Tổng thống Maduro kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đến khai thác dầu khí ở Venezuela

09:31 | 10/06/2022

1,689 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đưa ra lời kêu gọi khẩn thiết với các nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara vào hôm thứ Tư (8/6), nêu bật sự giàu có của đất nước ông, bao gồm dầu mỏ, khí đốt và vàng.
Tổng thống Maduro kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đến khai thác dầu khí ở Venezuela
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Ankara ngày 8 tháng 6 năm 2022. Ảnh: Xinhua.

Khẳng định rằng Venezuela đang trên con đường phục hồi sau các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ áp đặt vào năm 2019 và đại dịch Covid-19, ông Maduro nói rằng một "kỷ nguyên mới" đang mở ra. "Chúng tôi đang khám phá những nguồn tài nguyên mới. Tôi kêu gọi các nhà đầu tư từ Thổ Nhĩ Kỳ đến để khai thác dầu khí, vàng...", ông Maduro nhấn mạnh trong cuộc họp báo cùng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Chuyến thăm của ông Maduro tới Ankara diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ do Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức tại California mà nguyên thủ Venezuela không được mời. Tương tự, ông Erdogan cũng bị loại khỏi Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ do Nhà Trắng tổ chức vào tháng 11 năm ngoái.

Năm 2019, nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số ít nhà lãnh đạo trên thế giới bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Maduro, sau khi Washington và hàng chục quốc gia trên thế giới công nhận tính hợp pháp của nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido làm Tổng thống lâm thời Venezuela.

Ông Maduro và Erdogan có mối liên hệ với nhau qua hơn 50 thỏa thuận thương mại, trong đó có 3 thỏa thuận được ký hôm thứ Tư (8/6) liên quan đến du lịch, nông nghiệp và ngân hàng.

Ông Erdogan nhắc lại, thương mại giữa hai nước đã tăng gấp 3 lần, đạt 1 tỷ đô la trong 3 năm qua. Và hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines khai thác 7 chuyến bay hàng tuần giữa Istanbul và Caracas.

Dầu mỏ không nên là Dầu mỏ không nên là "vũ khí" chính trị
Mỹ sẽ nới lỏng một số lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với VenezuelaMỹ sẽ nới lỏng một số lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela
Mỹ chuẩn bị gia hạn giấy phép của Chevron ở VenezuelaMỹ chuẩn bị gia hạn giấy phép của Chevron ở Venezuela

Nh.Thạch

AFP