TotalEnergies trúng thầu một trong những dự án lưu trữ CO2 lớn nhất châu Âu

08:00 | 03/03/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ TotalEnergies (Pháp) cho biết đã được Đan Mạch cấp hai giấy phép thực hiện dự án lưu trữ CO2 ở độ sâu hơn 2 km dưới đáy Biển Bắc. Mục tiêu chính của dự án là chôn lấp 5 triệu tấn CO2/năm vào năm 2030.
TotalEnergies trúng thầu một trong những dự án lưu trữ CO2 lớn nhất châu Âu

Biển Bắc là khu vực phù hợp với hình thức chôn lấp này, vì lòng đất dưới đáy biển có nhiều đặc tính địa chất cần thiết. Hơn nữa, khu vực này có nhiều đường ống dẫn khí đốt và những mỏ dầu khí đã cạn kiệt sau nhiều thập kỷ khai thác. Giấy phép quy định diện tích hoạt động của TotalEnergies là hơn 2.000 km2, trong một khu vực cách bờ biển phía tây Đan Mạch khoảng 250 km. Theo tập đoàn Pháp, khu vực này có mỏ khí Harald do TotalEnergies điều hành, cũng như có tầng sâu ngậm nước mặn, tạo điều kiện chứa lượng CO2 cần lưu trữ.

Các dự án thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) hiện vẫn còn rất tốn kém và không ổn định. Dự án có mục đích thu hồi và lưu giữ khí CO2 - tác nhân gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. CO2 phát sinh chủ yếu từ hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch và công nghiệp nặng. Sau khi được thu giữ tại nguồn, ví dụ như tại các khu công nghiệp, CO2 phải được vận chuyển (bằng thuyền hoặc đường ống dẫn khí cũ) và đem đi lưu trữ trong những “bể chứa” (hốc địa chất, mỏ dầu khí cạn kiệt...).

Tại Đan Mạch, TotalEnergies sẽ nắm giữ 80% cổ phần của dự án có tên là Bifrost (còn công ty đại chúng Nordsøfonden nắm 20%), và sẽ là nhà điều hành dự án trong tương lai. Hiện chưa có công bố nào về chi phí.

Với một dự án khác của Đan Mạch có tên là Greensand, do tập đoàn hóa học INEOS (Vương quốc Anh) và tập đoàn dầu khí Wintershall DEA (Đức) đứng đầu, có thể thu được 13 triệu tấn CO2/năm. Ông Lars Aagaard - Bộ trưởng Bộ Khí hậu và Năng lượng Đan Mạch cho biết: “Lòng đất Đan Mạch đang mở ra cánh cửa cho một cuộc phiêu lưu thương mại xanh mới, thu hút nhiều khách hàng từ khắp châu Âu. Hoạt động công nghiệp hóa kho lưu trữ CO2 sẽ giúp tiết kiệm mặt bằng chi phí cho công nghệ CCS và đạt được các mục tiêu khí hậu”. Được biết, Đan Mạch đặt mục tiêu đạt trung hòa carbon từ năm 2045.

TotalEnergies trúng thầu một trong những dự án lưu trữ CO2 lớn nhất châu Âu

Trước tiên, TotalEnergies phải thực hiện nhiều đánh giá chi tiết “để phát triển được một dự án dài hạn với khả năng đảm bảo vận chuyển và lưu trữ vĩnh viễn hơn 5 triệu tấn CO2/năm”. Đặc biệt, tập đoàn phải xem xét về việc chuyển đổi chức năng của đường ống dẫn khí đốt hiện có. Ông Martin Rune Pedersen - Giám đốc chi nhánh Đan Mạch của TotalEnergies, cho biết tập đoàn đặt mục tiêu năm 2025 thực hiện mũi khoan đầu tiên vào tầng ngậm nước, ở độ sâu 2 - 3 km dưới đáy biển.

Nhiều dự án CCS lớn khác cũng đang được tiến hành, tiêu biểu có Na Uy và dự án “Northern Lights”. Theo dự kiến, cơ sở này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024, với công suất thu hồi và lưu trữ lên tới 5 triệu tấn/năm. Na Uy cũng đã ký những hiệp định thương mại đầu tiên để thu hồi CO2 từ các nhà máy sản xuất phân bón - một ngành công nghiệp phát thải CO2 mạnh.

Về phần mình, TotalEnergies hiện đang tham gia vào 4 dự án tương tự. Tất cả đều nằm ở Biển Bắc, gồm có dự án Bifrost của Đan Mạch, Northern Lights của Na Uy, NEP của Vương quốc Anh và Aramis của Hà Lan. Quốc gia Hà Lan đặt mục tiêu thu hồi và lưu trữ được 8 triệu tấn CO2/năm từ nay cho đến năm 2030.

Nhằm đối phó với tình trạng nóng lên toàn cầu, lần đầu tiên trong báo cáo của mình, các chuyên gia khí hậu của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) đã khuyến nghị các quốc gia sử dụng công nghệ thu giữ và lưu trữ CO2 mà không cần xét đến tiến độ giảm thiểu phát thải CO2 của quốc gia họ. Hiện nay, toàn thế giới phát thải tầm 40 tỷ tấn CO2/năm.

Việc thu và lưu trữ CO2 không hề rẻ và đơn giản như mọi người nghĩViệc thu và lưu trữ CO2 không hề rẻ và đơn giản như mọi người nghĩ
Na Uy đầu tư 1,6 tỷ euro để thu giữ và lưu trữ CO2Na Uy đầu tư 1,6 tỷ euro để thu giữ và lưu trữ CO2
Vương quốc Anh: Các tập đoàn dầu mỏ khổng lồ hợp lực chôn giấu CO2 ở Biển BắcVương quốc Anh: Các tập đoàn dầu mỏ khổng lồ hợp lực chôn giấu CO2 ở Biển Bắc
ExxonMobil lưu trữ CO2 dưới đáy Vịnh MexicoExxonMobil lưu trữ CO2 dưới đáy Vịnh Mexico
Giải pháp chống sự nóng lên toàn cầuGiải pháp chống sự nóng lên toàn cầu

Ngọc Duyên

AFP