Tổng thống Mỹ Obama vạch “giới hạn đỏ” cho Syria

10:48 | 21/08/2012

1,344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong tuyên bố mới đây của mình, người đứng đầu nước Mỹ đã lên tiếng cảnh báo rằng, việc chính quyền của ông Assad sử dụng các vũ khí hóa học và sinh học như một động thái thách thức Mỹ bước qua cái gọi là “giới hạn đỏ” để can thiệp vào tình hình Syria.

Tổng thống Mỹ Obama nói ông không thể hoàn toàn tự tin rằng vũ khí của Syria hiện vẫn an toàn

Trao đổi với các phóng viên tại phòng họp báo của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Obama nói: “Tại thời điểm này, quân đội của chúng tôi chưa can dự vào cuộc khủng hoảng tại Syria”. Nhưng người đứng đầu nước Mỹ cũng nói thêm, Syria và chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ phải đối mặt với những “hậu quả khôn lường” nếu như triển khai vũ khí hóa học để dập tắt cuộc nổi dậy chống lại chế độ của mình suốt 17 tháng qua: “Chúng tôi đã rất minh bạch với chính quyền Assad, nhưng các mối đe dọa về vũ khí hóa học có thế làm thay đổi những tính toán của chúng tôi. Chúng ta không thể để xảy ra trường hợp vũ khí sinh học hay hóa học rơi vào tay những phần tử cực đoan”. Theo đó, Mỹ sẽ bước qua cái gọi là “giới hạn đỏ” nếu như các vũ khí hóa học này được di chuyển hay sử dụng.

Hồi cuối tháng 7 vừa qua, Chính phủ Syria đã công khai tuyên bố rằng, nước này sẽ sử dụng kho dự trữ vũ khí hóa học đáng kể của họ để chống lại “bất kỳ một sự xâm lược bên ngoài nào”, nhưng không phải là dùng để chế ngự quân nổi dậy trong cuộc xung đột nội bộ.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cho rằng, tình hình biến động hiện nay không cho phép ông tự tin về độ an toàn của vũ khí mà Syria đang sở hữu. Do đó, Mỹ và các nước đồng minh vẫn đang dõi theo từng “hơi thở” các cơ sở lưu trữ vũ khí của Syria: “Chúng tôi đang theo dõi tình hình rất thận trọng. Chúng tôi đã đặt một loạt các kế hoạch dự phòng", ông Obama nói. "Đó là một vấn đề không chỉ liên quan đến Syria. Nó liên quan đến các đồng minh thân cận khác của chúng tôi trong khu vực, trong đó có Israel. Nó liên quan đến chúng tôi. Chúng tôi không thể để xảy ra tình huống mà các vũ khí hoá học hoặc sinh học rơi vào tay của những người sai trái”.

Lời cảnh báo của ông Obama với chính quyền ông Assad được đưa ra ngay sau khi đặc phái viên LHQ tại Syria Lakhbar Brahimi đã phải rời khỏi văn phòng của ông này nhằm tránh những xung đột đổ máu do những động thái được xem là “chọc giận 2 phía của xung đột”. Cho đến nay, Brahimi vẫn không thể biết được số phận của chính quyền Syria cho đến khi ông gặp gỡ với các nhân vật hàng đầu tại LHQ và Syria. Hôm 19/8 vừa qua, các thành viên của phái bộ giám sát LHQ tại Syria cũng bắt đầu rời Damascus sau khi sứ mệnh giám sát cuộc ngừng bắn ở nước này kết thúc. Theo dự kiến, các quan sát viên cuối cùng sẽ rời Syrisa vào cuối tuần này.

 

Vi Lâm (Theo Telegraph/China Times)