Tổng thống Trump nói hủy thỏa thuận với Philippines giúp tiết kiệm tiền

13:17 | 13/02/2020

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Manila ngày 11/2 ra thông báo chấm dứt Thỏa thuận Các lực lượng Thăm viếng (VFA) với Mỹ.
tong thong trump noi huy thoa thuan voi philippines giup tiet kiem tien
Binh sĩ Mỹ và Philippines trong cuộc tập trận chung Balikatan tháng 4/2019

Thỏa thuận VFA được ký kết năm 1998, tạo cơ sở pháp lý cho sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Philippines để tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung.

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 13/2, Tổng thống Trump nói: "Nếu họ muốn làm điều đó, tốt thôi, chúng tôi sẽ tiết kiệm được nhiều tiền". Ông Trump cũng đề cập tới mối quan hệ tốt đẹp của mình với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trước đó, hôm 7/2, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã thông báo về kế hoạch của Tổng thống Duterte: "Tổng thống tuyên bố hủy VFA. Tôi đề nghị ông ấy làm rõ và Tổng thống khẳng định sẽ không thay đổi quyết định".

Quyết định kể trên được xem như biện pháp đáp trả của Tổng thống Rodrigo Duterte sau khi Mỹ hủy thị thực, từ chối cho cựu Cảnh sát trưởng Philippines Ronaldo dela Rosa nhập cảnh. Đại sứ quán Mỹ tại Philippines không giải thích lý do, song quyết định này được cho là bắt nguồn từ những cáo buộc giết người không qua xét xử trong hơn hai năm ông Rosa giữ chức Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Philippines, liên quan đến cuộc chiến chống ma túy.

Được biết, thỏa thuận VFA cho phép hàng nghìn binh sĩ Mỹ đồn trú luân phiên ở Philippines để tham gia các cuộc tập trận quân sự và chiến dịch hỗ trợ nhân đạo. Tại phiên điều trần trước thượng viện hôm 6/2, Ngoại trưởng Philippines Teddy Boy Locsin cảnh báo rằng việc hủy VFA sẽ gây tổn hại an ninh của nước này và làm gia tăng tình trạng căng thẳng ở Biển Đông.

Bình An

AFP