Tổng kết chương trình hỗ trợ chính sách ngành y tế

10:40 | 08/05/2019

424 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 8/5, tại khách sạn La Thành - Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình hỗ trợ chính sách ngành y tế.

Tham dự hội nghị có 600 đại biểu đến từ 53 tỉnh thành, đại diện Quốc hội, các bộ ngành liên quan, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ, các tổ chức Liên Hợp Quốc và khối tư nhân.

Trong những năm vừa qua Liên minh châu Âu (EU) góp phần giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển trong lĩnh vực y tế, đặc biệt trong việc bảo vệ và nâng cao chất lượng sức khỏe của bà mẹ và trẻ em được ghi nhận tại chuỗi Hội nghị do Bộ Y tế tổ chức vào 8-9/5.

EU đã đồng hành cùng Việt Nam trong lĩnh vực sức khỏe trong hơn 20 năm qua. Với tổng kinh phí tài trợ 3.500 tỷ đồng, Chương trình Hỗ trợ Chính sách Ngành y tế là chương trình hỗ trợ lớn nhất của EU tại châu Á. Chương trình này kéo dài 9 năm gồm 2 giai đoạn, tập trung hỗ trợ cho các tỉnh và huyện lỵ nghèo và khó khăn nhất của Việt Nam, đây cũng chính là những địa phương tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Chương trình nhằm tăng cường độ bao phủ thẻ bảo hiểm y tế, đào tạo các cán bộ y tế (gồm bác sỹ, y tá, hộ sinh và cô đỡ thôn bản), sửa chữa nâng cấp bệnh viện và các trạm y tế xã, cung cấp các thiết bị y tế cơ bản, chuẩn hóa các tài liệu hướng dẫn dịch vụ lâm sàng, và cải thiện quản lý chất lượng bệnh viện.

Chương trình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân, góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Trong khuôn khổ của chuỗi Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận những phương hướng và giải pháp, nhằm nhân rộng các kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra các hoạt động thiết thực để nâng cao chất lượng hộ sinh, và tăng cường triển khai sử dụng Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em với sự tham gia của cả khối nhà nước và tư nhân.

hoi nghi tong ket chuong trinh ho tro chinh sach nganh y te
Ông Bruno Angelet, Đại sứ EU tại Việt Nam, phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Bruno Angelet, Đại sứ EU tại Việt Nam cho biết: “Chúng ta có mặt ở đây hôm nay để cùng nhìn lại chặng đường đồng hành 20 năm và thật vui mừng được thây Bộ Y tế, các sở y tế và giám đốc các cơ sở y tế tiếp tục cam kết mạnh mẽ cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và coi đó là mục tiêu cốt lõi của công cuộc cải tổ ngành y tế”.

hoi nghi tong ket chuong trinh ho tro chinh sach nganh y te
Ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Ghi nhận những đóng góp to lớn của EU, ông Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn những hỗ trợ thiết thực và hiệu quả của EU. Những hỗ trợ quý báu này đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi thực hiện các mục tiêu chiến lược ngành về phát triển bền vững, thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, cải thiện năng lực đảm bảo chất lượng dịch vụ ở tất cả các tuyến, xây dựng chính sách và kế hoạch hành động ngành y tế giai đoạn 2016 - 2020. Chúng tôi hy vọng EU sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành y tế Việt Nam”.

Trong suốt 20 năm qua EU đã đồng hành cùng Việt Nam trong lĩnh vực sức khỏe. Với hỗ trợ của EU, ngành y tế đã triển khai nhiều can thiệp nâng cao chất lượng dịch vụ như xây dựng và cải tạo hàng trăm trạm y tế xã, nâng cấp và cung cấp thiết bị cho các cơ sở y tế, chuyển giao kỹ thuật và đào tạo nâng cao năng lực cán bộ y tế các cấp theo các hình thức khác nhau như mô hình đào tạo liên tục và mô hình bệnh viện vệ tinh, hỗ trợ thành lập các đơn vị chăm sóc tích cực sơ sinh trong các bệnh viện tuyến huyện, đào tạo hộ sinh là đồng bào dân tộc thiểu số tại các làng bản hẻo lánh, hỗ trợ xây dựng cơ chế bảo hiểm y tế và áp dụng các phương thức chi trả mới…

Các can thiệp này có vai trò tích cực trong việc cải tiến các cơ chế tài chính, mô hình và chất lượng dịch vụ của hệ thống chăm sóc sức khỏe từ trung ương tới địa phương.

Trong những thập kỷ qua, khi triển khai Mục tiêu Thiên niên kỷ, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh. Đóng góp vào những kết quả đáng khích lệ này là vai trò to lớn của mạng lưới hộ sinh trên toàn quốc. Liên minh châu Âu đã hỗ trợ Bộ Y tế tổ chức các khóa tập huấn hộ sinh tại 10 tỉnh nghèo gồm Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Kon Tum, Gia Lai, Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái và Đắk Nông. Thông qua các buổi tập huấn này, năng lực chuyên môn của các hộ sinh được cải thiện rõ rệt, đạt tiêu chuẩn hộ sinh có kỹ năng của ASEAN.

Quang Hưng

hoi nghi tong ket chuong trinh ho tro chinh sach nganh y teKhông thả lỏng bệnh viện công
hoi nghi tong ket chuong trinh ho tro chinh sach nganh y te9 sự kiện nổi bật của ngành Y tế năm 2018
hoi nghi tong ket chuong trinh ho tro chinh sach nganh y teADB giúp Việt Nam tăng cường nhân lực ngành Y tế

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.