TP HCM: Cưỡng chế cơ sở không khắc phục ô nhiễm

15:36 | 15/07/2016

233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, sẽ bị chính quyền TP HCM tổ chức cưỡng chế.
tp hcm cuong che co so khong khac phuc o nhiem
Một đơn vị sản xuất nước giải khát xả thải ra kênh trên địa bàn quận Thủ Đức, TP HCM

UBND TP HCM vừa kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn việc thực hiện cưỡng chế đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo đánh giá của UBND TP HCM, hiện nay Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số179 của Chính phủ chưa có quy định cụ thể biện pháp cưỡng chế trong trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, theo quy định tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Điều này dẫn đến khó khăn trong việc ban hành Quyết định cưỡng chế đối với các tổ chức, cá nhân. Vì trong Quyết định cưỡng chế phải ghi rõ biện pháp cưỡng chế được áp dụng.

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng cơ sở sản xuất vẫn tồn tại xen cài trong khu dân cư, gây ô nhiễm kéo dài.

Trong trường hợp này, Chính quyền TP HCM cho rằng, nếu không giải quyết triệt để, sẽ dẫn đến môi trường ô nhiễm kéo dài, gây bức xúc trong dân cư.

tp hcm cuong che co so khong khac phuc o nhiem
Một khách sạn 5 sao thải khói đen ở trung tâm TP HCM

Trong thời gian qua, UBND TP HCM đã xử phạt nhiều tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Ngoài hình thức phạt chính là phạt tiền, còn buộc tổ chức, cá nhân phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều tổ chức, cá nhân chỉ chấp hành hình thức xử phạt chính, không thực hiện hoặc thực hiện chưa triệt để các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

ô

tp hcm cuong che co so khong khac phuc o nhiem Công an Hà Tĩnh truy trách nhiệm sở, ngành vụ Formosa xả thải độc
tp hcm cuong che co so khong khac phuc o nhiem Formosa đã xây dựng đường ống xả thải sai luật!

Võ Hiển