Tổng thống Peru bị Quốc hội phế truất

16:54 | 12/11/2020

178 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quốc hội Peru ngày 12/11 đã thông qua việc phế truất tổng thống Martin Vizcarra, sau một cuộc tranh luận kéo dài hơn bốn giờ tại quốc hội.
Tổng thống Peru bị Quốc hội phế truất
Tổng thống Martin Vizcarra

Với tổng số 105 phiếu ủng hộ, 4 phiếu trắng và chỉ 19 phiếu chống, các nghị sĩ đã thông qua việc cách chức ông Vizcarra ngay lập tức, dự kiến ​​thông báo sẽ đến trong vài phút tới tại Hội đồng Bộ trưởng.

Yêu cầu cách chức đã được đưa ra tại Quốc hội vì tổng thống "không đủ năng lực đạo đức". Tương tự, cơ quan công tố Peru đang tiếp tục điều tra đối với ông Vizcarra về một vụ cáo buộc tham nhũng trong việc xây dựng bệnh viện khi ông ta còn là thống đốc (2011-2014) của vùng Moquegua.

Trong cuộc tranh luận tại Quốc hội, người đứng đầu nhà nước nói rằng không có bằng chứng buộc tội ông ta. "Không có bằng chứng đáng tin cậy về bất kỳ tội nào, và sẽ không có bởi vì tôi không nhận hối lộ”, ông nói thêm.

Các tội danh mà ông Vizcarra bị cáo buộc trùng hợp với việc nhận 660.000 USD tiền hối lộ từ hai công ty đang bị điều tra về tội tham nhũng và có liên hệ với tập đoàn đa quốc gia Odebrecht của Brazil, đã thực hiện các công trình thủy lợi và xây dựng bệnh viện khu vực phía Nam.

Chủ nhật tuần trước, truyền thông Peru đã đăng tải nội dung cuộc điện thoại của cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp José Hernández (2016-2018), một người họ hàng của Vizcara, trong đó tiết lộ các cuộc trò chuyện được cho là về việc cấp phép và phân phối việc xây dựng các công trình công. Tuy nhiên, các cơ quan tư pháp vẫn đang tiếp tục điều tra để làm rõ sự thật.

Thay cho Vizcarra, người đứng đầu Quốc hội, Manuel Merino de Lama, sẽ tạm thời đảm nhiệm chức vụ tổng thống.

Cựu tổng thống Peru đã chỉ ra rằng một nhóm dân biểu đang tìm cách lật đổ ông để cai trị đất nước và nắm giữ quyền lực tuyệt đối.

Ecuador và Peru khai thác dầu khí vùng biên giớiEcuador và Peru khai thác dầu khí vùng biên giới
Phát hiện 50 hình vẽ cổ đại trên sa mạc PeruPhát hiện 50 hình vẽ cổ đại trên sa mạc Peru
Peru dự kiến chi phí cho hệ thống đường ống dẫn dầu trên 800 triệu USDPeru dự kiến chi phí cho hệ thống đường ống dẫn dầu trên 800 triệu USD

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc