TP HCM: Thêm 2 trẻ tử vong do bệnh tay chân miệng

08:43 | 19/08/2011

518 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 18/8, tại TP HCM đã có thêm 2 trường hợp tử vong do bệnh tay chân miệng (TCM) là 2 bé gái ngụ ở quận Bình Tân và quận 6. Mặc dù, dịch bệnh gia tăng với số ca mắc vượt ngoài dự tính nhưng Sở Y tế TP HCM kiến nghị UBND thành phố chưa công bố dịch TCM.

Bệnh nhân mắc bệnh TCM điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 1

Một trong 2 trường hợp tử vong do bệnh TCM ngày 18/8 là bé N.L.B.N, 4 tuổi, ngụ ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân. Theo bệnh án, ngày 14/8, bé có các triệu chứng sốt, đau họng và đến ngày 15/8 được gia đình đưa vào nhập bệnh viện Nhi Đồng 2 để điều trị. Tuy nhiên, do bệnh diễn biến nặng và bệnh nhi đã không qua khỏi. Hiện, gia đình đã đưa bé về an táng tại huyện Củ Chi.

Trường hợp thứ 2 là bé V.L.Đ, 1 tuổi, ngụ ở phường 14, quận 6. Ngày 15/8, bé có triệu chứng nôn ói nhiều và được gia đình đưa vào bệnh viện Nhi Đồng 1 để điều trị, đến ngày 18/8, do bệnh diễn tiến nặng nên bé đã tử vong. Qua điều tra dịch tễ cho thấy, trong tháng 8, tại khu vực bé sinh sống đã có 1 ca tử vong do TCM và 2 ca mắc bệnh.

Trung tâm y tế dự phòng TP HCM đã tiến hành điều tra dịch tễ tại nơi các bé sinh sống và tiến hành các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn tại đây. Đồng thời, cung cấp vệ sinh khử khuẩn cho cả khu phố có ca bệnh và thực hiện giám sát việc thực hành vệ sinh khử khuẩn tại các hộ trong khu phố.

Gần đây, một số phương tiện thông tin đặt ra câu hỏi: TP HCM có công bố dịch bệnh TCM hay không? Với vấn đề này, ông Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết: Sở vừa có văn bản gởi UBND TP HCM kiến nghị chưa công bố dịch đối với bệnh TCM tại TP HCM vì tuy số ca mắc bệnh TCM hiện nay vượt quá số mắc dự tính của Sở Y tế nhưng bệnh hiện vẫn nằm trong tầm kiểm soát của ngành y tế thành phố và đang có xu hướng giảm.

Bên cạnh đó, hiện chưa có bằng chứng xác định về sự biến đổi tác nhân gây bệnh và phác đồ điều trị mới của Bộ Y tế cho thấy hiệu quả rất cao, làm giảm tỷ lệ tử vong. Đồng thời, bệnh xảy ra trong thời điểm không có thiên tai, thảm họa… Vì vậy, chưa đủ điều kiện để công bố dịch. Ngoài ra, việc công bố dịch có thể gây hoang mang trong dư luận và ảnh hưởng đến đầu tư, du lịch của TP HCM. Do đó, Sở Y tế TP HCM kiến nghị UBND thành phố chưa công bố dịch TCM.

Mai Phương