TP HCM: Tách cặp song sinh dính liền ngực và bụng

05:50 | 20/12/2012

921 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 19/12, cặp song sinh dính liền phần ngực, bụng, con của chị Nguyễn Thị L. (23 tuổi, ngụ tại Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh) đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 phẫu thuật tách rời.

Khoảng 6h30, hai bé được đưa vào phòng mổ, các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản, tiêm hai tĩnh mạnh cảnh và động mạch khuỷu tay để đo áp lực động mạnh xâm lấn cho cả hai bé.... Công đoạn này tiến hành khá lâu do 2 bé dính nhau ở ngực, bụng nên nằm đối diện nhau, gây khó khăn cho công tác gây mê, đặt nội khí quản.

Đến 9h30, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thám sát ổ bụng trước của hai bé và xác định: Hai bé có 2 khoang phúc mạc riêng biệt, không dính nhau ở phần ruột non và ruột già. Hai bé có 2 túi mật và 2 ống mật chủ riêng biệt. Gan dính nhau một diện tích lớn khoảng 10cm2.

Hai bé song sinh được phẫu thuật tách rời nhau

Sau khi thám sát ổ bụng bệnh nhi, các bác sĩ tiến hành mở rộng lên lồng ngực, cắt xương ức để vào khoang màng tim, tiến hành tách 2 màng tim và trở xuống bụng tách đôi gan và đường mật. Đến 13h30, hai bé được tách ra hoàn toàn. Và đến 15h, cả hai bé đã được chuyển ra phòng hồi sức.

Cặp song sinh trên là 2 bé gái, dính nhau phần ngực và bụng, được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 2 từ tháng 8/2012. Mỗi bé đều có phần đầu, mặt, 2 tay và 2 chân, có cơ quan sinh dục ngoài và hậu môn phát triển bình thường. Trên phim X-quang cho thấy mỗi bé có một cột sống riêng biệt, trong đó có 1 bé bị vẹo cột sống khá nặng do tư thế dính nhau. Qua siêu âm bụng, cho thấy 2 bé dính nhau phức tạp ở phần gan, dính nhau ở mỏm tim.

Suốt 4 tháng từ khi sinh đến nay, hai bé được chăm sóc theo chế độ dinh dưỡng đặc biệt để chuẩn bị cho ca phẫu thuật này. Đúng theo dự kiến ban đầu, đến nay khi 2 bé cân nặng được 10kg, sức khỏe ổn định đã được tiến hành phẫu thuật tách rời.

Cặp song sinh trước khi được tách rời

Theo các bác sĩ, lo lắng nhất của ca phẫu thuật là phần dính nhau phức tạp ở gan và tim của hai bé. Tuy nhiên, khi phẫu thuật các bác sĩ nhận thấy nhiều yếu tố thuận lợi hơn dự kiến ban đầu, do hai bé có phần tim, màng tim riêng biệt, gan, mật đầy đủ, riêng biệt.

TS.BS Trương Quang Định – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 là người chịu trách nhiệm phần phẫu thuật tách phần gan và phụ trách chính phần phẫu thuật tim mạch là BS Nguyễn Minh Trí Viên.

Được biết, chi phí của ca phẫu thuật này sẽ do Bảo hiểm Y tế chi trả, phần còn lại sẽ do Bệnh viện Nhi Đồng 2 kêu gọi các nhà hảo tâm tài trợ.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc