Tôn vinh 100 “anh hùng” hiến máu

07:36 | 11/06/2012

434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Chiều ngày 10/6, Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đã tổ chức "Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2012" tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 100 người hiến máu tiêu biểu đến từ mọi miền Tổ quốc.

Phát biểu tại lễ tôn vinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Theo ước tính, mỗi năm nước ta cần khoảng 1,7 triệu đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân; phần lớn trong số này là những tai nạn nghiêm trọng, những ca bệnh hiểm nghèo mà truyền máu được coi như biện pháp chính để cứu sống người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao Bằng khen của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội cho các cá nhân tiêu biểu

Không có máu và các chế phẩm máu an toàn, nhiều biện pháp điều trị hiện đại cũng khó có thể được triển khai và áp dụng thành công như: Điều trị hóa chất, tia xạ, ghép phủ tạng… Máu chỉ có thể được hiến tặng từ những người khỏe mạnh, an toàn và sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia với người bệnh.

Mỗi năm, trên toàn thế giới có trên 93 triệu người hiến máu; tại Việt Nam, năm 2011 có hơn 770.000 lượt người đã hiến máu, trong đó có những cá nhân hiến máu hàng chục lần, có những gia đình, những dòng họ vận động được hàng trăm lượt người hiến máu thường xuyên, đóng góp hàng trăm đơn vị máu cho người bệnh.

Chính vì vậy, năm nay, hưởng ứng "Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6)”, Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đã tổ chức “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2012” để ghi nhận nghĩa cử cao đẹp đó. Đặc biệt, 100 đại biểu được tôn vinh hôm nay thực sự là những bông hoa đẹp trong vườn hoa nhân ái của dân tộc.

Mỗi người hiến máu là một anh hùng

Những hành động đáng trân trọng đó không những góp phần giúp cho người bệnh thoát khỏi hiểm nghèo, giúp ngành Y tế bớt đi khó khăn về máu phục vụ cấp cứu và điều trị, mà hơn nữa là tấm gương sáng về tấm lòng nhân ái, tình thương yêu con người…

Trong số 100 đại biểu tiêu biểu toàn quốc được tôn vinh năm nay có 37 người tình nguyện hiến máu từ 20 lần trở lên, 13 người không chỉ hiến máu mà còn vận động được hàng trăm người khác cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Một số gương mặt tiêu biểu được tuyên dương năm nay như: ông Vũ Ngọc Linh (65 lần – TP. Hồ Chí Minh); bà Kiều Thị Lệ Hoa (50 lần – Tây Ninh); có dòng họ Hồ (Lục Ngạn – Bắc Giang) đã vận động được hàng chục người trong dòng họ hiến máu…

Năm nay, Tổ chức Y tế thế giới lấy thông điệp: “Mọi người hiến máu đều là anh hùng” (Every Blood Donor Is A Hero) làm thông điệp chính nhằm tiếp tục ghi nhận và tôn vinh hành động anh hùng của những người hiến máu – người đã dành cả thời gian, sức khỏe và máu của mình để cứu giúp sự sống của những người bệnh mà họ không quen biết.

Cùng ngày, một ngày hội hiến máu lớn với thông điệp “Chung một hành động – Kết nối sự sống” cũng đã được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình tôn vinh người hiến máu tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội, dự kiến thu được 1.500 đơn vị máu cho điều trị.

Vương Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc