPHCM với 570 dự án với tổng số vốn đạt 3 tỉ USD. Đồng thời, Nhật Bản luôn là thị trường xuất khẩu hàng đầu của TPHCM. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của TPHCM sang thị trường NHật đạt 2,54 tỉ USD; TP đón gần 150.000 khách du lịch Nhật Bản và đang xây dựng khu công nghiệp phụ trợ Việt – Nhật tại Khu công nghiệp Hiệp Phước.

Ngoài ra, nhân dân TPHCM sẽ mãi ghi nhớ sự hỗ trợ quý báu của chính phủ Nhật Bản thông qua nguồn vốn vay ưu đãi, giúp TP xây dựng các công trình trọng điểm như dự án Đại lộ Đông Tây, xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, dự án cải thiện môi trường nước… với số vốn cam kết hỗ trợ đến nay lên đến hơn 1,8 tỉ USD.

Từ số vốn hỗ trợ trên, nhiều công trình như Đại lộ Võ Văn Kiệt, đường hầm sông Sài Gòn, nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất… đã được hình thành, góp phần xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng của TP ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Lê Hồng Quân đánh giá cao và cảm ơn sự đóng góp quan trọng của các nhà đầu tư Nhật Bản đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của TP trong những năm qua.

Trong không khí ấm tình hữu nghị của buổi lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, đồng chí Lê Hồng Quân chúc cho mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam, trong đó có TPHCM và Nhật Bản không ngừng phát triển; chúc cho tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản mãi mãi bền chặt…

Đáp lại tình cảm của chính quyền và người dân TPHCM dành cho Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, ông Hida Harumitsu – Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM thay mặt chính phủ Nhật Bản, bày tỏ sự biết ơn đối với lãnh đạo UBND TPHCM và nhân dân TPHCM đã luôn dành cho cộng đồng người Nhật đang sinh sống tại địa phương, du khách Nhật Bản, doanh nghiệp Nhật Bản cũng như Tổng lãnh sự quán Nhật Bản những tình cảm tốt đẹp và thiện chí trong suốt 20 năm qua.

Đồng thời, ông Hida Harumitsu nhắc đến tình cảm, sự chia sẻ và hỗ trợ mà nhân dân TPHCM nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung đã dành cho nhân dân Nhật Bản sau đại thảm họa động đất sóng thần xảy ra tại miền Đông Nhật Bản vào năm 2011.

Có thể nói, những năm gần đây, mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam ở cấp độ Chính phủ lẫn dân sự ngày càng trở nên mật thiết dựa trên nền tảng mối quan hệ đối tác chiến lược. Bên cạnh đó, quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam đang được mở rộng trên lĩnh vực chính và an ninh quốc phòng.

Tháng 1 năm nay, việc Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài sau khi nhậm chức đã thể hiện rõ nét mối quan hệ thân thiết giữa Nhật Bản và Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

“Riêng cá nhân tôi, từ khi vào làm việc tại Bộ ngoại giao Nhật Bản, đây là lần thứ 4 tôi công tác tại Việt Nam và thấy rằng trong suốt 40 năm qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản chưa bao giờ tốt đẹp hơn giai đoạn hiện nay. Tôi tin chắc rằng, mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trên cơ sở là đối tác chiến lược của nhau”- ông Hida Harumitsu khẳng định.

Tại TPHCM và các tỉnh lân cận, khu vực được gọi là Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mối quan hệ kinh tế song phương với Nhật Bản đang ngày càng trở nên sâu sắc. Số thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM hiện nay đã tăng hơn 650 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh, thể hiện xu hướng quan tâm xúc tiến đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào VN, nhất là TPHCM và các tỉnh lân cận.

Tại TPHCM hiện có 6 trường THPT và THCS đưa chương trình tiếng Nhật vào giảng dạy và việc hàng năm có khoảng 10.000 người dự kỳ thi Năng lực Nhật ngữ tổ chức tại TPHCM cho thấy số người học tiếng Nhật ngày càng tăng lên. Thêm vào đó, số lượng du học sinh Việt Nam du học tại Nhật Bản là đông nhất trong các nước ASEAN cho thấy giao lưu văn hóa giữa hai nước không ngừng phát triển.

Chúc cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung cũng như mối quan hệ giữa Nhật Bản và TPHCM nói riêng càng ngày càng phát triển tốt đẹp.

Thiên Thanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc