TP HCM: Sẽ thành lập Hội nhóm phòng chống tội phạm

07:00 | 25/03/2016

1,100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các Hội nhóm, tổ chức quần chúng sẽ trở thành mặt trận phòng chống tội phạm mang tính chất liên hoàn và rộng khắp nhằm răn đe và tấn công vào các loại tội phạm.
tp hcm se thanh lap hoi nhom phong chong toi pham
Nguyễn Việt Sin (thứ 3 từ trái sang), một trong những gương mặt có thành tích trong phong trào phòng chống tội phạm được Công an TP HCM khen thưởng vào tháng 8/2015.

Ngày 24/3, trong kỳ họp về tình hình Kinh tế - Văn hóa – Xã hội và thu chi ngân sách 3 tháng đầu năm 2016, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu Công an TP HCM đã khẳng định, Ban Giám đốc Công an TP HCM đã quán triệt và triển khai kế hoạch chuyên đề nâng cao chất lượng của cảnh sát khu vực và Công an phường xã, thị trấn.

Đại tá Quang nói: “Chúng tôi cũng đã tổ chức cho Giám đốc Công an TP làm việc với 322 Trưởng Công an quận huyện và phường xã, thị trấn. Chúng tôi cũng xác định như chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP cơ sở là quan trọng nhất, địa bàn chiến lược là nơi xảy ra và nơi kết thúc”. Công an TP HCM đánh giá lực lượng ở cơ sở lâu nay có nhiều hạn chế, đôi lúc xa rời quần chúng, thái độ đối với nhân dân, quần chúng chưa chuẩn mực.

Ban Giám đốc Công an TP HCM sẽ vừa triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhưng cũng vừa chấn chỉnh thái độ tác phong nhất là những tin tố giác tội phạm. Từ sự chấn chỉnh kịp thời, hơn nửa tháng nay, chuyển động của lực lượng cảnh sát ở Công an phường xã thị trấn theo đánh giá đã có những chuyển biến rõ nét. Đại tá Quang tin tưởng: “Theo đánh giá của chúng tôi điều này sẽ rất quan trọng trong vấn đề phòng chống tội phạm”.

Công an TP cũng đã ban hành kế hoạch tổng kiểm tra hành chính tất cả nhà cao tầng, nhà chung cư cao cấp, khách sạn, quán bar, vũ trường, các dịch vụ nhạy cảm. Xuất phát từ thực tiễn hiện nay là các chung cư cao cấp, các nhà cao tầng hầu như bỏ ngõ. Các khu vực này được đánh giá là nơi ẩn náu của tội phạm.

Nhiều đối tượng phạm tội ẩn náu ở những khu vực này để hoạt động cho vay lãi nặng, mua bán ma túy và thậm chí sản xuất, chiết xuất ma túy. Ngoài ra trong các khách sạn, các cơ sở lưu trú như khách sạn Tân Kim Sơn (đường số 3, khu Trung Sơn, huyện Bình Chánh), lực lượng chức năng đã phát hiện 15 đối tượng nghi vấn. Liên quan đến vụ án này, Công an TP đang đấu tranh để làm rõ. Đặc biệt, lực lượng Công an TP HCM sẽ nhắm đến những khu vực tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Ban Giám đốc Công an TP đã tính toán phối hợp với các địa phương để nâng cao mô hình phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc. Đại tá Quang phân tích: “Chúng ta cũng đã có những bước đi tích cực, đạt hiệu quả của phong trào và nhiều địa phương đánh giá rất hay. Nhưng đánh giá tổng thể chung thì mô hình ở một số nơi áp dụng vẫn rập khuôn và chưa hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm”.

Đại tá Quang dẫn chứng, đặc biệt là bảo vệ cơ quan doanh nghiệp, bảo vệ các nhà cao tầng có bảo vệ nhưng trong phòng chống tội phạm thì hầu như không có. Khi tội phạm xảy ra trước mắt, lực lượng vệ sĩ, bảo vệ doanh nghiệp vẫn thờ ơ không tham gia. Ban Giám đốc Công an TP HCM sẽ “xốc” lên tinh thần trách nhiệm và phong trào toàn dân bảo vệ tổ quốc ở địa bàn cơ sở, ở các khu vực này phải đi vào trật tự.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang khẳng định: “Ban Giám đốc Công an TP HCM đã có kế hoạch cụ thể để phát triển các Hội nhóm, các tổ chức quần chúng tham gia phòng chống tội phạm mà UBND TP cũng đã đồng ý”. Công an TP HCM sẽ đề xuất cơ chế để quản lý, để tập huấn, định hướng cho các tổ chức này hoạt động theo hướng hiệu quả nhất.

Các Hội nhóm, tổ chức quần chúng sẽ trở thành mặt trận phòng chống tội phạm mang tính chất liên hoàn và rộng khắp nhằm răn đe và tấn công vào các loại tội phạm.

tp hcm se thanh lap hoi nhom phong chong toi pham

Nhóm sinh viên trộm chó đòi tiền chuộc

(PetroTimes) - Nhóm sinh viên trộm chó lên kế hoạch yêu cầu chủ chuộc lại thì bị nhóm “hiệp sĩ” bắt quả tang. 

tp hcm se thanh lap hoi nhom phong chong toi pham

Công an phường 'thờ ơ' với tin trình báo xe gian

(PetroTimes) - Hiệp sĩ Bình Dương phát hiện xe gian đã phải “năn nỉ” Công an phường giúp đỡ nhưng bất thành nên gọi điện cho lực lượng 113 nhờ hỗ trợ. 

tp hcm se thanh lap hoi nhom phong chong toi pham

Nhóm 'hiệp sĩ' tóm gọn hai 'cẩu tặc'

Trên đường đi tuần tra, các “hiệp sĩ” SBC phát hiện hai đối tượng đang câu trộm chó nên đã áp sát và đưa về công an phường xử lý.

Hưng Long