Tọa đàm công tác tuyên giáo công đoàn 5 ngành

15:19 | 10/10/2015

1,050 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 10/10/2015, tại Phú Thọ, Công đoàn Công Thương phối hợp với 4 Công đoàn ngành Dầu khí Việt Nam, Dệt may Việt Nam, Điện lực Việt Nam, Than khoáng sản Việt Nam tổ chức tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về công tác tuyên giáo công đoàn.   

Trước tình hình suy thoái kinh tế những năm gần đây, lạm phát kéo dài, giá cả thất thường, tạo sự bấp bênh về việc làm, thu nhập cho người lao động, khiến người lao động phải chịu các nguy cơ về căng thẳng tâm lý, stress từ môi trường công việc và cuộc sống.

toa dam cong tac tuyen giao cong doan 5 nganh

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN Nguyễn Văn Ngàng phát biểu tại Hội nghị

Trong thời gian gần đây, vấn đề điều chỉnh lương tối thiểu đã tác động nhiều đến tâm lý của người lao động nói chung. Đối tượng lo lắng nhất hiện nay là nhóm công nhân.

Những thành tựu về hội nhập đạt được trong thời gian gần đây đem lại nhiều cơ hội, song cũng tiềm ẩn nhiều thách thức. Điều đó đặt ra cho tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ trong ngành Công Thương cần phải thay đổi nhanh chóng để thích ứng với những yêu cầu của hiện tại và tương lai. Một trong những nội dung hoạt động của tổ chức công đoàn cần quan tâm, đổi mới và hoạt động hiệu quả hơn đó là công tác tuyên truyền cho người lao động.

toa dam cong tac tuyen giao cong doan 5 nganh

Phó Chủ tịch Công đoàn DKVN Nguyễn Mạnh Kha tham luận về công tác tuyên giáo trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Công tác tuyên truyền là một trong ba chức năng quan trọng của tổ chức công đoàn, đặc biệt trong thời gian tới khi Việt Nam tham gia vào Hiệp định Thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP). Việc đó sẽ mang lại những thời cơ và cũng đặt ra những thách thức đối với Việt Nam nói chung tổ chức Công đoàn Việt Nam nói riêng về vấn đề lao động và hoạt động công đoàn.

Một số vấn đề liên quan trực tiếp đến người lao động như vấn đề thiếu việc làm do một số doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả hoặc chuyển đổi hình thức sở hữu; Tình hình tranh chấp lao động xảy ra tại một số đơn vị thuộc khu vực ngoài nhà nước, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài được các đại biểu phân tích nguyên nhân, hướng xử lý, đề ra phương án tuyên truyền hợp lý, thiết thực.

toa dam cong tac tuyen giao cong doan 5 nganh
Đoàn đại biểu tham gia tọa đàm công tác tuyên giáo công đoàn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Đơn cử trong việc xử lý tranh chấp do người lao động yêu cầu là chính đáng nhưng về phương tiện, hình thức đầu tranh còn mang tính tự phát. Mặt khác, trình độ của người lao động còn thấp, lúng túng trong đấu tranh khi tranh chấp dẫn đến có những cuộc đình công không cần thiết. Bên cạnh đó, cũng chính vì chưa hiểu biết về pháp luật lao động nên có những đòi hỏi không chính đáng, vượt quá những quy định cũng là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp lao động. Từ đó nhìn nhận “lỗ hổng” chính là từ nguyên nhân tuyên truyền về hệ thống văn bản pháp luật lao động chưa được đầy đủ, kịp thời.

Tọa đàm đã thống nhất đề ra một số mục tiêu công tác tuyên truyền Công đoàn như đi trước, đón đầu, dự báo trước tình hình tư tưởng của CNVCLĐ và bám sát thực tiễn của Ngành và đất nước là bài toán cụ thể đối với công tác tuyên truyền, giáo dục hiện nay, đặc biệt khi cánh cửa TPP đã mở ra ngay trước mắt; Tuyên truyền phải xuất phát từ thực tiễn của đất nước và sự phát triển của tổ chức công đoàn, đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, cụ thể, gắn với thực tiền đời sống của người lao động và đơn vị…

toa dam cong tac tuyen giao cong doan 5 nganh
Toàn cảnh tọa đàm Chia sẻ kinh nghiệm về công tác tuyên giáo Công đoàn. 

Đồng chí Nguyễn Văn Ngàng, Phó chủ tịch TLĐ Lao động Việt Nam phát biểu: “Công đoàn là nơi công nhân đi làm với nhau, sửa sang cách sinh hoạt cho nhau, làm việc tốt hơn, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. TTP có 14 vấn đề cần tập hợp đàm phán liên quan đến lao động và tổ chức Công đoàn. Vào TTP thì người lao động được cái gì, phải làm cái gì? Để chúng ta chơi “sòng phẳng” với các nước có công nghệ, thiết bị tương đương, thoát khỏi sự lệ thuộc vào một số thị trường hạn hẹp như trước đây”.

Một số nét mới trong các phương thức tuyên truyền được các đại biểu trong tọa đàm thống nhất là sự phối hợp linh hoạt nhiều loại hình thông tin. Trong đó, đáng chú ý nhất là thông tin trên mạng xã hội (facebook, Youtube...). Mặt khác, đại biểu đại diện các công đoàn cơ sở cũng chia sẻ các kinh nghiệm hay về công tác tuyên truyền đang áp dụng hiệu quả tại các đơn vị. Đây là cơ sở để công tác tuyên giáo ngành Công Thương tổng kết, đưa ra các phương án hành động về tuyên truyền trong thời gian tới.

Thành Công

DMCA.com Protection Status