TKV xã hội hóa nhiều dự án

08:41 | 27/12/2017

487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm gần đây, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã triển khai xã hội hóa một số dự án đầu tư khá hiệu quả như: băng tải vận chuyển than, đưa đón công nhân, nấu ăn, bảo vệ, nhà ở… 

Từ những chính sách vĩ mô…

Trao đổi về vấn đề xã hội hóa các dự án đầu tư cũng như một số dịch vụ của TKV những năm gần đây, lãnh đạo TKV khẳng định, đó là quá trình hiện thực hóa các chính sách vĩ mô của Đảng và Nhà nước.

TKV được Chính phủ giao là 1 trong 3 trụ cột an ninh năng lượng quốc gia, nhu cầu vốn đầu tư thực hiện các dự án do Tập đoàn làm chủ đầu tư có giai đoạn lên tới hàng trăm nghìn tỉ đồng. Theo quy định, với nguồn vốn đối ứng tối thiểu 30%, hằng năm Tập đoàn phải cần hàng chục nghìn tỉ đồng. Điều đó ngày càng khó khăn trong điều kiện giá than trong nước còn thấp và xuất khẩu than ngày càng giảm. Do vậy, khả năng vốn vay thương mại cũng bị hạn chế.

tkv xa hoi hoa nhieu du an
Dự án xã hội hóa hệ thống vận chuyển than bằng băng tải từ kho than Khe Ngát ra cảng Điền Công

Thực tế, nguồn vốn của TKV quá nhỏ so với nhu cầu vốn đầu tư để thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ giao. Xã hội hóa đầu tư thực chất là tạo điều kiện cho các lực lượng xã hội tham gia hợp tác đầu tư cùng doanh nghiệp theo nguyên tắc các bên cùng có lợi và cùng chịu trách nhiệm trong phạm vi nhiệm vụ của mình đã được thỏa thuận và phân giao.

Đến những dự án hiệu quả

Thành công nhất của TKV trong việc xã hội hóa một số dự án là TKV đã băng tải hóa hầu hết các tuyến băng tải vận chuyển than thay thế việc vận tải than bằng xe ôtô trước đây, như: Dự án băng tải cấp than cho Nhiệt điện Đông Triều từ Mạo Khê; vận tải than từ Mạo Khê ra cảng Bến Cân (Mạo Khê); vận tải than từ Khe Ngát ra cảng Điền Công (Uông Bí); vận tải than từ Dương Huy ra cảng km6 Cẩm Phả; vận tải than từ Khe Chàm ra kho than G9 (Mông Dương) và cấp than cho Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương từ kho than G9... Đặc biệt, tuyến băng tải vận tải đất đá tại Công ty CP Than Cao Sơn lần đầu tiên được áp dụng, có khả năng kéo trên 20 triệu m3 đất đá mỗi năm, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng. Các dự án đều giúp TKV nhanh chóng huy động vốn phát triển sản xuất và bảo vệ môi trường.

Đối với các dịch vụ phục vụ sản xuất, mới đây TKV đã tổ chức thí điểm xã hội hóa một số dịch vụ phụ trợ của các đơn vị sản xuất nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và giảm bớt một số khâu trong dây chuyền sản xuất.

Theo đó, trước mắt Tập đoàn chỉ đạo một, hai đơn vị triển khai áp dụng thí điểm một số dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống tại các khu vực ngoài mặt bằng như: các dịch vụ tại một số khu chung cư tập thể, nhà văn hóa thể thao, khâu nấu ăn ca phục vụ công nhân…

Thành công nhất của TKV trong việc xã hội hóa một số dự án là TKV đã băng tải hóa hầu hết các tuyến băng tải vận chuyển than thay thế việc vận tải than bằng xe ôtô trước đây.

Trước đây, các đơn vị đều tự chủ việc đưa đón công nhân, cán bộ của đơn vị mình. Nhiều khi, do không tự chủ được về thiết bị xe máy, hỏng hóc, công nhân nhỡ xe là chuyện thường xuyên xảy ra. Sau khi Công ty CP Vận tải và đưa đón thợ mỏ được giao là đơn vị chuyên phục vụ vận chuyển công nhân các đơn vị đi làm, đã nâng tính chuyên nghiệp và khắc phục được hoàn toàn những nhược điểm trước đây. Mặt khác, hiệu quả kinh tế đạt cao hơn nhiều vì Công ty CP Vận tải và đưa đón thợ mỏ rất tự chủ trong điều hành các cung đường đưa, đón thợ mỏ giữa các đơn vị này với đơn vị khác, hoặc kết hợp giữa nhiều đơn vị với nhau trong cùng một cung đường...

Trước đây, ngành than “ôm” gần như tất cả các dịch vụ liên quan đến đời sống sinh hoạt của thợ mỏ và các gia đình thợ mỏ. Mỏ nào cũng có nhà trẻ, mẫu giáo, rạp công nhân… Giờ đây thì những nhà trẻ, mẫu giáo, nhiều công trình phúc lợi đã được bàn giao cho các cấp chính quyền quản lý, khai thác… Đây là một hướng đi đúng, mang tính xuyên suốt mà TKV đang quyết liệt triển khai.

Minh Châu

  • el-2024