Tổng thống Nga đi nước cờ mới với châu Âu

15:38 | 08/06/2018

655 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc Tổng thống Mỹ liên tiếp có những hành động rời xa các đồng minh châu Âu như rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay áp thuế nhôm thép với EU, đang tạo cơ hội cho nước Nga phá vỡ thế cô lập.
tong thong nga di nuoc co moi voi chau au
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz (phải) hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Vienna - Áo ngày 5/6

Ngày 7/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi phát triển một hệ thống an ninh châu Âu mới để đáp ứng với điều ông gọi là nỗ lực của Mỹ phá hoại sự cân bằng chiến lược và cảnh báo là chiến tranh thế giới thứ ba có thể chấm dứt văn minh nhân loại.

“Hiểu rằng thế chiến thứ ba có thể chấm dứt văn minh nhân loại sẽ giúp chúng ta kìm chế không có những bước cực đoan trên trường quốc tế cực kỳ nguy hiểm đối với nền văn minh hiện đại”, Tổng thống Putin nói trong một chương trình hỏi đáp trực tuyến trên truyền hình hàng năm.

Ông Putin lên án việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo trong năm 2001 với Liên bang Xô Viết là “một nỗ lực chấm dứt sự cân bằng chiến lược, nhưng chúng tôi sẽ đáp ứng với việc này”.

Lãnh đạo Nga cũng nói tên lửa đạn đạo liên lục địa mới sẽ sớm được đưa vào hoạt động. Ông nói với các khán giả truyền hình: “Chúng ta có kế hoạch chuyển giao hệ thống tên lửa đạn đạo chiến lược mạnh mẽ nhất cho các lực lượng vũ trang của chúng ta vào năm 2020. Đây là tên lửa đạn đạo Sarmat siêu mạnh mới”.

Ông Putin ca ngợi quân đội Nga đã giúp chiến đấu chống lại khủng bố tại Syria và nói hành động của những lực lượng này giúp ổn định tình hình tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Tổng thống Nga nói ông không có kế hoạch rút quân khỏi Syria và sẽ ở lại lâu dài khi sự có mặt của họ phục vụ cho quyền lợi của Nga. Tuy nhiên ông nói thêm là có thể đưa họ ra khỏi Syria một cách nhanh chóng khi cần thiết.

Ông Putin cũng đề cập đến thuế quan của Mỹ áp đặt lên thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và các đồng minh lâu năm khác tại Liên minh châu Âu, và so sánh việc này như những chế tài kinh tế không biện minh được.

Trước đó hai ngày, hôm 5/6, Tổng thống Putin đã dành chuyến xuất ngoại đầu tiên kể từ khi chính thức nhậm chức lần thứ tư để đến thủ đô nước Áo, quốc gia không là thành viên Liên minh Bắc Đại Tây Dương-NATO. Áo sắp giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu. Trong chuyến thăm Áo, nguyên thủ Nga đã nhấn mạnh "Áo luôn là một đối tác truyền thống và đáng tin cậy" của Matxcơva. Ông Putin cũng tuyên bố "một khối Liên minh châu Âu thịnh vượng có lợi cho nước Nga, bởi EU là đối tác kinh tế số 1 của Nga".

Kể từ ngày 1/6/2018, thép và nhôm của châu Âu bán sang thị trường Mỹ bị đánh thuế theo các mức cao hơn hẳn so với trước. Chính sách bảo hộ của chính quyền Tổng thống Trump đã gây phản ứng dữ dội. Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker cho biết sẽ đưa vụ xung đột này ra trước Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và có các biện pháp trả đũa thích hợp.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc