Tôn vinh những dũng sĩ Biển Đông

06:36 | 25/05/2014

1,269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày “Biển Đông dậy sóng” này, chúng ta tự hào có những người con ưu tú đang kiên cường, dũng cảm đương đầu với sóng dữ biển khơi, xua tan những mưu đồ hắc ám.

Năng lượng Mới số 324

Mấy tuần nay, các tầng lớp nhân dân cả nước sục sôi tinh thần yêu nước và ý chí cách mạng khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển nước ta. Đó là thể hiện ý chí và sức mạnh đoàn kết của dân tộc mỗi khi bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc bị xâm phạm.

Chúng ta tự hào có lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng Kiểm ngư và ngư dân kiên cường, dũng cảm đang ngày đêm bám biển, chống chọi với mọi hành động hung hăng, liều lĩnh bởi hàng trăm tàu thuyền các loại của Trung Quốc giữa đại dương muôn trùng sóng gió. Vì chủ quyền lãnh hải, các anh đang sẵn sàng xả thân cho sự nghiệp giữ nước mà không hề nao núng trước gian khổ, khó khăn. Phía sau các anh là đất mẹ Việt Nam với hàng chục triệu con tim đang dõi theo từng giờ, từng phút.

Cảnh sát biển tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp tại Hoàng Sa

Họ là những sĩ quan trẻ, những chiến sĩ Cảnh sát biển. Họ là những cán bộ, thuyền viên của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam dạn dày sóng gió biển khơi. Đất nước đang đặt lên vai các anh sứ mệnh cao cả. Bằng sức trẻ và lòng dũng cảm của mình, các anh đang đấu tranh kiên cường, mưu trí để bảo vệ từng hải lý trên vùng biển thân yêu.

Những tàu kiểm ngư 628, 766, 767, 768, 769, 770… những tàu cảnh sát biển 4302, 929, 8003, 4032, 4033, 2013, 2016… đối đầu với hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc những ngày qua. Đã có tàu bị húc, đâm va hư hỏng, thủy thủ bị thương nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn kiên cường bám biển để xua đuổi tàu Trung Quốc. Tàu kiểm ngư HP-926 có lúc bị 10 tàu các loại của Trung Quốc lao vào phun nước, húc từ bốn phía, vẫn bĩnh tĩnh và khôn khéo luồn lách để tìm lối tiếp cận giàn khoan ở cự ly gần nhất.

Thuyền trưởng tàu kiểm ngư HP-926 Nguyễn Cao Duy mới 31 tuổi nhưng rất bản lĩnh, vững vàng, không hề chùn bước trước những đợt tấn công liên tiếp của tàu thuyền Trung Quốc. Các thuyền viên như Đỗ Văn Cành, Lê Xuân Tâm đã noi gương anh mà bám máy, bám tàu, làm việc ngày đêm không biết mệt mỏi. Đặc biệt, thuyền viên Lê Văn Bình của tàu HP-926 đã vinh dự được kết nạp Đảng ngay trên tàu, giữa hai đợt đấu tranh với tàu Trung Quốc. Có những con người như thế nên tàu HP-926 đã tạo điều kiện cho các nhà báo đi trên tàu của mình tác nghiệp thuận lợi, kịp thời phản ánh chi tiết những diễn biến xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Các nhà lý luận phê bình văn học - nghệ thuật đã đúc kết rằng: Hoàn cảnh điển hình sẽ xuất hiện nhân vật điển hình. Trong cuộc sống cũng vậy, trong những hoàn cảnh điển hình đã xuất hiện nhiều con người điển hình, trở thành tấm gương sáng. Tàu kiểm ngư KN-628 bị nhiều tàu Trung Quốc bao vây và bị vòi rồng bắn nước, làm vỡ cửa kính, hư hại những thiết bị trên tàu. Nguyễn Văn Kiên, nhân viên báo vụ bị mảnh kính bắn vào cứa rách tay mất nhiều máu. Nhưng sau khi sơ cứu vết thương, anh vẫn liên tục bám máy, giữ vững liên lạc cho chỉ huy với đất liền. Một số đồng chí của lực lượng Cảnh sát biển cũng bị thương nhưng vẫn xin ở lại tiếp tục nhiệm vụ.

Hai trường hợp khác của lực lượng Cảnh sát biển cũng đáng cho các bạn trẻ khâm phục là Trương Trường Quang, Chủ nhiệm Quân y vùng Cảnh sát biển 2 và Nguyễn Bưởi, Phó thuyền trưởng tàu CSB-929 vừa làm lễ ăn hỏi xong thì được lệnh lên đường làm nhiệm vụ. Ngày cưới đã tới gần nhưng các anh đang thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc nên nhà gái đã sẵn sàng tổ chức đám cưới mà vắng mặt chú rể.

Chúng ta lại càng cảm thông sâu sắc với các chàng lính biển xa nhà, các nàng dâu tương lai sẽ xa vắng chồng trong ngày lễ trọng đại của cuộc đời; chúng ta lại thầm cảm ơn những ông bố, bà mẹ Việt Nam biết hy sinh lợi ích riêng tư cho sự tồn vong đất nước như bao cuộc chiến chinh đã trải qua trên dải đất hình chữ S này.  

Từng phút, từng giờ, đất liền mong ngóng tin tức ngoài biển cả. Đây, chúng ta hãy nhận lời nhắn gửi từ các anh: Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy, người đã bình tĩnh, tự tin chỉ huy tàu HP-926 vượt qua sự vây ép, tấn công của tàu Trung Quốc với niềm lạc quan: “Tinh thần cán bộ, thuyền viên trên tàu chúng tôi rất cao, tất cả đều cùng một ý chí. Chúng tôi quyết tâm đấu tranh đến cùng để Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam!”.

Và đây, trước giờ ra khơi, thuyền trưởng tàu CSB 4032 - Vũ Trọng Huân đã nói: “Thay mặt cán bộ, chiến sĩ trên tàu Cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, chúng tôi nguyện vượt qua khó khăn, gian khổ để đấu tranh gìn giữ chủ quyền quốc gia, dân tộc. Chúng tôi mong muốn các tầng lớp nhân dân hãy đoàn kết, thể hiện lòng yêu nước đúng cách, phù hợp với pháp luật Việt Nam!”.

Vì hòa bình, vì chủ quyền quốc gia, dân tộc, chúng ta đang cần những con người như thế. “Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”, là con dân đất Việt, phải thể hiện lòng yêu nước bằng việc làm cụ thể như vậy chứ không phải suốt ngày la cà quán xá, ăn nhậu triền miên và chém gió bạt mạng; đưa ra những kế sách ở trên trời khi chẳng hiểu biết gì về thời cuộc.

Nhân đây lại phải nói về phong trào “cả nước hướng về biển đảo”. Mấy năm nay, phong trào “góp đá xây dựng Trường Sa” đã thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân, từ cụ già tới các em nhỏ đều tham gia. Nhưng lại có một số người lấy danh nghĩa cơ quan, tổ chức nào đó để được ra thăm Trường Sa, coi đó là cuộc du lịch đặc biệt miễn phí. Ra đảo, họ còn lấy đá ở đảo và nhờ một nhà sư trụ trì đảo viết chữ thư pháp đề tặng. Tham lam hơn, có người lấy thêm mấy hòn đá để xin chữ mang về tặng người thân. Rồi những cây bàng vuông đang mùa kết quả, họ vặt cả những quả bàng còn non mang về đất liền làm kỷ niệm. Những người ấy đâu biết, để có được màu xanh trên những đảo nổi hôm nay, bao thế hệ cán bộ chiến sĩ đã đổ mồ hôi công sức, thậm chí hy sinh cả máu xương mới có được. Rồi hàng trăm chuyến tàu và bao chiến sĩ công binh sờn vai vác đá từ đất liền ra xây dựng đảo. Vậy mà bây giờ có những người lấy đá của Trường Sa về đất liền. Đó là những con người vô tâm, vô cảm và ích kỷ. Thật đáng buồn khi mỗi năm biển đảo phải đón tiếp những con người như thế!

Chúng ta càng kính phục các anh, với khí phách anh hùng trên biển; các anh sống vô tư, lạc quan và sẵn sàng hy sinh cả tính mạng vì non sông, đất nước. Giữa biển khơi sóng gió điệp trùng, các anh không mảy may vương vấn đến tham ô, tham nhũng, kèn cựa địa vị và lợi ích cá nhân mình mà chỉ tâm niệm một điều: Tổ quốc cần, chúng tôi có mặt!

Phẩm chất ấy, khí chất ấy được hun đúc từ hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của ông cha ta; đặc biệt là 70 năm qua kể từ ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam một đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ.

Những ngày “Biển Đông dậy sóng” này, chúng ta tự hào có những người con ưu tú đang kiên cường, dũng cảm đương đầu với sóng dữ biển khơi, xua tan những mưu đồ hắc ám. 90 triệu con dân đất Việt đang hướng về các anh bằng những việc làm thiết thực, hậu thuẫn cho các anh vững vàng hơn nơi đầu sóng. Xung quanh các anh, bạn bè quốc tế đang đồng lòng ủng hộ. Tin chắc rằng, các anh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Tổ quốc đã giao cho.

Đức Toàn