TP HCM: Hàng loạt băng nhóm sa lưới trên địa bàn giáp ranh

06:16 | 26/02/2012

695 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại hội nghị phòng chống tội phạm địa bàn vùng giáp ranh  Bình Dương, Đồng Nai với TP HCM, các cơ quan Công an đã đưa ra thống kê về việc truy quét các băng ổ nhóm trên địa bàn 3 tỉnh.

Thời gian qua, hoạt động của nhiều băng ổ nhóm tội phạm đã gây ra nỗi bất bình cho dân chúng tại vùng giáp ranh Thủ Đức (TP HCM) – thị xã Dĩ An (Bình Dương) và TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Chỉ sau 1 năm vây ráp địa bàn “tam giác đen”, lực lượng công an vùng giáp ranh đã triệt phá 112 vụ phạm pháp hành sự ( Dĩ An 45, Biên Hòa 67). Trong đó, có đến 75 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản do các băng nhóm hoạt động trên qui mô lớn đã bị triệt phá, bắt về qui án hàng chục đối tượng.

Một băng nhóm chuyên trộm cắp, cướp giật ở vùng giáp ranh TP HCM

Nổi cộm là băng nhóm do Nguyễn Văn Minh (Minh đen), SN 1981, quê Hà Tĩnh cầm đầu chuyên hoạt động cưỡng đoạt tài sản, bảo kê, tổ chức đánh bạc và cố ý gây thương tích trên địa bàn vùng giáp ranh đã bị Công an Dĩ An đập tan, bắt 9 tên trong đường dây.

Thông tin băng nhóm “Minh đen” bị xóa sổ được dư luận người dân sống ở địa ban thị xã Dĩ An rất đồng tình.

Cũng trong thời gian trên, đối tượng Lê Thanh Nhân (SN 1994, ngụ P. Tân Bình, TX. Dĩ An) cầm đầu khoảng 10 tên chuyên hoạt động cướp tài sản trên quốc lộ 1 gây ra nhều nỗi khiếp sợ cho người dân, nhất là giới công nhân lao động hay đi làm về đêm khuya.

Băng của Nhân đã vào tầm ngắm của chuyên án “phòng chống tội phạm vùng giáp ranh” và nhanh chóng vây bắt từng tên một. Theo thông báo của Công an thị xã Dĩ An, đến nay đã có 7 tên bị bắt, số còn lại đang truy bắt về quy án.

Cũng trên lãnh địa “tam giác đen” vùng giáp ranh Biên Hòa – Dĩ An, băng nhóm chuyên móc túi “manh động” do Nguyễn Thị Hồng Loan cầm đầu (ngụ tại Định Quán, Biên Hòa, Đồng Nai) hoạt động trong một thời gian dài. Để xóa sổ ổ nhóm này, lực lượng công an phòng chống tội phạm vùng giáp ranh Dĩ An và TP Biên Hòa đã mất hàng tháng trời mới tóm gọn 5 đối tượng và dẹp “loạn” nạn chôm chỉa, móc túi từ TP Biên Hòa đến thị xã Dĩ An.

"Thành công bước đầu của cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, chuyển hóa địa bàn vùng giáp ranh đã được nhân dân ghi nhận” – Thượng tá Võ Văn Phúc, Trưởng Công an thị xã Dĩ An vui mừng thông báo đến hội nghị.

Chặt đứt nhiều đường dây trộm xe xuyên quốc gia

Cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm vùng giáp ranh phải kể đến hàng loạt đường dây tổ chức trộm và tiêu thụ xe gian do các đối tượng “đầu gấu”cầm đầu hoạt động trong một thời gian dài.

Thậm chí, các đường dây này còn mở rộng xuyên quốc gia với qui trình trộm và tiêu thụ xe khép kín. Qua đấu tranh, 4 đường dây trộm và tiêu thụ xe gắn máy này đã bị triệt phá, bắt và khởi tố trên 30 đối tượng.

Điển hình, đường dây do Nguyễn Văn Năm, quê ở Quảng Bình, có đến 19 đối tượng bị bắt. Đây là đường có quy mô hoạt động rất lớn, được tổ chức chặt chẽ, hoạt động xuyên quốc gia (trộm xe ở Việt Nam tuồn ra nước ngoài tiêu thụ).

Nguyễn Văn Năm tổ chức trộm và tiêu thụ xe theo qui trình khép kín. Băng ổ của Năm thường thuê khách sạn để ở và hành nghề, nên rất khó phát hiện. Chúng lập ra tổ hợp trộm xe, sau đó tổ chức định giá và phân công đàn em khoảng 20 người chạy từng chiếc từ Dĩ An lên tỉnh Bình Phước sang qua biên giới Campuchia giao hàng để cho đối bên kia biên giới “ thầu lại” mang xe đi tiêu thụ.

Không chỉ băng nhóm của Năm mà kể cả vợ của hắn là Dương Thị Tâm, quê Thanh Hóa cũng hoạt động tương tự như chồng. Đường dây này có 10 đối tượng, đã bị cơ quan công an triệt phá, bắt 2 đối tượng, số còn lại đang lẩn trốn khỏi địa bàn.

Không chỉ hai vợ chồng Năm và Tâm nằm trong “tổ hợp tiêu thụ xe gian” mà kể cả anh ruột của Năm là Nguyễn Văn Sang (quê Quảng Bình) cũng lập nên một băng nhóm phân chia “lãnh hải” trộm và tiêu thụ xe gắn máy rất "chuyên nghiệp”. Băng nhóm này cũng quy tụ hàng chục đối tượng trộm xe ở địa bàn vùng giáp ranh Dĩ An, Biên Hòa và Thủ Đức.

Mới đây, đường dây Võ Ngọc Lai ( Lai đầu bạc) quê ở Quảng Bình cầm đầu cũng có thủ đoạn trộm và tiêu thụ xe gian trên quy mô lớn. 10 đối tượng chuyên “chôm chỉa” xe máy vừa được .

17 băng nhóm tình nghi…

Hội nghị phòng chống tội phạm địa bàn giáp ranh TP HCM đã đánh giá: Qua theo dõi có đến 17 băng nhóm tình nghi là tội phạm hoạt động trên địa bàn này. Sắp tới, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm – Bộ Công an sẽ chủ trì xây dựng qui chế hoạt động để các địa phương vùng giáp ranh liên kết chặt chẽ và hỗ trợ nhau tốt hơn trong việc trấn áp tội phạm chuyên ẩn náu, gây án ở vùng liền kề Bình Dương – Đồng Nai – TPHCM.

Một băng cướp ở vùng giáp ranh vừa sa lưới

Tuy nhiên, tại hội nghị này, Công an Dĩ An và TP Biên Hòa nêu ra nhiều nhận định là “băng ổ nhóm” sau khi bị vây ráp, bọn chúng đã rút vào hoạt động “ngầm” có tổ chức chặt chẽ, tinh vi hơn. Chúng tổ chức mạng lưới rất nhanh nhạy, bám sát địa bàn và ra tay chớp nhoáng để đối phó với công an.

Thượng tá Trần Nhựt Hiếu, Phó Trưởng Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho rằng cần phối hợp và cung cấp thông tin chính xác hơn nữa là yếu tố quan trọng nhất. Theo Thượng tá Hiếu, cần phải cho thông tin chính xác “Ví như băng ổ nhóm nào từ Bình Dương chạy sang Đồng Nai chuyên hoạt động lĩnh vực gì để chúng tôi kịp nhận diện và vây ráp, khoanh vùng xử lý ngay. Chứ thông tin báo chung chung, thiếu tính chính xác như thời gian qua thì rất khó để tiếp cận đối tượng và hiệu quả chưa cao.”

Thượng tá Hiếu cho biết thêm, hiện nay Công an Biên Hòa rất quan tâm đến "chuyên án két sắt”. Đây là ổ nhóm gây ra hàng chục vụ trộm két sắt hoạt động khắp các địa bàn Biên Hòa, Dĩ An, Thủ Đức và một số tỉnh trong khu vực miền Đông Nam bộ.

Nhiều vụ mất trộm két sắt lên đến 4-5 tỉ đồng. Bọn chúng đục két sắt lấy tiền rất tinh vi, điều đó cho thấy băng nhóm này hoạt động rất chuyên nghiệp, có đồ nghề “ kỹ thuật cao”.

Thượng tá Hiếu thông báo, chuyên án mới bắt được 2 đối tượng, trong đó có một tên vừa bị Công an tỉnh Bình Phước bắt giữ cũng liên quan. Hiện đang tập trung ráo riết vây bắt các đối tượng khác về qui án.

Tương Bình