Tổng hợp diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua

22:25 | 15/07/2019

|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới suốt một tuần chịu nhiều tác động bởi những căng thẳng địa chính trị xung quanh Iran, sự xuất hiện của một cơn bão làm gián đoạn sản xuất ở Hoa Kỳ và nỗi lo kéo dài về nhu cầu dầu thô thế giới.  
tong hop dien bien thi truong dau mo the gioi tuan qua

Dầu thô Brent ngày 12/7 giao hàng trong tháng 9/2019 đã tăng 20 cent, tương đương 0,3%, lên mức 66,72 đôla ở London.

Tại New York, dầu WTI giao tháng 8 đã tăng 1 cent, kết thúc ở mức 60,21 đôla.

Tính trong cả tuần qua, dầu Brent đã tăng 3,9% và dầu WTI tăng 4,7%.

"Hầu hết các yếu tố giúp dầu tăng giá đều xuất hiện trong tuần qua", chuyên gia Martijn Rats của Morgan Stanley nhận định.

Về vĩ mô, các chỉ số chứng khoán Phố Wall đã đạt mức cao kỷ lục trong tuần qua, sau khi Chủ tịch ngân hàng trung ương Hoa Kỳ bắn tin sẽ cắt giảm lãi suất thời gian sắp tới. Điều này gây ảnh hưởng tới những cổ phiếu mang tính rủi ro như dầu mỏ.

Tuần qua, các nhà sản xuất dầu Mỹ đã đình chỉ khoảng 58% năng lực sản xuất thô tại vịnh Mexico, tương đương với khoảng 1,1 triệu thùng mỗi ngày do cơn bão nhiệt đới Barry.

Đồng thời, chính quyền Mỹ trong một báo cáo công bố ngày 10/7 cho biết dự trữ dầu thô hàng tuần tại Hoa Kỳ giảm 9,5 triệu thùng trong khi các nhà máy lọc dầu của nước này lại đang hoạt động ở mức cao nhất kể từ đầu năm.

Từ quan điểm địa chính trị, tình hình vẫn căng thẳng xung quanh Iran sau vụ bắt giữ tuần trước một tàu chở dầu Iran bị nghi ngờ tới Syria ngoài khơi Gibraltar. London đã cáo buộc Iran định bắt giữ một tàu chở dầu của Anh ở eo biển Hormuz để trả đũa.

Những yếu tố ảnh hưởng tới thị trường dầu mỏ tuần qua còn có mức cung và cầu hiện nay.

Trong báo cáo hàng tháng được công bố hôm 11/7, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã giảm mức dự báo về nhu cầu dầu thô vào năm 2020.

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), trong báo cáo hàng tháng ngày 12/7 cho rằng việc tái cân bằng giữa cung và cầu dầu đang chậm lại. Cụ thể, IEA đã giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu toàn cầu trong quý III/2019.

Theo IEA, tình trạng này có một số nguyên nhân: nhu cầu dầu đã chậm lại ở châu Âu, tăng trưởng ở Ấn Độ vào tháng 4 và tháng 5/2019 đã giảm, và nhu cầu nhiên liệu ở Hoa Kỳ giảm so với năm ngoái.

tong hop dien bien thi truong dau mo the gioi tuan quaĐến năm 2030, Iraq sẽ là một đối thủ đáng gờm trên thị trường dầu mỏ thế giới
tong hop dien bien thi truong dau mo the gioi tuan quaMỹ muốn hất cẳng Venezuela khỏi thị trường dầu mỏ thế giới
tong hop dien bien thi truong dau mo the gioi tuan quaĐâu là những nguy cơ bất ổn trên thị trường dầu mỏ thế giới?

Nh.Thạch

AFP