Tổng thống Ukraine: Đan Mạch cho Nord Stream 2 đi qua làm "suy yếu châu Âu"

19:00 | 04/11/2019

1,001 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã lên án quyết định của Đan Mạch khi cho phép đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đưa khí đốt Nga tới châu Âu bỏ qua Ukraine đi ngang lãnh hải nước này.
nord stream 2 quyet dinh cua dan mach lam suy yeu chau au theo tong thong ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

"Nord Stream 2 củng cố nước Nga và làm suy yếu châu Âu", ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo ở Kiev với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. "Chúng tôi hiểu rằng điều đó có thể xảy ra" và "chúng tôi đã sẵn sàng", ông nói và thêm rằng: "Đây không chỉ là vấn đề an ninh năng lượng, đó là vấn đề địa chính trị".

Tuần trước, Đan Mạch đã cấp giấy phép cho nhà thầu xây dựng Nord Stream 2 đi qua vùng biển của mình. Đây là trở ngại cuối cùng để hoàn thành dự án này, cung cấp khí đốt cho châu Âu qua biển Baltic.

Đối với các nước phản đối ở châu Âu và Hoa Kỳ, khi hoàn thành, đường ống này sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga và tăng cường ảnh hưởng của Moscow, trong khi làm suy yếu liên minh Ukraine với phương Tây. Ukraine, Ba Lan và các nước Baltic sợ rằng Moscow có thể sử dụng đường ống này để gây áp lực chính trị, điều mà Nga luôn bác bỏ.

Ngoài việc mất nguồn thu đáng kể từ vận chuyển khí đốt Nga qua lãnh thổ của mình, Kiev lo ngại rằng việc Moscow ngừng vận chuyển khí đốt qua Ukraine làm tăng nguy cơ nước này bị Nga “xử lý” vì không còn gì để gây áp lực với Nga.

Ông Zelensky cũng "thảo luận về vấn đề vận chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ Ukraine" trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, AFP dẫn nguồn tin từ phủ Tổng thống Ukraine cho biết.

Đã được xây dựng hơn 80%, Nord Stream 2 sẽ tăng gấp đôi việc vận chuyển khí đốt của Nga cho Đức.

Mặc dù rào cản cuối cùng đã được Đan Mạch dỡ bỏ, nhưng đường ống này có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt cũng như bị làm khó bởi các quy định mới của EU về vận chuyển khí đốt, trong đó đáng chú ý là EU yêu cầu "tách rời" các hoạt động sản xuất và phân phối.

nord stream 2 quyet dinh cua dan mach lam suy yeu chau au theo tong thong ukraineNord Stream 2 là "mối đe dọa" cho châu Âu?
nord stream 2 quyet dinh cua dan mach lam suy yeu chau au theo tong thong ukraineChủ tịch Quốc hội Đức coi việc chống phá Nord Stream 2 là không thể chấp nhận được
nord stream 2 quyet dinh cua dan mach lam suy yeu chau au theo tong thong ukraineUkraine tham gia "tam giác năng lượng" với Ba Lan và Mỹ chống Nga
nord stream 2 quyet dinh cua dan mach lam suy yeu chau au theo tong thong ukraineMỹ xem xét trừng phạt Nga vì Nord Stream 2
nord stream 2 quyet dinh cua dan mach lam suy yeu chau au theo tong thong ukraineNga cảnh báo tân Tổng thống Ukraine
nord stream 2 quyet dinh cua dan mach lam suy yeu chau au theo tong thong ukraineMỹ hứa với Ukraine sẽ chống dự án Dòng chảy Phương Bắc-2
nord stream 2 quyet dinh cua dan mach lam suy yeu chau au theo tong thong ukraineChâu Âu sẽ luôn cần khí đốt của Nga

Nh.Thạch

AFP