TP HCM sẽ có 4.000 điểm bán thuốc bình ổn giá

16:24 | 27/05/2016

579 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự kiến đến năm 2017, TP HCM sẽ có 4.000 điểm bán với 563 mặt hàng thuốc tham gia chương trình bình ổn giá thuốc.

Ngày 26/5, theo báo cáo của phòng Quản lý Dược, Sở Y tế TPHCM tại Hội nghị “tổng kết và phát động chương trình bình ổn giá thuốc năm 2016-2017”, hiện trên toàn thành phố có hơn 3.500 điểm bán thuốc bình ổn với giá giảm hơn thị trường 5-10%. Số lượng nhà thuốc bán lẻ đăng ký bán thuốc bình ổn giá là 3.852 nhà thuốc, chiếm hơn 70% số lượng nhà thuốc trên địa bàn thành phố.

Tất cả các nhà thuốc bán thuốc bình ổn giá đều được chứng nhận Thực hành tốt bán thuốc (GPP). Chương trình bình ổn các mặt hàng dược phẩm được UBND TPHCM triển khai từ năm 2011, sau 5 năm thực hiện đến nay đã có 14 doanh nghiệp tham gia bán thuốc bình ổn giá, tăng gấp 3,5 lần năm 2011. Trong năm 2015 có 14 doanh nghiệp tham gia bán thuốc bình ổn, 563 mặt hàng thuốc được bán thu về hơn 100 tỷ đồng.

tp hcm se co 4000 diem ban thuoc binh on gia vao nam 2017
PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan tặng hoa cho các đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá thuốc.

Hiện thành phố đã có 3.852 điểm bán thuốc bình ổn giá, bao gồm các nhà thuốc GPP và đại lý thuốc, chiếm 65% tổng số điểm bán thuốc toàn thành phố với 551 mặt hàng thuốc tham gia bình ổn.

Theo PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, thị trường dược phẩm trong nước hiện vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Đặc biệt là việc nhiều mặt hàng thuốc chưa được quản lý giá. Nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng kẽ hở của luật để niêm yết giá thuốc “trên trời”. Người dân vẫn phải trả mức giá cao hơn. 

tp hcm se co 4000 diem ban thuoc binh on gia vao nam 2017
Dự kiến đến năm 2017, sẽ có 4.000 điểm bán với 563 mặt hàng thuốc tham gia chương trình. 

Vì vậy, chương trình bình ổn giá thuốc được ngành Y tế thành phố thực hiện quyết liệt với sự góp sức của hệ thống các nhà thuốc, đại lý thuốc trên toàn địa bàn.

Người thụ hưởng chương trình này không chỉ là bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện mà còn là những người dân tự mua thuốc tại các nhà thuốc bán lẻ ở các khu dân cư. Nếu thuốc sản xuất trong nước được đi thẳng đi từ doanh nghiệp đến người dân không thông qua tầng lớp trung gian nào sẽ giảm được 5-10% giá bán.

Do đó, theo Phó Giám đốc Sở Y tế, bên cạnh hoạt động đấu thầu, cung ứng thuốc cho bệnh nhân bảo hiểm y tế, bệnh nhân điều trị nội trú, chương trình bình ổn giá thuốc trở thành một trong những hoạt động mà ngành y tế TPHCM cố gắng thực hiện nhằm đạt được mục tiêu trên. 

“Bên cạnh các loại thuốc sản xuất trong nước, với các loại thuốc đặc trị, ngoại nhập chưa có đối thủ cạnh tranh, ngành y sẽ cố gắng đưa vào danh mục thuốc bảo hiểm y tế để người dân bớt đi gánh nặng chi phí”  - PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan cho biết thêm.

Nguyên Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.