TP HCM triển khai nhiều biện pháp cải cách hành chính độc đáo

16:51 | 02/02/2012

390 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm loại bỏ phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân, TP HCM đã đưa ra nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) độc đáo, khả thi, mang lại hiệu quả cao được nhiều tỉnh, thành trong nước và cả nước ngoài đến học hỏi kinh nghiệm.

Quận 1 là một đơn vị tiêu biểu của TP HCM và cả nước về công tác CCTTHC. Đây là quận đã sáng kiến và triển khai áp dụng khảo sát mức độ hài lòng của người dân với cán bộ, công chức bằng máy điện tử.

Tại các phòng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đều đặt máy khảo sát ý kiến người dân. Trên máy có đầy đủ tên, tuổi, hình ảnh của những các bộ trực tiếp tiếp dân. Sau mỗi lần đến giải quyết thủ tục hành chính tại quận, người dân sẽ tham gia đánh giá cán bộ giải quyết hồ sơ cho mình ở các nội dung (thời gian giải quyết hồ sơ, tính công khai minh bạch, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức).

Khảo sát ý kiến của người dân với cán bộ, công chức bằng máy điện tử

Qua 6 tháng triển khai chương trình này, UBND quận 1 đã nhận được 34.912 lượt ý kiến của người dân đóng góp cho cán bộ, công chức, cao hơn nhiều so với lấy ý kiến bằng phiếu giấy. Trong khi áp dụng lấy ý kiến bằng máy điện tử trung bình nhận được 3.000 – 4.000 ý kiến của người dân/tháng thì thực hiện khảo sát bằng phiếu thăm dò ý kiến chỉ nhận được từ 30 – 40 phiếu đóng góp/tháng.

UBND quận 1 còn áp dụng hình thức thư xin lỗi của trưởng các phòng ban, đơn vị và chủ tịch phường đối với người dân và doanh nghiệp trong trường hợp hồ sơ hành chính không được giải quyết đúng hẹn. Thư xin lỗi sẽ nêu rõ lý do trễ hẹn và hẹn lại thời gian trả hồ sơ. Điều này thể hiện thái độ tôn trọng người dân và nâng cao tính công khai, minh bạch của hồ sơ đang trong quá trình giải quyết.

Qua ý kiến đánh giá của người dân, những cán bộ, công chức nào chưa được người dân hài lòng phải giải trình, đưa ra biện pháp khắc phục. Đồng thời, áp dụng những hình thức xử lý đối với cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ trễ hẹn nhưng không có lý do chính đáng.

Ngoài ra, quận 1 còn áp dụng nhắn tin lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực để giảm thời gian chờ đợi cho người dân. Sau khi nhắn tin theo cú pháp được hướng dẫn khá đơn giản người dân sẽ nhận được tin nhắn trở lại thông báo số thứ tự và thời gian cụ thể hẹn đến giao dịch.

Cục Hải quan TP HCM cũng triển khai đề án thông quan một cửa giảm 50% thời gian thông quan và 30% chi phí cho doanh nghiệp. Công ty Điện lực TP HCM lập tổ phản ứng nhanh để kịp thời giải quyết các phản ánh, khiếu nại của người dân.

Đó là những sáng kiến mới trong công tác CCTTHC của TP HCM được đánh giá cao, góp phần tạo điều kiện cho người dân giám sát các thủ tục hành chính, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức.

Theo kế hoạch Chương trình CCTTHC của TP HCM đến năm 2015, TP HCM thực hiện CCTTHC gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị, tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính, lập phòng kiểm soát thủ tục hành chính thuộc văn phòng UBND thành phố.

Đến nay, tất cả các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố đều đã áp dụng cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”.

TP HCM phấn đấu trở thành nơi giải quyết hồ sơ hành chính thân thiện, luôn có thái độ ân cần và nụ cười của cán bộ, công chức khi giao tiếp với người dân và các tổ chức đến giao dịch hành chính, không còn tình trạng “dân cần quan trễ” và xóa bỏ cơ chế “xin – cho”.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc