Total thỏa thuận mua tài sản của Anadarko ở châu Phi

13:26 | 06/05/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn năng lượng Pháp Total đã công bố vào tối Chủ nhật rằng họ đã ký một thỏa thuận với Công ty Occidental Petroleum để mua tài sản của Anadarko ở Algeria, Ghana, Mozambique và Nam Phi với giá 8,8 tỷ đô la (7,8 tỷ euro).
total thoa thuan mua tai san cua anadarko o chau phi
Một cơ sở của Anadarko tại châu Phi

Vì Anadarko đang là đối tượng tranh giành giữa Occidental và Chervon nên "giao dịch trên tùy thuộc vào việc ký kết và hoàn thiện đề xuất mua lại Anadarko bởi Occidental cũng như là vào quyết định phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền", tuyên bố của Total cho biết.

"Giao dịch này sẽ có lợi cho cả Total và Occidental. Total sẽ có được hơn 3 tỷ thùng dầu và Occidental sẽ củng cố bảng cân đối kế toán của mình sau khi mua lại Anadarko bằng cách bán ngay tài sản quốc tế của Anadarko", Tổng giám đốc Totla Patrick Pouyanné cho biết.

Việc hoàn tất giao dịch giữa Occidental và Total dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm 2020, theo tập đoàn Pháp.

Tất cả các tài sản này trị giá khoảng 1,2 tỷ thùng dầu trữ lượng đã được chứng minh và có thể 70% trong số đó là khí đốt, cũng như 2 tỷ thùng khí đốt tự nhiên ở Mozambique.

Anadarko đầu tiên từ chối đơn thầu của Occidental và ưu tiên Chevron nhưng dau đó đã trở lại đàm phán với Occidental.

Do đó, thỏa thuận đã ký với Total là một sự bổ trợ cho Occidental.

"Nếu thỏa thuận được thực hiện, việc Occidental mua lại Anadarko mang đến cho chúng tôi cơ hội có được danh mục tài sản đẳng cấp thế giới ở châu Phi, điều này sẽ củng cố vị thế lãnh đạo của chúng tôi trong các công ty tư nhân quốc tế ở lục địa này", ông Pouyanné nói.

Với việc mua lại này, "chúng tôi có thể tận dụng chuyên môn của mình về LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) để điều hành một dự án lớn ở Mozambique và ở ngoài khơi Ghana và chúng tôi sẽ trở thành nhà điều hành các tài sản dầu lớn ở Algeria, ở đó chúng tôi đã là đối tác", ông Pouyanné kết luận.

total thoa thuan mua tai san cua anadarko o chau phiTỉ phú Warren Buffett đầu tư 10 tỷ đô la vào công ty dầu khí Occidental Petroleum
total thoa thuan mua tai san cua anadarko o chau phiVụ mua bán khổng lồ trong ngành dầu khí Mỹ
total thoa thuan mua tai san cua anadarko o chau phiPertamina và Anadarko ký thỏa thuận về việc cung cấp LNG

Nh.Thạch

AFP