TP HCM: Bảy nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới

15:51 | 13/08/2012

1,346 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – UBND TP HCM vừa có chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong năm học 2012-2013 với bảy nhiệm vụ trọng tâm nhằm huy động sức mạnh tổng hợp và nguồn lực toàn xã hội cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của TP HCM.

Theo đó, bảy nhiệm vụ trọng tâm là: nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng trong hoạt động giáo dục – đào tạo; nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục và đào tạo; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý giáo dục; phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; công tác kế hoạch - tài chính và tăng cường cơ sở vật chất; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; tăng cường các hoạt động giao lưu quốc tế.

Rất nhiều trẻ em TP HCM không được đến trường

Cụ thể, góp phần nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng thông qua phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và cuộc vận động “Hai không” trong mỗi đơn vị nhà trường, mỗi cơ sở giáo dục và trong toàn ngành.

UBND TP HCM yêu cầu: “Cần xây dựng một thế hệ học sinh thành phố có trí tuệ, có thể lực, có lối sống văn minh, nghĩa tình và có năng lực hội nhập quốc tế. Thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lòng yêu tổ quốc; tăng cường giáo dục về tình yêu biển đảo quê hương. Đẩy mạnh chủ đề tư tưởng “Sống có trách nhiệm”, sống trung thực, nhân ái, giáo dục học sinh lý tưởng sống, kỹ năng sống”.

Sở Giáo dục – Đào tạo cần tập trung ưu tiên các nguồn lực để đảm bảo hoàn thành Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi vào cuối năm 2012. Đồng thời củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập bậc trung học; tăng cường xóa mù chữ cho người lớn.

Công tác tự kiểm tra, đánh giá và thanh tra chuyên đề, thanh tra đơn tuyến nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những vấn đề chưa tốt trong quá trình quản lý của từng đơn vị; vấn đề dạy thêm, học thêm; thu - chi tại các đơn vị được UBND yêu cầu cần có những kế hoạch rõ ràng, cụ thể để thuận lợi trong việc quản lý.

Cần tăng cường ngân sách đầu tư xây dựng, nâng cấp trang thiết bị trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Tập trung thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2012 - 2020”; tiếp tục củng cố mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục thành phố.

Đồng thời, tổ chức tốt, hiệu quả việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ theo chuẩn quốc tế cho giáo viên dạy tiếng Anh các cấp học, bậc học; bồi dưỡng giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông, giáo viên thuộc các Trung tâm giáo dục.

Tăng cường các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng và bảo quản tốt các thiết bị dạy học đã được trang bị. Chủ động tổ chức rà soát, mua sắm bổ sung sách, thiết bị dạy học và vật tư tiêu hao hàng năm, kịp thời phục vụ năm học mới - UBND TP HCM chỉ đạo.

Thực hiện Đề án Xã hội hóa giáo dục giai đoạn 2011 - 2015, tranh thủ các nguồn lực ngoài xã hội đóng góp tự nguyện, hợp pháp cho việc trang bị, xây dựng các trường học, nhất là vùng khó khăn ở các huyện.

Nên củng cố và quản lý có hiệu quả các trường quốc tế và các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài

Vận động các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm, các đơn vị kinh tế, các mạnh thường quân hỗ trợ học sinh nghèo, con em diện chính sách xã hội, các đối tượng phổ cập giáo dục, đảm bảo 100% trẻ em được đi học, được chăm sóc, được hưởng các chế độ và mọi cơ hội trong giáo dục một cách công bằng, bình đẳng.

Củng cố và quản lý có hiệu quả các trường quốc tế và các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài. Xây dựng và khuyến khích các mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thành phố trong thời kỳ hội nhập.

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.