Tổng thống Trump tại ĐHĐ khóa 75: Phủ đầu Trung Quốc, bỏ qua Triều Tiên và 'khoe' các thỏa thuận hòa bình

17:10 | 23/09/2020

86 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi đến kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 75 bài phát biểu dài 7 phút đề cập nhiều vấn đề mà Mỹ và thế giới đang phải đối mặt.
ong trump tai dhd lhq 75 phu dau trung quoc bo qua trieu tien va tu hao ve cac thoa thuan hoa binh
Tổng thống Trump tuyên bố, Mỹ đang hoàn thành 'sứ mệnh kiến ​​tạo hòa bình và đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. (Nguồn: The Global Herald)

Đề cập đại dịch Covid-19 ngay khi bắt đầu bài phát biểu, Tổng thống Trump nói rằng, lần đầu tiên sau 70 năm kể từ khi Thế chiến II kết thúc, toàn cầu lại đang phải gồng mình tiến hành một cuộc chiến khốc liệt chống lại "kẻ thù vô hình".

Nhà lãnh đạo Mỹ nhắc lại cáo buộc ông từng nêu ra nhiều lần trước đây, rằng Trung Quốc là nước "gây ra bệnh dịch này cho thế giới" và Chính phủ Trung Quốc cùng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) "đã tuyên bố một cách sai lầm rằng, không có bằng chứng lây nhiễm từ người sang người, cũng như những người không có triệu chứng sẽ làm lây nhiễm bệnh này".

Ông Trump nhấn mạnh: "LHQ phải buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về những hành động của họ".

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cáo buộc, hàng năm, Trung Quốc đã "thải hàng triệu triệu tấn nhựa và rác ra đại dương, đánh bắt quá mức vùng biển của các quốc gia khác, phá hủy các dải san hô rộng lớn và thải ra khí quyển nhiều thủy ngân độc hại hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Lượng khí thải carbon của Trung Quốc gần gấp đôi so với Mỹ và đang tăng nhanh".

Ông Trump khẳng định, từ khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, năm ngoái Mỹ đã giảm lượng khí thải carbon nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trong hiệp định.

Tuyên bố "sự thịnh vượng của Mỹ là nền tảng của tự do và an ninh trên toàn thế giới", Tổng thống Trump nhấn mạnh, trong thời gian ông làm Tổng thống, Mỹ "đã xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử", trong khi có "quân đội hùng mạnh nhất ở bất kỳ đâu trên thế giới với hơn 2,5 nghìn tỷ USD được chi trong bốn năm qua".

"Mỹ đã chống lại sự lạm dụng thương mại của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, hồi sinh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)..., sát cánh cùng người dân Cuba, Nicaragua và Venezuela trong cuộc đấu tranh chính nghĩa cho tự do", ông Trump khẳng định.

Về Iran, Tổng thống Mỹ cho rằng, thỏa thuận hạt nhân với Iran mà Mỹ đã rút lui là "thỏa thuận khủng khiếp", đồng thời thông báo đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với quốc gia này.

Tổng thống Trump cũng không quên 'khoe' thành quả về các thỏa thuận hòa bình giữa Serbia và Kosovo cũng như "bước đột phá mang tính bước ngoặt với hai thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông" giữa Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain với Israel, sau nhiều thập kỷ không có tiến triển.

Theo ông chủ Nhà Trắng, những thỏa thuận hòa bình mang tính đột phá này là "bình minh của Trung Đông mới", đồng thời tuyên bố dự định của Mỹ "sẽ sớm đưa ra nhiều thỏa thuận hòa bình hơn".

Về tình hình Afghanistan, ông Trump thông báo Mỹ đang "nỗ lực để chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan, và đưa quân về nước", tuyên bố, Mỹ đang hoàn thành "sứ mệnh là người kiến ​​tạo hòa bình" và đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Cuối bài phát biểu, tự hào theo đuổi lập trường 'nước Mỹ trước tiên', ông Trump gửi thông điệp đến Đại hội đồng Liên hợp quốc rằng, đó cũng nên là cách mà các quốc gia khác "nên làm".

Trong bài phát biểu của Tổng thống Trump tại Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75, lần đầu tiên Tổng thống Trump bỏ qua vấn đề Triều Tiên kể từ khi nhậm chức năm 2017. Đầu năm nay, trong bài phát biểu liên bang, Tổng thống Trump cũng không hề đề cập vấn đề Triều Tiên.

Theo Hoàng Hà (Báo Quốc tế)

Tổng thống Trump có thể đối mặt với cuộc điều tra gian lận thuếTổng thống Trump có thể đối mặt với cuộc điều tra gian lận thuế
Ông Trump: Đảng Dân chủ càng cố luận tội, tôi sẽ đắc cửÔng Trump: Đảng Dân chủ càng cố luận tội, tôi sẽ đắc cử
Tổng thống Putin: Vũ khí siêu thanh Nga sở hữu sức mạnh vượt trộiTổng thống Putin: Vũ khí siêu thanh Nga sở hữu sức mạnh vượt trội

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc