Tổng thống Pháp thuyết phục Mỹ và đồng minh ở lại Syria

11:30 | 23/04/2018

602 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, Pháp và các đồng minh không nên vội rời Syria sau khi chiến sự ở đây chấm dứt, mà cần ở lại để xây dựng "một Syria mới".
tong thong phap thuyet phuc my va dong minh o lai syria
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: EPA)

"Chúng ta cần phải xây dựng một Syria mới sau chiến tranh và đó là lý do tại sao tôi cho rằng vai trò của Mỹ là rất quan trọng", RT dẫn lời Tổng thống Macron trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 22/4 với hãng tin Fox News.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng nói thêm: "Ngày mà chúng ta hoàn thành cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ở Syria), nếu chúng ta rời đi một cách dứt khoát và hoàn toàn, chúng ta sẽ vô tình để lại khoảng trống cho chính quyền Syria và Iran phát động một cuộc xung đột mới".

Ông Macron nhấn mạnh, tất cả các nước trong khu vực, kể cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đều sẽ có vai trò rất quan trọng trong việc "xây dựng một Syria mới". "Tất nhiên, việc quyết định tương lai sẽ phụ thuộc vào người dân Syria", nhà lãnh đạo Pháp nói.

Những bình luận trên của ông Macron đưa ra không lâu sau khi liên quân Mỹ-Anh-Pháp không kích 105 tên lửa vào Syria hôm 14/4 để đáp trả cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Sau cuộc không kích, ông Macron tiết lộ, chính ông đã thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump không rút quân khỏi Syria và thay bằng một cam kết "lâu dài". Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết: "Nhiệm vụ của Mỹ không thay đổi. Tổng thống đã nói rõ, ông muốn quân đội Mỹ trở về nhà càng nhanh càng tốt".

Ông Macron hôm nay 23/4 sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Mỹ. Lãnh đạo nhiều nước đã đến Nhà Trắng sau khi ông Trump nhậm chức vào đầu năm 2017, nhưng ông Macron sẽ là người đầu tiên được tiếp đón theo nghi lễ chính thức - nghi thức bắn 21 phát đại bác chào mừng nhân kỷ niệm gần 250 năm quan hệ Mỹ-Pháp và là thượng khách trong quốc yến đầu tiên của ông Trump.

Trả lời phỏng vấn Fox News hôm qua, ông Macron tiết lộ, vấn đề thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ là chủ đề chính trong chuyến thăm này của ông. Mặc dù thừa nhận rằng thỏa thuận hạt nhân với Iran chưa "hoàn hảo", nhưng ông Macron cho biết sẽ thuyết phục ông Trump giữ lại thỏa thuận và tiếp tục dỡ bỏ trừng phạt chống Tehran.

Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc