Tòa án Tối cao Brazil cho phép Petrobras bán hệ thống ống dẫn khí đốt

15:05 | 07/06/2019

|
(PetroTimes) - Tòa án Tối cao Brazil hôm 6/6 đã bật đèn xanh cho Petrobras bán mạng lưới đường ống khí đốt của mình (TAG) cho Engie của Pháp và quỹ CDPQ của Canada với giá 8,6 tỷ USD.
toa an toi cao brazil cho phep petrobras ban he thong ong dan khi dot
Mạng lưới đường ống khí đốt của Petrobras (TAG)

Trong phiên họp toàn thể ngày 6/6, Tòa án Tối cao Brazil quyết định rằng bất kỳ vụ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước nào cũng phải được đem ra đấu thầu và được Quốc hội phê chuẩn, nhưng quy tắc đã không áp dụng cho các công ty con của những doanh nghiệp nhà nước.

Sau quyết định trên, Thẩm phán Edson Fachin thông báo dỡ bỏ lệnh đình chỉ việc bán tài sản của Petrobras, mà ông đã ra lệnh vào cuối tháng 5/2019.

Tòa án Tối cao Brazil đã bác bỏ đơn kháng cáo của các công đoàn dầu mỏ chống lại việc bán TAG.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và Bộ trưởng Kinh tế Paulo Guedes đã đưa ra các dự án cổ phần hóa quy mô lớn các công ty nhà nước với mục đích giảm nợ công của đất nước. Các kế hoạch này sẽ bị chậm lại nghiêm trọng nếu Tòa án Tối cao quyết định rằng một cuộc bỏ phiếu của quốc hội là bắt buộc, không có ngoại lệ, đối với bất kỳ sự chuyển nhượng tài sản nào thuộc về nhà nước Brazil.

Theo Bộ Kinh tế, Brazil có 134 doanh nghiệp nhà nước, trong đó 88 doanh nghiệp có các công ty con. Petrobras có 36 công ty con, Electrobras có 30 và Banco do Brasil có 16.

Petrobras hy vọng sẽ bán tài sản với tổng số tiền khoảng 27 tỷ đô la để giảm nợ và tập trung vào các hoạt động dầu mỏ. Việc bán TAG là thương vụ lớn nhất mà Petrobras đã thực hiện cho đến nay, theo Bloomberg.

Petrobras trong những năm gần đây bị cuốn vào một vụ bê bối tham nhũng lớn, cộng thêm bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của giá dầu thô.

Tuy nhiên, năm 2018, tập đoàn này đã công bố lợi nhuận ròng đầu tiên trong 5 năm trở lại đây là 7,06 tỷ đô la. Và khoản nợ của công ty này đã giảm 18% so với năm 2017, còn 69,4 tỷ đô la.

toa an toi cao brazil cho phep petrobras ban he thong ong dan khi dotTư pháp Brazil đình chỉ việc bán các đường ống dẫn khí của Petrobras cho Pháp và Canada
toa an toi cao brazil cho phep petrobras ban he thong ong dan khi dotPetrobras: Lợi nhuận ròng giảm 42% trong quí 1/2019
toa an toi cao brazil cho phep petrobras ban he thong ong dan khi dotPetrobras bán bớt tài sản để trả nợ

Nh.Thạch

AFP