TP HCM: Bỏ mảng xanh để xây nhà ga ngầm

16:34 | 22/07/2014

1,459 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tất cả cây cổ thụ tại ngã tư Lê Lợi - Nguyễn Huệ (quận 1) ngay trước Nhà hát TP HCM sẽ bị chặt bỏ, để chuẩn bị cho công tác khởi công nhà ga ngầm đầu tiên của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Công trình thi công trong vòng 2 năm kể từ hôm nay (22/7). Đồng thời TP HCM sẽ cấm đậu xe trên đường Lê Lợi và một số bãi giữ xe có thu phí trong khu vực lân cận cũng bị hủy bỏ.

Sáng 22/7, tại giao lộ Lê Lợi - Nguyễn Huệ, các công nhân Công ty Công viên Cây xanh TP HCM đang hối hả với việc chặt hạ nhiều cây cổ thụ để giao mặt bằng cho việc khởi công nhà ga ngầm đầu tiên của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Chặt hạ cây xanh trước Nhà hát Thành phố sáng 22/7.

Lực lượng chức năng đã treo băng rôn thông báo, hướng dẫn để hạn chế phương tiện lưu thông. Đồng thời chốt chặn đoạn đường Lê Lợi từ ngã tư Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi để phục vụ công tác thi công.

Ga Nhà hát Thành phố có chiều dài 190m, rộng 26m gồm bốn tầng với chiều sâu 40m, thi công theo phương pháp top-down (làm tường vây và cọc chống trước, sau đó đào đất và thi công các sàn từ trên xuống) để giảm thiểu rủi ro lún sụt.

Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết việc thi công ngầm rất phức tạp và có thể gây rủi ro cho các công trình, đặc biệt là các toà nhà cao tầng khu vực trung tâm TP HCM do nơi này thuộc vùng đất yếu.

Trong quá trình thi công, nhà thầu lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi sự chuyển vị của các tòa nhà trong khu vực, nếu có dấu hiệu nguy hiểm thì lập tức dừng thi công để khắc phục.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài khoảng 19,7 km, trong đó có đoạn đi ngầm từ chợ Bến Thành đến Ba Son dài khoảng 2,6 km với 3 nhà ga ngầm, được chia làm 2 gói thầu. Gói thầu 1b, bắt đầu từ Nhà hát Thành phố đến Ba Son, gồm 2 nhà ga ngầm. Trong đó, hạng mục ga Nhà hát thành phố sẽ bắt đầu thi công trong tháng 8/2014 để kịp hoàn thành đồng bộ với dự án xây dựng tượng đài Bác Hồ và nâng cấp đường Nguyễn Huệ vào tháng 4/2015. Còn đoạn hầm ngầm dọc bên hông nhà hát thành phố theo đường Nguyễn Siêu đến Ba Son sẽ được thi công trong 56 tháng.

Vị trí nhà ga khu vực Nhà hát Thành phố

Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2017 và đưa vào vận hành khai thác năm 2018.

Tuy nhiên, tiến độ mới nhất được cập nhật từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM thì metro số 1 sẽ chạy thử năm 2019, chính thức khai thác từ năm 2020.

Dự án có tổng mức đầu tư 1,09 tỉ USD bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Nhưng do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, cộng với sự biến động về giá USD nên tổng mức đầu tư của dự án hiện nay đã tăng lên 2,07 tỉ USD.

Phân luồng giao thông khu vực Nhà hát Thành phố

Theo thông báo của Sở Giao thông Vận tải TP HCM, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công xây dựng nhà ga Nhà hát Thành phố, việc tổ chức giao thông tại khu vực này như sau:

Kể từ 7h ngày 22/7/2014, cấm tất cả các loại xe lưu thông vào đường Lê Lợi (quận 1), đoạn từ đường Pasteur đến đường Đồng Khởi.

Lộ trình được thay thế như sau:

Hướng từ tây sang đông:

Lộ trình 1: Lê Lợi - Pasteur - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi - Công trường Lam Sơn - Hai Bà Trưng.

Lộ trình 2: vòng xoay Quách Thị Trang - Huỳnh Thúc Kháng - Mạc Thị Bưởi - Hai Bà Trưng.

Lộ trình 3: vòng xoay Quách Thị Trang - Hàm Nghi - Hồ Tùng Mậu - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.

Hướng từ đông sang tây:

Lộ trình 1: Hai Bà Trưng - Công trường Mê Linh - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Pasteur - Lê Lợi.

Lộ trình 2: Lê Thánh Tôn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi.

Lộ trình 3: Hai Bà Trưng - Nguyễn Du - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi.

 

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc