Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh đóng băng tài sản của các quan chức Mỹ

10:14 | 05/08/2018

209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quan hệ Washington và Ankara gia tăng căng thẳng liên quan tới số phận một mục sư người Mỹ bị quản thúc tại gia ở Thổ Nhĩ Kỳ.  
tong thong tho nhi ky ra lenh dong bang tai san cua cac quan chuc myThổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập BRICS
tong thong tho nhi ky ra lenh dong bang tai san cua cac quan chuc myThổ Nhĩ Kỳ sa thải hơn 18.000 công chức trong một ngày
tong thong tho nhi ky ra lenh dong bang tai san cua cac quan chuc myTổng thống Erdogan bước sang năm thứ 16 lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ
tong thong tho nhi ky ra lenh dong bang tai san cua cac quan chuc myQuốc hội Mỹ muốn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ
tong thong tho nhi ky ra lenh dong bang tai san cua cac quan chuc my
Mục sư người Mỹ, Andrew Brunson bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 4/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ra lệnh đóng băng tài sản của các bộ trưởng tư pháp và nội vụ Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt tương tự của Washington liên quan tới việc Ankara giam giữ mục sư người Mỹ, Andrew Brunson.

"Cho đến tối qua, chúng tôi vẫn kiên nhẫn. Hôm nay tôi đã ra chỉ thị: đóng băng tài sản ở Thổ Nhĩ Kỳ của các bộ trưởng tư pháp và nội vụ Mỹ", ông Erdogan nói trong một bài phát biểu trên truyền hình ở Ankara.

"Chúng tôi không muốn trò chơi mà tất cả các bên đều là người thua cuộc. Việc chuyển một tranh chấp chính trị và tư pháp sang kinh tế là bất lợi cho cả hai nước", Tổng thống Erdogan cho biết thêm.

"Thổ Nhĩ Kỳ là một nhà nước pháp quyền. Những ai nghĩ rằng họ có thể cản trở Thổ Nhĩ Kỳ bằng ngôn ngữ đe dọa và trừng phạt vô lý là những người không biết gì về đất nước này", ông nói. Tổng thống Erdogan khẳng định không muốn can thiệp vào vụ xét xử mục sư người Mỹ.

Sự căng thẳng giữa Washington và Ankara đã gia tăng trong những ngày gần đây, xung quanh số phận của mục sư người Mỹ Andrew Brunson. Bị quản thúc tại gia sau một năm rưỡi bị bắt giữ để chờ kết quả điều tra, mục sư Brunson bị cáo buộc hoạt động "khủng bố" và gián điệp tại Thổ Nhĩ Kỳ. Bị cáo bác bỏ tất cả các cáo buộc chống lại ông. Nếu bị xét xử có tội, ông Brunson phải đối mặt với 35 năm tù.

Đêm 3/8, Washington đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các bộ trưởng tư pháp và nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ vì họ liên quan tới việc điều tra và xét xử mục sư Brunson.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, hai thành viên có đội quân lớn nhất NATO, cũng đang căng thẳng vì nhiều vấn đề khác như bất đồng về vấn đề Syria và số phận của nhà đối lập Thổ Nhĩ Kỳ Fethullah Gulen đang sống lưu vong ở Mỹ. Chính quyền Ankara thúc giục Mỹ cho phép dẫn độ người này vì cáo buộc chỉ đạo cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7/2016. Yêu cầu này cho đến nay vẫn không được Mỹ đáp ứng.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc