TP HCM chủ động phòng chống dịch heo tai xanh

08:32 | 13/07/2012

639 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay, trên cả nước có 5 tỉnh có dịch heo tai xanh chưa qua 21 ngày, trong đó có 2 tỉnh giáp ranh TP HCM là Đồng Nai và Bình Dương. Do đó, nguy cơ dịch heo tai xanh đe dọa TP HCM là rất lớn.

Thời gian gần đây dịch heo tai xanh đã xuất hiện ở một số xã của huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai với số heo bị bệnh là 2.390 con, số chết và tiêu hủy là 834 con. Tại huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương dịch heo tai xanh cũng đã khiến cho 962 con heo mắc bệnh, trong đó đã chết và tiêu hủy 827 con. Do đó, nguy cơ dịch lan rộng ở khu vực Đông Nam bộ là rất cao.

Để chủ động đối phó dịch, UBND TP HCM đã yêu cầu UBND các quận, huyện, các sở, ngành liên quan và các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh heo tai xanh theo phương châm “Phát hiện sớm, tiêu diệt gọn, không để dịch bệnh xảy ra trên diện rộng”. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền vận động các hộ chăn nuôi heo thực hiện nghiêm “5 không” đó là: không giấu dịch, không mua heo bệnh, không bán chạy heo mắc bệnh, không tự vận chuyển heo bệnh ra khỏi vùng dịch và không vứt xác heo nghi mắc bệnh một cách bừa bãi.

Lực lượng Thú y TP HCM tiến hành tiêu hủy heo nghi ngờ mắc bệnh heo tai xanh

Ông Huỳnh Tấn Phát – Chi cục phó Chi cục Thú y TP HCM cho biết: Thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố, chi cục Thú y đã chỉ đạo các trạm thú y quận, huyện chủ động giám sát dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi, phát hiện sớm dịch bệnh để có biện pháp bao vây dập dịch kịp thời. Quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp nhập heo không rõ nguồn gốc, không giấy chứng nhận kiểm dịch… Đặc biệt lưu ý khu vực có ổ dịch cũ, khu vực chăn nuôi tập trung, các hộ chăn nuôi tạm cư, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, gây ô nhiễm môi trường; tăng cường lực lượng kiểm tra liên ngành tại các vùng giáp ranh với các tỉnh thành để kịp thời phát hiện các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép từ các tỉnh vào thành phố; chủ động phun hóa chất tiêu độc khử trùng các phương tiện vận chuyển heo sống, sản phẩm thịt heo từ các tỉnh có dịch vào thành phố.

Ông Lê Hoàng Quân – Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị Chi cục Thú y các quận, huyện kết hợp với lức lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng liên quan tăng cường áp dụng biện pháp xử phạt tịch thu phương tiện đối với những trường hợp vận chuyển thịt trái phép để tăng cường răn đe đối tượng vi phạm, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Đồng thời, đề nghị Chi cục Thú y thành phố chủ động xây dựng các phương án tiêm phòng bệnh heo tai xanh và xây dựng phương án đối phó khi dịch xảy ra trên diện rộng.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc