Total mất 8,4 tỷ USD vì dịch COVID-19

11:07 | 31/07/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ Total ngày 30/7 ghi nhận khoản lỗ ròng đầu tiên kể từ năm 2015, do giá trị tài sản bị đánh sụt cũng như giá dầu thô giảm và biên độ lợi nhuận trong ngành lọc dầu thấp.
total mat 84 ty usd vi dich covid 19

Khoản lỗ ròng trong quý hai năm nay lên tới 8,4 tỷ USD, trong khi lãi 2,8 tỷ USD một năm trước đó, gã khổng lồ dầu khí Pháp cho biết trong một tuyên bố ngày 30/7.

Lợi nhuận được điều chỉnh, chưa bao gồm các hiệu ứng kế toán liên quan đến việc định giá hàng tồn kho và các mặt hàng đặc biệt, đạt 130 triệu USD trong quý thứ hai, giảm 96%.

"Trong quý II/2020, nhóm đã phải đối mặt với những tình huống rất đặc biệt: cuộc khủng hoảng y tế Covid-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới và cuộc khủng hoảng của thị trường dầu mỏ với giá dầu Brent trung bình giảm mạnh xuống còn 30 USD, giá khí xuống thấp lịch sử và mức lợi nhuận trong lĩnh vực tinh chế suy giảm mạnh do nhu cầu giảm", Giám đốc điều hành Total Patrick Pouyanné bình luận.

Tổng sản lượng hydrocarbon của Total cũng giảm 4% xuống còn 2,85 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày (Mboe/d).

Giá dầu đã rơi tự do sau khi đại dịch Covid-19 diễn ra khiến một số hoạt động nhất định như vận tải hàng không gần như đóng cửa. Giá dầu đã phục hồi phần nào nhờ sự phục hồi nhu cầu và giới hạn sản xuất ở một số quốc gia.

Tuy nhiên, Total cho rằng môi trường vẫn "không ổn định", và khẳng định mong muốn tiết kiệm tiền và giảm các khoản đầu tư của mình.

Các khoản lỗ được công bố vào sáng 30/7 không có gì đáng ngạc nhiên sau khi Total thông báo vào đêm trước đánh tụt giá trị tài sản 8,1 tỷ USD. Việc đánh giá lại giá trị tài sản này, ngoài sự suy thoái của giá cả còn là động lực của quá trình chuyển đổi năng lượng, chủ yếu liên quan (7 tỷ USD) tài sản liên quan đến dầu cát của tập đoàn ở Canada. Dầu cát thực sự bị chỉ trích không chỉ vì chi phí kinh tế, mà còn về môi trường, khi khai thác của chúng.

Những người khổng lồ trong ngành khác như BP, Shell và ExxonMobil cũng đã ồ ạt đạnh tụt giá trị một số tài sản của họ trong những tuần gần đây.

total mat 84 ty usd vi dich covid 19Total bán một nhà máy lọc dầu ở Anh
total mat 84 ty usd vi dich covid 19Shell và Total vẫn dành 90% vốn đầu tư cho năng lượng hoá thạch
total mat 84 ty usd vi dich covid 19Nga xét xử vụ án gây ra cái chết của Chủ tịch tập đoàn Total
total mat 84 ty usd vi dich covid 19Tập đoàn Total của Pháp trở thành công ty châu Âu
total mat 84 ty usd vi dich covid 19Khi các "ông lớn" năng lượng Pháp "choảng nhau"

Nh.Thạch

AFP