TP HCM: Cần "liều thuốc" trị tội phạm dùng hung khí

16:20 | 20/09/2012

1,287 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Liên tiếp nhiều vụ cướp giật xảy ra trên địa bàn TP HCM gần đây cho thấy việc trấn áp các đối tượng sử dụng hung khí chưa được lực lượng Công an TP HCM làm tốt.

Có thể thấy nhiều vụ cướp giật nghiêm trọng xảy ra tại TP HCM mới đây đều dính đến hung khí gây hậu quả nghiêm trọng. Trong lúc tội phạm xã hội vô tư mang hung khí bên mình sẵn sàng gây án bất cứ lúc nào thì lực lượng công an thành phố vẫn chưa có phương án thiết thực nhất để khắc chế tình trạng này.

Trong báo cáo tổng kết  6 tháng đầu năm, trên địa bàn TP HCM xảy ra 2.353 vụ phạm pháp hình sự, trong đó lực lượng công an điều tra khám phá 1.712 vụ, 352 băng nhóm tội phạm bị triệt phá, 860 đối tượng bị bắt giữ. Con số  này vẫn chưa phản ánh đầy đủ tình hình an ninh trật tự của thành phố khi hàng loạt vụ cướp giật gây hậu quả nghiêm trọng vẫn tiếp tục xảy ra.

Nếu như tại Hà Nội, vào giữa năm 2011 khi địa bàn này liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật nghiêm trọng, lập tức công an thủ đô đã thành lập ngay lực lượng đặc nhiệm 141 chuyên kiểm tra người điều khiển xe máy, ô tô lạng lách, đánh võng, người mang theo hung khí…. Qua hơn một năm đi vào hoạt động, đội 141 đã cho thấy năng lực thực sự và cần thiết trong cuộc chiến trấn áp tội phạm trật tự xã hội. Mô hình này cũng đã được Bộ Công an đánh giá cao trong phong trào tấn công trấn áp tội phạm.

Theo báo cáo của Công an Hà Nội, chỉ trong 6 tháng ra quân thực hiện lực lượng 141 đã xử lý gần 12.000 trường hợp, tạm giữ 7.200 phương tiện, thu giữ gần 1.000 tang vật các loại như: súng, đạn, công cụ hỗ trợ, ma túy và công cụ sử dụng ma túy. Từ khi đội 141 được triển khai, tỷ lệ thanh thiếu niên vi phạm giao thông giảm mạnh; các hành vi chống đối CSGT cũng giảm so với 6 tháng trước; uy lực của lực lượng làm nhiệm vụ được tăng lên vì thế các vụ cướp giật trên địa bàn thủ đô cũng được kiểm soát chặt chẽ.

Quay trở lại với TP HCM, mỗi năm ngoài các đợt truy quét, tấn công tội phạm diễn ra trên quy mô lớn thì công an thành phố vẫn chưa có một lực lượng chuyên trách để tăng tính cơ động và sâu sát khi có vụ việc xảy ra. Vậy nên, nhiều vụ án đáng tiếc có thể được kiểm soát ngay từ đầu bằng công tác kiểm tra phương tiện giao thông nếu thấy nghi vấn thì không được triển khai.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/092012/20/15/IMG_1787.jpg

Tội phạm dùng hung khí lộng hành ở TP HCM ngày càng nhiều

Cũng cần nói thêm rằng, TP HCM là nơi khởi phát về phong trào hiệp sĩ bắt cướp trong cả nước. Các hiệp sĩ bắt cướp ở TP HCM trong thời gian qua cũng đã có nhiều chiến công trong việc bắt giữ các đối tượng phạm tội và ngăn chặn được nhiều vụ án đáng tiếc có thể xảy ra.

Tuy nhiên cho đến nay, dù người dân thành phố đã thừa nhận hiệu quả và những thành tích mà các hiệp sĩ bắt cướp đường phố đạt được nhưng câu lạc bộ hiệp sĩ TP HCM vẫn chưa được thành lập. Trong khi đó tại một số tỉnh phía nam như Bình Dương, Bình Phước..., những câu lạc bộ hiệp sĩ bắt cướp đã được thành lập và đi vào hoạt động có tổ chức ổn định.

Hiệp sĩ Nguyễn Văn Minh Tiến (TP HCM) cho biết: “Chúng tôi đã làm đề xuất lên Công an TP HCM để được thành lập câu lạc bộ hiệp sĩ đường phố với 17 thành viên nhưng nhiều tháng qua điều ấy vẫn chưa được thực hiện. Mong muốn của anh em chúng tôi là anh em hoạt động có tổ chức và có nơi để sinh hoạt để cống hiến hết khả năng cho sự bình yên của thành phố”.

Trong lúc nhiều vụ án có hậu quả nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra trên địa bàn TP HCM mà khởi điểm của nó đôi khi chỉ là những vụ cướp giật trên phố. Nếu đối tượng cướp giật không mang vũ khí nóng thì đã không có án mạng đáng tiếc xảy ra. Tiêu biểu nhất là vụ cướp tại đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) xảy ra hôm 17/9 khiến một người chết.

Trước đó, ngày 7/9 tại khu chung cư 590 đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3) trong lúc giải quyết mâu thuẫn băng nhóm giang hồ do đối tượng Trương Công Phi (SN 1988, ngụ tỉnh Bình Định) làm trùm sỏ khi bị lực lượng cảnh sát hình sự Q.3 phát hiện và bao vây đã nổ súng về phía lực lượng công an. Cũng liên quan đến vụ án này Công an Q.3 đã tịch thu nhiều hung khí như: dao dài, mã tấu, gậy, bom xăng… của băng nhóm này.

Nên chăng đã đến lúc Công an TP HCM cần phải thành lập một đội chuyên trách nhằm trấn áp các đối tượng cướp giật, gây rối trật tự xã hội, đối tượng mang hung khí… Lực lượng này sẽ hỗ trợ đắc lực cho công an địa phương khi cần thiết và góp phần ngăn chặn những vụ án đáng tiếc gây mất an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. 

Thùy Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc