TP HCM sẽ có 6 tuyến xe buýt nhanh

07:00 | 26/09/2013

3,130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông – đô thị TP HCM (UCCI) cho biết sẽ xây dựng 6 tuyến xe buýt nhanh có số vốn đầu tư hơn 155 triệu USD từ nguồn tài trợ chủ yếu của Ngân hàng thế giới (WB).

Đây là thông tin được UCCI đưa ra tại hội thảo giới thiệu dự án phát triển giao thông xanh TP HCM (xây dựng tuyến xe buýt nhanh – Bus Rapid Transit - BRT số 1) diễn ra sáng 25/9.

Dự án xây dựng tuyến BRT số 1 có tổng số vốn đầu tư gần 155,85 triệu USD. Trong đó vốn ODA của WB là 142,25 triệu USD và vốn đối ứng của TP HCM là 13,6 triệu USD. Dự kiến khởi công vào năm 2014 và hoàn thành vào năm 2018.

Tuyến BRT số 1 có chiều dài toàn tuyến là 28,6 km chạy qua địa bàn 6 quận (2, 1, 5, 6, Bình Tân, Bình Chánh), điểm bắt đầu từ Bến xe miền Tây (Bình Chánh) và điểm cuối là Ngã 3 Cát Lái (Q.2).

Đại lộ Võ Văn Kiệt sẽ được xây dựng tuyến BRT đầu tiên

Công trình sẽ có các hạng mục dọc tuyến như 1 bến ở Thủ Thiêm; ngoài 2 nhà ga ở điểm đầu và cuối còn có 2 nhà ga quá cảnh ở Bến Thành và bến xe Chợ Lớn; 31 trạm dừng; 2 nhà trung chuyển... phục vụ 30 xe buýt.

Theo UCCI, BRT là loại hình giao thông công cộng sử dụng xe buýt khối lượng lớn, có làn đường riêng và hệ thống tín hiệu giao thông ưu tiên hỗ trợ, tạo ra tốc độ di chuyển nhanh hơn cũng như tần suất vận tải lớn hơn phương tiện xe buýt thông thường.

Ngoài ra, xe buýt nhanh kết hợp được các ưu điểm của hình thức vận chuyển khối lượng lớn của tàu điện ngầm và tính linh hoạt của xe buýt với hiệu quả đầu tư cao, chi phí đầu tư thấp, thời gian thi công nhanh nên rất phù hợp với các nước đang phát triển, thành phố đông dân.

Theo ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông – đô thị TP HCM, hệ thống BRT sẽ là thời kỳ quá độ trước khi các tuyến metro hoàn thành. Đồng thời, hai tuyến này sẽ hoạt động song song, hỗ trợ cho nhau trong việc giải quyết ùn tắt giao thông, ngập úng, ô nhiễm môi trường...

Tuyến BRT dọc hành lang Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ là tuyến BRT số 1 trong mạng lưới 6 tuyến BRT được quy hoạch của TP HCM và sẽ giao cắt với các tuyến metro M1, M2, M3A, M5 trong tương lai.

Ngoài ra, TP HCM đang chuẩn bị triển khai dự án chính quyền đô thị nên 6 tuyến xe buýt nhanh này sẽ liên kết 4 đô thị vệ tinh trong tương lai. Tạo điều kiện kết nối thàng phố bằng các công trình giao thông hiện đại.

Dự án BRT, dưới sự tài trợ của WB cũng đang được triển khai tại 2 thành phố khác như Hà Nội và Đà Nẵng.

6 tuyến xe buýt nhanh (BRT) ở TP HCM:

Tuyến BRT số 1: Theo đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ, chiều dài khoảng 28,6km

Tuyến BRT số 2: Theo đường Nguyễn Văn Linh từ Bến xe miền Tây mới tới cầu Phú Mỹ, chiều dài khoảng 24km

Tuyến BRT số 3: Dọc theo đường vành đai 2 từ ngã 4 An Sương đến Bến xe miền Tây mới, chiều dài khoảng 19km

Tuyến BRT số 4: Theo trục đường Phạm Văn Đồng từ đường Kha Vạn Cân đến Công viên Chiến Thắng, chiều dài khoảng 14,5km

Tuyến BRT số 5: Theo trục đường Thoại Ngọc Hầu – Vành đai trong nối ra đường Nguyễn Văn Linh từ ngã 4 Bốn Xã đến đường Nguyễn Văn Linh, chiều dài khoảng 8,7km

Tuyến BRT số 6: Dọc theo đường Quang Trung, theo hướng tuyến Monorail số 3, chiều dài khoảng 8,5km

 

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc