Tôn vinh tập thể, cá nhân đạt giải thưởng Kovalevskaia 2018

18:43 | 04/03/2019

320 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 4/3, tại Đại học Y Hà Nội, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học.  

Tham dự lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; cùng các nhà khoa học nữ, các nữ sinh viên.

Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng danh giá thường niên dành tặng cho những nữ khoa học gia xuất sắc, nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân là các nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực - kinh tế, xã hội và văn hóa. Giải thưởng Kovalevskaia trở thành niềm tự hào, niềm tin vững chắc, tạo động lực cho các thế hệ nhà khoa học nữ Việt Nam tiếp tục cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho đất nước.

Năm 2018, Giải thưởng Kovalevskaia được trao cho GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam và tập thể tập thể nữ nhà khoa học Bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

ton vinh tap the ca nhan dat giai thuong kovalevskaia 2018

Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia 2018 cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

GS.TS Nguyễn Thị Lan được vinh danh vì có nhiều thành tích nổi bật trong nghiên cứu khoa học với sự chủ trì và tham gia 22 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp từ cấp Nhà nước đến cấp Bộ; có 105 bài báo khoa học trong và ngoài nước, trong đó 29 bài báo đăng trên tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục ISI.

Nhiều sản phẩm khoa học công nghệ được GS.TS Nguyễn Thị Lan nghiên cứu, phát triển đã được công nhận và chuyển giao, trong đó có vắc-xin phòng bệnh Care (bệnh sài sốt) ở chó, kít chẩn đoán nhanh hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản (PRRS) hay bệnh tai xanh ở lợn.

GS.TS Nguyễn Thị Lan cũng hướng dẫn nhiều tiến sĩ, thạc sĩ và sinh viên, biên soạn sách, giáo trình, đóng góp vào đổi mới chương trình và cải tiến phương pháp giảng dạy trong nhà trường.

Cùng với GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giải thưởng Kovalevskaia 2018 còn vinh danh tập thể nữ nhà khoa học Bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội. Trưởng bộ môn là PGS.TS Nguyễn Thị Hà. Lĩnh vực nghiên cứu chính là công nghệ xử lý và tận dụng chất thải, phân tích và đánh giá chất lượng môi trường.

Những năm qua, tập thể nữ nhà khoa học Bộ môn Công nghệ Môi trường có nhiều nghiên cứu mang tính ứng dụng cao, giàu tính thực tiễn như đề tài Nghiên cứu xây dựng hệ thống xử lý nước thải dệt nhuộm, Nghiên cứu chế tạo hệ thống đồng bộ xử lý nước ngầm có hàm lượng asen cao sử dụng cho ăn uống quy mô phân tán cấp cho các vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội với chi phí thấp, Nghiên cứu sử dụng hệ thống xử lý tự nhiên với kỹ thuật sinh học, sinh thái để xử lý nước thải với nồng độ hữu cơ cao.

Bộ môn Công nghệ Môi trường cũng có nhiều thành tựu trong hướng nghiên cứu phân tích đánh giá môi trường như Nghiên cứu đánh giá tác động của chương trình phòng trừ sâu hại tổng hợp lên sinh thái ruộng lúa vùng nhiệt đới Đông Nam Á, Nghiên cứu về asen và các hợp chất nitơ trong nước ngầm. Riêng đề tài bộ kit thử và phương pháp xác định nhanh amoni trong các nguồn nước cấp cho sinh hoạt và ăn uống được cấp Bằng Độc quyền sáng chế năm 2015.

Tập thể nữ nhà khoa học của Bộ môn Công nghệ Môi trường cũng được biết đến trong hợp tác quốc tế với nhiều đối tác như Đại học Tokyo, Đạo học Kitakyushu của Nhật Bản, Đại học Likoping của Thụy Điển, Đại học Valladolid của Tây Ban Nha hay Đại học KU Leuven của Bỉ. Bộ môn cũng được biết đến là nơi có thành tích xuất sắc trong đào tạo, giảng dạy.

ton vinh tap the ca nhan dat giai thuong kovalevskaia 2018
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại lễ trao giải, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho hay: “Bình đẳng giới trong khoa học công nghệ không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà còn là của cả thế giới. Ở Việt Nam, bên cạnh việc phải đối mặt với những khó khăn chung như một số cơ chế chính sách còn thiếu nhạy cảm giới, cơ sở hạ tầng cho nghiên cứu khoa học còn chưa hiện đại, đầy đủ, đội ngũ các nhà nghiên cứu khoa học nữ Việt Nam còn đứng trước không ít thách thức khá đặc thù”.

Đó là, quan niệm mang tính định kiến về trách nhiệm của phụ nữ đối với công việc gia đình, là rào cản khiến không ít các chị em phải nỗ lực gấp bội nếu muốn dành thời gian tương tự như nam giới cho công việc, cho niềm say mê nghiên cứu, phát minh, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến. Để có thể vượt qua những khó khăn, thách thức đó, ngoài sự nỗ lực tự thân của chính các nhà khoa học nữ, rất cần sự thay đổi trong nhận thức và ghi nhận của xã hội về vị trí, vai trò, đóng góp của các chị em.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cho biết trong thời gian tới, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục có các chính sách, quan tâm tạo điều kiện để phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ làm công tác nghiên cứu khoa học nói riêng tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, không ngừng cống hiến, đóng góp cho sự bình đẳng, phát triển của phụ nữ.

Cũng lễ trao giải, để tiếp sức, động viên, cổ vũ các em trong những bước đầu trên con đường nghiên cứu khoa học, Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia cũng trao tặng học bổng cho ba nữ sinh xuất sắc Trường PTTH Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Giải thưởng Kovalevskaia là một Giải thưởng cấp quốc gia có uy tín dành cho các nhà khoa học nữ. Được bắt đầu tại Việt Nam từ năm 1985, đến nay, Giải thưởng đã được trao cho 19 tập thể và 48 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực: Toán, Lý, Hóa, Nông nghiệp, Y học, Công nghệ thông tin.

Nguyễn Hoan

ton vinh tap the ca nhan dat giai thuong kovalevskaia 20188 nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019
ton vinh tap the ca nhan dat giai thuong kovalevskaia 2018Học sinh Việt Nam sáng chế giường hỗ trợ người mất khả năng vận động
ton vinh tap the ca nhan dat giai thuong kovalevskaia 2018Trí thức yêu nước luôn được xã hội trân trọng, tôn vinh
ton vinh tap the ca nhan dat giai thuong kovalevskaia 2018BSR tiên phong trong công tác nghiên cứu, áp dụng khoa học và công nghệ

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps