TP HCM: Hơn 30.000 thí sinh sẽ trượt lớp 10 công lập

15:50 | 13/03/2019

287 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM vừa công bố những thông tin mới nhất về tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020, trong đó có những quy định về chế độ cộng điểm, đăng ký nguyện vọng, chỉ tiêu tuyển sinh vào trường chuyên, các cột mốc thời gian… thí sinh cần lưu ý.  
tp hcm hon 30000 thi sinh se truot lop 10 cong lapThông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 10 ở TP HCM
tp hcm hon 30000 thi sinh se truot lop 10 cong lapHà Nội chính thức bỏ cộng điểm nghề trong tuyển sinh lớp 10
tp hcm hon 30000 thi sinh se truot lop 10 cong lapHà Nội: Các trường ngoài công lập sẽ tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Chế độ cộng điểm và ưu tiên tuyển thẳng

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, năm học 2019-2020, dự kiến thành phố sẽ có khoảng 105.000 học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Chỉ tiêu tuyển là 70.000 thí sinh. Như vậy sẽ có hơn 30.000 thí sinh trượt lớp 10 công lập.

Điểm mới của kỳ thi tuyển sinh năm nay đó là học sinh sẽ không còn được cộng điểm nghề phổ thông. Thay vào đó có quy định chế độ ưu tiên cụ thể cho từng đối tượng. Theo đó, cộng 2 điểm cho một trong các đối tượng con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương bình mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”.

Cộng 1,5 điểm cho một trong các đối tượng con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”. Và cộng 1 điểm cho một trong các đối tượng người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số.

tp hcm hon 30000 thi sinh se truot lop 10 cong lap
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn TP HCM sẽ diễn ra vào ngày 2 và 3/6/2019

Những học sinh thuộc các đối tượng đã tốt nghiệp THCS và có đủ các điều kiện như học sinh khuyết tật; đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh THCS và THPT sẽ được xét tuyển thẳng vào lớp 10 công lập. Học sinh thuộc diện tuyển thẳng có quyền lựa chọn tuyển thẳng hoặc thi tuyển giống các học sinh khác (các em vẫn có 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường; 4 nguyện vọng vào lớp 10 chuyên và lớp 10 không chuyên trong trường chuyên; 2 nguyện vọng vào lớp 10 tích hợp).

Trường hợp muốn xét tuyển thẳng, học sinh cần làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng với 3 nguyện vọng vào các trường THPT gần nơi cư trú, phù hợp điều kiện học tập (nhưng không được đăng ký xét tuyển thẳng vào trường THPT chuyên, trường THPT có lớp chuyên, các trường THPT tiên tiến hội nhập). Học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng từ ngày 4 đến 16/4 tại nơi mình học.

Lưu ý lựa chọn nguyện vọng

Học sinh lựa chọn 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3 vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập phù hợp với năng lực học tập của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi đã trúng tuyển và giảm áp lực giao thông theo chủ trương của thành phố;

Học sinh đã học tiếng Nhật là ngoại ngữ 1 tại trường THCS Lê Quý Đôn (Quận 3) và THCS Võ Trường Toản (Quận 1) nếu muốn tiếp tục chọn tiếng Nhật là ngoại ngữ 1 khi lên lớp 10, cần đăng ký 3 nguyện vọng vào trường THPT có tuyển sinh lớp 10 tiếng Nhật là ngoại ngữ 1 gồm THPT Lê Quý Đôn, THPT Trưng Vương, THPT Marie Curie. Học sinh đã học tiếng Đức là ngoại ngữ 1 tại THCS Lê Quý Đôn và THCS Võ Trường Toản nếu tiếp tục chọn tiếng Đức là Ngoại ngữ 1 khi lên lớp 10, cần đăng ký nguyện vọng vào 2 trường trung học phổ thông THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa và THPT Marie Curie.

Các trường chuyên năng khiếu thể dục thể thao (TDTT) Nguyễn Thị Định và chuyên năng khiếu TDTT Bình Chánh sẽ được phép tuyển học sinh ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước cho các môn năng khiếu nếu học sinh có nguyện vọng học tại 2 trường này. Thành phố cũng ưu tiên cho học sinh đang học lớp 9 chuyên năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định, học sinh sẽ được sắp xếp vào các trường chuyên TDTT của mình khi đã trải qua kỳ khảo sát của hội đồng khảo sát năng khiếu và được Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Những mốc thời gian quan trọng

Để tham gia kỳ tuyển sinh lớp 10, các thí sinh sẽ tham gia thi viết ba môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ với thời gian 120 phút/môn đối với môn ngữ Ngữ văn, Toán. Riêng Ngoại ngữ thi trong 60 phút. Đề thi, nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết, cấu trúc đề thi sẽ không thay đổi. Lối ra đề sẽ tiếp tục thực hiện theo định hướng tăng cường tính thực tiễn, khuyến khích học sinh tư duy, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.

Kỳ thi tuyển sinh sẽ diễn ra vào ngày 2 và 3/6/2019. Riêng học sinh đăng ký thi vào trường chuyên, lớp chuyên sẽ thi thêm môn chuyên vào chiều 3/6. Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết quả của kỳ thi sẽ được công bố vào ngày 13/6 và ngày 14/6, sẽ công bố kết quả điểm số và điểm chuẩn tuyển sinh trung học phổ thông chuyên, tích hợp và diện tuyển thẳng. Ngày 10/7, thành phố sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh 10 và danh sách thí sinh trúng tuyển vào lớp 10.

Mai Phương