Total sẽ cử chuyên gia ra ngoài giàn khoan Elgin

10:46 | 04/04/2012

276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Hãng dầu khí Pháp Total dự định cử một đội chuyên gia đi bằng trực thăng vào chiều nay (4/4) hoặc sáng mai (5/4) tới tận giàn khoan Elgin ngoài Biển Bắc để đánh giá các bước cần thiết để ngăn chặn rò rỉ khí đốt gây nổ tại giàn Elgin, một phát ngôn viên của Total cho biết hôm 3/4.


Giàn khoan Elgin do Total vận hành tại Biển Bắc, ngoài khơi Scotland ngày 2/4/2012. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, dự báo thời tiết cho biết ở khu vực Biển Bắc, gió đông bắc sẽ thổi mạnh vào tối thứ Tư (4/4) và sáng thứ Năm (5/5) đi kèm với những cơn bão từ cấp 7 đến cấp 10, có khả năng sẽ cản trở các nỗ lực cứu trợ.

Theo người quản lý của bộ phận truyền thông Total UK (chi nhánh của Total tại Anh) Andrew Hogg, “nhóm chuyên gia sẽ có nhiệm vụ đánh giá các điều kiện”, trong đó, có việc tìm hiểu xem khả năng bơm bùn để bịt miệng giếng có khả thi hay không.

Một giải pháp song song với giải pháp bơm bùn, nhưng tốn kém hơn, là đào hai giếng cứu trợ để giải thoát nguồn khí đang bị rò rỉ từ độ sâu 4.000 m dưới đáy biển. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng giải pháp này có thể mất đến 6 tháng để hoàn thành và tốn kém đến hàng tỷ đô la.

Ông Hogg cũng cho biết đội chuyên gia gồm 8 người là các kỹ sư của Total và các chuyên gia từ Công ty kiểm soát giếng khoan Wild Well Control của Mỹ – đơn vị có tiếng trong lĩnh vực xử lý sự cố nổ giàn khoan dầu, được mệnh danh là “Hellfighters” (chuyên gia cứu hỏa của các giếng dầu) của Hollywood.

Sự cố rò rỉ khí tại giếng khoan của Total ở khu vực Biển Bắc xảy ra ngày 25/3 và ước tính lượng khí rò rỉ lên tới 200.000 mét khối/ngày, tạo ra một đám mây khí khổng lồ có khả năng nổ rất cao xung quanh khu vực giàn khoan. Total đã sơ tán 238 công nhân làm việc trên giàn khoan và lập một vùng cách ly an toàn 2 dặm, đồng thời điều động các tàu cứu hỏa trực chiến. Tổng mức thiệt hại của Total trên thị trường chứng khoán trong sự cố này đến nay là khoảng 10 tỷ USD, giá cổ phiếu của tập đoàn cũng giảm khoảng 8%.

Phương Anh (Theo Reuters)


  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc