Tổng cục Hải quan tăng cường phổ biến pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

11:15 | 20/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quy chế tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan.
Tổng cục Hải quan: Tuyển dụng 60 chỉ tiêu công chức năm 2022Tổng cục Hải quan: Tuyển dụng 60 chỉ tiêu công chức năm 2022
Ngành Hải quan bắt giữ 896 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong một thángNgành Hải quan bắt giữ 896 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong một tháng

Theo đó, mục đích của Quy chế là cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin pháp luật, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) đến công chức, viên chức Hải quan; người khai hải quan, người nộp thuế và các tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh phương tiện vận tải để nắm bắt và thực thi có hiệu quả; gắn phổ biến pháp luật với xây dựng, hoàn thiện văn bản QPPL về hải quan.

Tổng cục Hải quan tăng cường phổ biến pháp luật,  hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
Tổng cục Hải quan tăng cường phổ biến pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Quy chế giúp cho người khai hải quan, doanh nghiệp nắm bắt các quy định của pháp luật về hải quan, pháp luật thuế và pháp luật có liên quan; tạo điều kiện thuận lợi để người khai hải quan, doanh nghiệp nâng cao tính tự giác tuân thủ, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.

Bên cạnh đó, Quy chế nhằm mục đích thống nhất và chuẩn hóa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này tại các đơn vị trong ngành Hải quan.

Đối tượng áp dụng của Quy chế là cán bộ, công chức, viên chức hải quan và nội dung về hỗ trợ pháp lý cho đối tượng là người khai hải quan, tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh phương tiện vận tải.

Theo Quy chế, phạm vi văn bản tuyên truyền và đối tượng tuyên truyền. Trong đó, phạm vi phổ biến, tuyên truyền cung cấp thông tin là pháp luật trong lĩnh vực hải quan, bao gồm: pháp luật về hải quan, pháp luật thuế và pháp luật có liên quan.

Đối tượng cung cấp là tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh phương tiện vận tải.

Quy chế cũng yêu cầu, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp phải được thực hiện chủ động, thường xuyên hoặc theo kế hoạch, có quy mô và hệ thống, thống nhất từ cơ quan Tổng cục Hải quan đến Cục Hải quan các tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Cục Hải quan tỉnh, thành phố), các Chi cục Hải quan và tương đương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch hóa, cung cấp đầy đủ các quy định pháp luật về hải quan, pháp luật thuế và pháp luật có liên quan cho công chức hải quan, người khai hải quan, doanh nghiệp thực hiện, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan.

Quy chế nêu rõ, trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền phải đầy đủ, đồng bộ tại các cấp Hải quan tạo thuận lợi cho công tác tuyên truyền.

Cán bộ, công chức thực hiện công tác tuyên truyền phải đáp ứng điều kiện nhất định như: phải là người nắm vững pháp luật về hải quan, pháp luật thuế, quy trình thủ tục hải quan, nghiệp vụ xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và các quy định khác có liên quan; có kỹ năng giao tiếp, khả năng thuyết trình và có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc được giao.

Khi tiếp xúc với người khai hải quan, doanh nghiệp, công chức hải quan phải mặc trang chế phục theo đúng quy định, có thái độ lịch sự, tôn trọng và sẵn sàng hỗ trợ người khai hải quan, doanh nghiệp.

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý, sử dụng đường dây nóng, tiếp nhận, xử lý tin báo qua đường dây nóng theo đúng quy định tại Quyết định số 3899/QĐ-TCHQ ngày 10/11/2016 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ban hành Quy chế quản lý sử dụng đường dây nóng và tiếp nhận, xử lý tin báo qua đường dây nóng của Tổng cục Hải quan.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng

vietinbank
ajinomoto