Tổng thống Mỹ chính thức ký thỏa thuận thương mại USMCA

12:21 | 30/01/2020

269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Donald Trump vừa ký thỏa thuận thương mại USMCA với Mexico và Canada thành luật, qua đó hứa hẹn tạo ra nửa triệu việc làm cho Mỹ.
tong thong my chinh thuc ky thoa thuan thuong mai usmca
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thành luật thỏa thuận thương mại USMCA

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/1 đã ký thành luật thỏa thuận thương mại USMCA với Mexico và Canada, sau một hành trình dài giữa 3 nước nhằm đạt được điều này.

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua thỏa thuận này với đa số áp đảo hồi đầu tháng 1, trong khi Hạ viện Mỹ thông qua vào tháng 12/2019.

Được biết, thỏa thuận USMCA áp đặt các quy tắc chặt chẽ hơn về xuất xứ lên ngành công nghiệp ô tô, đòi hỏi các hãng sản xuất phải chế tạo các linh kiện ở một trong ba nước nói trên thì mới được hưởng thuế suất 0%, và một tỷ lệ đáng kể các linh kiện đó phải được sản xuất bởi các công nhân có mức lương ít nhất là 16 USD một tiếng đồng hồ vào năm 2023.

Cụ thể, USMCA quy định tăng tỷ lệ nội địa ngành công nghiệp ô tô sản xuất ở khu vực Bắc Mỹ từ 62,5% trước đây lên 75%, đồng nghĩa với việc giúp lao động Mỹ cạnh tranh hơn trước trong lĩnh vực sản xuất ô tô. USMCA cũng buộc Canada và Mexico mở cửa nhiều hơn cho hàng nông sản Mỹ.

USMCA xuất hiện chưa đầy một tháng sau khi Tổng thống Trump đạt được giai đoạn thứ nhất của thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ.

Thỏa thuận thương mại USMCA là thỏa thuận thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vốn có hiệu lực từ năm 1994.

Bình An

RT