Tối thiểu 20m2 sàn nhà ở/người để nhập hộ khẩu TP HCM

16:30 | 09/11/2018

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cho biết, 20 m2 sàn nhà ở/người là chỉ tiêu tối thiểu để người dân có thể đăng ký hộ khẩu thường trú vào nhà do mượn, thuê, ở nhờ trên địa bàn TP HCM từ nay đến năm 2020.  
toi thieu 20m2 san nha onguoi de nhap ho khau tp hcmĐề xuất chỉ bán nhà nội đô cho người có hộ khẩu Hà Nội: Phi thực tế?
toi thieu 20m2 san nha onguoi de nhap ho khau tp hcmSắp hết “đoạn trường” hộ khẩu

Nội dung này đã nhận được sự đồng thuận của các sở ngành liên quan khi Sở Xây dựng đưa ra lấy ý kiến sở ngành.

Việc Sở Xây dựng chỉ trình một mức tiêu chuẩn về nhà ở (không phân theo khu vực nội, ngoại thành) để đăng ký hộ khẩu thường trú trên địa bàn thành phố nhằm điều chỉnh cho phù hợp giữa số dân và hạ tầng kỹ thuật, tránh trường hợp nhà 50 m2 trong các quận trung tâm TP HCM đăng ký hộ khẩu ở nhờ từ 20 đến 50 người.

toi thieu 20m2 san nha onguoi de nhap ho khau tp hcm
20 m2 sàn nhà ở/người là chỉ tiêu tối thiểu để người dân có thể đăng ký hộ khẩu thường trú vào nhà do mượn, thuê, ở nhờ tại TP HCM

Theo quy định này thì tất cả tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký hộ khẩu vào chỗ ở thuê, mượn, ở nhờ tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đều áp dụng tiêu chuẩn diện tích ở tối thiểu 20 m2/người không phân biệt nội, ngoại thành, khu vực.

Cũng theo ông Tuấn, nếu tiêu chuẩn này được ban hành thì chỉ áp dụng cho trường hợp nhập hộ khẩu vào nhà ở nhờ, thuê, mượn, chứ không áp dụng cho những trường hợp đăng ký hộ khẩu vào nhà thuộc sở hữu của mình hay nhập hộ khẩu theo thân nhân. Vì vậy, quy định này không ảnh hưởng nhiều đến các hộ dân, không làm xáo trộn đời sống của người lao động.

Dự kiến, tháng 12 tới UBND TP HCM sẽ trình HĐND thành phố thông qua nội dung này.

Mai Phương

vietinbank
ajinomoto