TP HCM: Giảm đáng kể lượng bún nhiễm hóa chất Tinopal

06:42 | 08/08/2013

676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong đợt kiểm tra tháng 7 của Hội Hóa học TP HCM, số mẫu bún và các sản phẩm làm từ gạo nhiễm hóa chất công nghiệp Tinopal là 46/146 nhưng đến tháng 8 số lượng này đã giảm xuống chỉ còn 8/144 mẫu.

Theo Hội Hóa học TP HCM, qua kiểm tra, số thực phẩm nhiễm hóa chất trong thời gần đây đã giảm đáng kể so với trước. Có thể nói đây là kết quả tích cực từ cuộc ra quân đồng bộ và giám sát chặt chẽ của Sở Y tế và Sở Công Thương TP HCM cùng các ban ngành liên quan trong thời gian qua.

Qua các đợt kiểm tra, các mẫu bún nhiễm hóa chất Tinopal đã giảm đáng kể

Bà Lê Ngọc Đào - Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết: Dự kiến, ngày 10/8, Sở sẽ công bố trên các phương tiện truyền thông cụ thể tên các cơ sở sản xuất, kinh doanh bún vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Mặc dù, có những chuyển biến tích cực nhưng ATVSTP hiện vẫn đang là một vấn đề bức xúc lớn của xã hội. Thực phẩm nhiễm vi khuẩn, hóa chất độc hại vẫn còn chiếm tỷ lệ khá cao.

Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP TP HCM, trong 6 tháng đầu năm 2013, các đoàn thanh kiểm tra liên ngành, chuyên ngành của TP HCM đã lấy 5.094 mẫu thực phẩm các loại tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, kết quả có 937 mẫu không đạt chất lượng, chiếm tỷ lệ 19,1%.  Riêng Chi cục ATVSTP TP HCM đã lấy 81 mẫu thực phẩm, đồ gia dụng ngẫu nhiên tại các chợ và quán ăn đường phố trên địa bàn TP HCM; kết quả, có 27 mẫu không đạt, chiếm tỷ lệ 33%. Những mẫu không đạt tiêu chuẩn ATVSTP tập trung nhiều ở các sản phẩm: bún, hạt trân châu, trà túi lọc, sả xay, dừa tươi, nước giải khát đường phố,…

Để phát hiện kịp thời các chất độc trong thực phẩm, hệ thống các phòng kiểm nghiệm đóng vai trò rất quan trọng. Theo GS. Chu Phạm Ngọc Sơn – Chủ tịch Hội Hóa học TP HCM, các phòng kiểm nghiệm trên địa bàn thành phố hiện nay được đánh giá mạnh, có đủ sức phân tích, phát hiện hầu hết các chất độc hại trong thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhược điểm là đa số các loại máy móc chỉ phát hiện thấy những chất đã được nhắm đến, chưa cho kiểm soát các chất lạ.

Do đó, TP HCM nên đầu tư xây dựng một trung tâm kiểm nghiệm chuẩn độc lập, hiện đại, có khả năng kiểm soát được các chất lạ trong thực phẩm và thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực kiểm nghiệm, thường xuyên theo dõi chất lượng các thực phẩm trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận; xây dựng các phương pháp kiểm nghiệm chuẩn, chế tạo các chất chuẩn cung cấp cho các phòng kiểm nghiệm khác.... Theo tính toán của GS. Chu Phạm Ngọc Sơn thì với khoảng 40 tỉ đồng, một phòng thí nghiệm đạt chuẩn nêu trên có thể ra đời phục vụ đắc lực cho công tác quản lý ATVSTP trên địa bàn.

Ngoài ra, để đảm bảo tốt hơn chất lượng ATVSTP nên tập hợp các phòng kiểm nghiệm, phân công theo dõi thường xuyên, giám sát chặt chẽ và giải quyết kịp thời đối với chất lượng các mặt hàng nhất định như: thịt, cá, trứng, sữa,…

Mai Hiên

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.