Tổng thống Trump "tấn công" OPEC

15:07 | 14/06/2018

316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ vài ngày trước khi Hội nghị thượng đỉnh OPEC diễn ra ở Vienna, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/6 đã cáo buộc tổ chức này làm dầu thô tăng giá.  
tong thong trump tan cong opec

"Giá dầu quá cao, chính OPEC đã làm điều đó. Thật không tốt chút nào!", Tổng thống Trump viết trên trang Twitter của ông.

Giá dầu thô thế giới đã lập tức giảm sau các dòng tweet của Chủ nhân Nhà Trắng. Vào lúc 14h25 GMT ngày 13/6, một thùng dầu thô WTI được niêm yết ở thị trường New York giảm 39 xu xuống còn 65,97 đôla, dầu Brent giảm 13 xu xuống còn 75,75 đôla tại thị trường London.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi hai nhà sản xuất lớn, Arập Xêút và Nga, cho biết họ sẽ đề xuất nâng sản lượng dầu tại cuộc họp của OPEC và các đối tác vào ngày 22/6 tại Vienna.

Cuối năm 2016, OPEC và 10 đối tác cam kết hạn chế sản lượng dầu thô để tăng giá dầu. Từ đó đến nay, giá dầu đã tăng từ khoảng 50 đôla/thùng vào cuối năm 2016. Lên hơn 80 đôla/thùng vào tháng 5/2018.

Nhưng một số nước tham gia thỏa thuận này muốn OPEC tiếp tục nỗ lực giữ dầu ở mức giá cao, chẳng hạn như Iraq.

"Thị trường có thể thấy phát biểu của ông Donald Trump như một cách để gây áp lực lên các thành viên OPEC trong việc tăng sản lượng vào cuộc họp tại Vienna sắp tới”, Bart Melek, chuyên gia của TD Securities cho biết.

Hôm 13/6, một báo cáo hằng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (EIA), giống như báo cáo của OPEC phát hành ngày hôm trước, cho biết sản lượng của nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, Arập Xêút, đã tăng lên mức 10,02 triệu thùng/ngày.

Việc ông Trump "tấn công" OPEC để gây áp lực buộc tổ chức này tăng sản lượng dầu thô nhằm kéo giá dầu đi xuống được cho là nhằm mục đích chính trị nội bộ trong nước. Vào tháng 11 tới, Quốc hội Mỹ sẽ bầu giữa kỳ, nếu giá dầu cao, đảng của Tổng thống Trump sẽ mất lợi thế.

Nh.Thạch

AFP