Ai Cập:

Tổng thống từ bỏ quyền “tối thượng” nhưng phe đối lập không chấp nhận

11:03 | 10/12/2012

695 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ai Cập ngày càng lún sâu vào hỗn loạn khi phe chống đối áp lực Tổng thống Morsi phải rút lại bản dự thảo Hiến pháp, bất chấp việc ông này vừa chấp thuận nhượng bộ và từ chối quyền “tối thượng”.

 

>> Ai Cập bên bờ vực khủng hoảng chính trị

Bất chấp việc Tổng thống Mohammed Morsi nhượng bộ, phe đối lập vẫn tuyên bố sẽ biểu tình

Tổng thống Ai Cập, Mohammed Morsi, hôm 8/12 ra sắc lệnh bãi bỏ nhiều phần trong các lệnh được đưa ra trước đó, cho phép tổng thống tự có thêm nhiều quyền, kể cả quyền làm ra luật mà không thông qua hệ thống tư pháp. Các sắc lệnh này gây phản ứng dữ dội trong dân chúng, kéo dài suốt 3 tuần lễ qua, kéo theo nhiều cuộc biểu tình và động độ lớn tại quốc gia này. Trước đó, ông Morsi từng tuyên bố không nhân nhượng bất cứ yêu sách nào của phe đối lập.

Mặc dù chấp thuận từ bỏ quyền lực “tối thượng”, nhưng Tổng thống Morsi cho biết ông vẫn kiên quyết thay đổi hiến pháp. Bản dự thảo hiến pháp mới sẽ được giữ nguyên trạng, không được thay đổi cho đến khi có trưng cầu dân ý vào ngày 15/12 tới đây.

Những người biểu tình chống Tổng thống Morsi leo lên rào chắn bên ngoài Dinh Tổng thống ở Cairo hôm 9/12

Trước động thái này, ngày 9/10, phe đối lập tại Ai Cập lại tổ chức biểu tình quy mô lớn. Trước đó, để phản đối sự vượt quyền của Tổng thống Morsi, hàng chục ngàn người chống đối vượt qua hàng rào an ninh của quân đội để tiến sát đến dinh tổng thống ở thủ đô Ai Cập, đòi hỏi Tổng thống Mohammed Morsi phải “ra đi”.

"Chúng tôi không công nhận dự thảo hiến pháp bởi vì nó không đại diện cho người dân Ai Cập"- phát ngôn viên của Mặt trận Cứu nguy Tổ quốc đối lập nói tại một cuộc họp báo ngày 9/10.

"Chúng tôi bác bỏ việc trưng cầu dân ý mà chắc chắn sẽ kéo theo nhiều chia rẽ và bạo lực. Việc Mặt trận Cứu nguy Tổ quốc kêu gọi biểu tình ở thủ đô và các khu vực khác vào ngày mai (11/12) thể hiện sự chối từ quyết định của Tổng thống vốn đi ngược lại nhu cầu chính đáng của chúng tôi"- phát ngôn viên trên bổ sung thêm.

Sau cuộc họp báo của phe đối lập, các phong trào Hồi giáo Ai Cập, trong đó có phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi, thông báo cũng sẽ tổ chức một cuộc biều tình chống lại vào ngày mai.

Phát ngôn viên phong trào Huynh đệ Hồi giáo Mahmud Ghozlan cho biết, Liên minh các lực lượng Hồi giáo đang kêu gọi biểu tình vào ngày mai nhằm hậu  thuẫn cho chiến dịch trưng cầu dân ý về hiến pháp mới của ông Morsi.

Những lời kêu gọi biểu tình được cả hai phía đưa ra nghĩa là khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tuần lễ nay ở Ai Cập sẽ tiếp diễn.

Các cuộc biểu tình chống đối nhau ở Cairo gia tăng khả năng đụng độ như những gì đã xảy ra hôm 5/12, cướp đi sinh mạng của 7 người và làm hàng trăm người bị thương.

Nh.Thạch (Theo AFP)