Tổng thống Joe Biden vẫn kiên quyết không đồng ý về Nord Stream 2

10:00 | 18/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn bất đồng về dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Gazprom.
Nord Stream 2 sẽ hoàn tất vào cuối tháng 8/2021Nord Stream 2 sẽ hoàn tất vào cuối tháng 8/2021
Nord Stream 2: Những khúc quanh của một đường ống dẫn khí gây nhiều tranh cãiNord Stream 2: Những khúc quanh của một đường ống dẫn khí gây nhiều tranh cãi
Tổng thống Joe Biden vẫn kiên quyết không đồng ý về Nord Stream 2
Tổng thống Biden vẫn kiên quyết không đồng ý về Nord Stream 2. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo báo cáo của Reuters, Gazprom trong chuyến thăm của Thủ tướng Merkel tới Washington, Tổng thống Biden nói: "Những người bạn tốt có thể không đồng ý", liên quan đến đường ống mà Hoa Kỳ phản đối với lập luận rằng Nga có thể sử dụng nó để trừng phạt Ukraine.

Đức cần nhiều khí đốt tự nhiên hơn vì nước này đóng cửa các nhà máy than và hạt nhân trong nỗ lực xanh của riêng mình và đã kiên quyết bảo vệ Nord Stream 2. Điều này đã làm căng thẳng quan hệ song phương, bởi vì ngoài những lo ngại về địa chính trị, Mỹ còn sản xuất rất nhiều khí tự nhiên hóa lỏng mà nước này cần xuất khẩu và Đức là một trong những điểm đến hợp lý.

Chính quyền Biden đã bị chỉ trích sau khi Bộ Ngoại giao từ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể của Đức liên quan đến dự án đường ống với một dấu hiệu thiện chí.

Thực sự không có cách nào khác mọi thứ có thể kết thúc trong chuyến thăm đó. Lợi ích của Đức và Hoa Kỳ hoàn toàn khác nhau. Mỹ muốn xuất khẩu LNG của mình và Đức sẵn sàng mua một số lượng lớn LNG, miễn là giá cả phù hợp. Một bộ trưởng Đức đã nói vài năm trước khi chính quyền Trump thúc đẩy nhập khẩu LNG của Mỹ nhiều hơn và việc hủy bỏ của Nord Stream 2.

Mặt khác Đức cần khí đốt cho dù nó đến từ đâu. Điều mà nhiều nhà bình luận về chủ đề này dường như đã quên là Đức đã nhận được hàng tỷ mét khối khí đốt qua đường ống Nord Stream 1. Dự án hiện tại chỉ đơn giản là một sự mở rộng của một đường ống đã có sẵn.

Điều này có nghĩa là sẽ ít khí đốt đi qua Ukraine hơn. Chính quyền Ukraine có trách nhiệm đa dạng hóa các nguồn thu của họ thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào phí vận chuyển khí đốt từ một quốc gia vốn ít có quan hệ hữu nghị trong nhiều năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy