TKV sẵn sàng cho năm 2014

09:42 | 12/01/2014

723 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngành than vừa bước qua năm 2013 đầy nỗ lực và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đề ra. Phát huy những thành quả đạt được, hy vọng trong năm 2014, với sự đồng lòng, phát huy truyền thống quý báu “Kỷ luật và đồng tâm” của những người thợ mỏ, ngành than phấn đấu tiếp tục giữ vững thị trường tiêu thụ, đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

Năng lượng Mới số 290

Về đích trong gian khó

Có thể thấy, năm 2013 là năm ghi nhận đánh dấu sự quyết tâm và ý chí vượt khó của CBCNV toàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV). Trong báo cáo cuối cùng của quý IV/2013 vừa qua, toàn Tập đoàn đã sản xuất 3,7 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ 4,4 triệu tấn, đạt doanh thu than 6.500 tỉ đồng. Nhiều sản phẩm quan trọng như đồng tấm, alumin, tinh quặng sắt, vật liệu nổ, điện… đều giữ vững sản xuất, góp phần ổn định đời sống việc làm và thu nhập cho người lao động. Năm vừa qua, đứng trước những khó khăn khiến TKV phải thực hiện những giải pháp “bất đắc dĩ”: giảm sản lượng, cắt giảm quyết liệt chi phí và những hạng mục đầu tư chưa thực sự cấp bách, san sẻ việc làm, giảm thu nhập…

Thợ lò tan ca

Tuy nhiên, đã thành truyền thống, càng khó khăn bao nhiêu người ta lại thấy sự đoàn kết, cảm thông trong mỗi CBCNV ngành than bấy nhiêu. TKV đồng loạt triển khai các giải pháp điều hành quyết liệt, linh hoạt chỉ đạo kịp thời để các đơn vị nghiêm túc thực hiện. Nhiều đơn vị trong Tập đoàn đã hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2013, quan trọng hơn là đảm bảo đời sống cho người lao động. Thậm chí, trong khó khăn, nhiều đơn vị còn thực hiện vượt kế hoạch phối hợp sản xuất kinh doanh đầu năm như các đơn vị: Tổng Công ty Khoáng sản; Than Hòn Gai; Than Hà Lầm; Cơ khí Mạo Khê…

Cũng cần phải nói thêm, để có được thành công trong năm 2013, TKV cũng nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ trong việc điều chỉnh giá bán than nội địa, thuế xuất khẩu than nhằm ổn định việc làm, đời sống người lao động. Cụ thể là việc giảm thuế xuất khẩu than từ 13% xuống 10% từ 1/9 giúp TKV tháo gỡ đầu ra cho xuất khẩu than, thúc đẩy vốn cho sản xuất kinh doanh. Giá bán than cho điện cũng đã được điều chỉnh lần thứ hai - theo đề nghị của Tập đoàn, tăng 74% tùy chủng loại, bằng với giá thành than trong năm 2013.

Đây cũng là năm TKV triển khai các dự án lớn như: Nhà máy Alumin Tân Rai thuộc tổ hợp Bauxit Nhôm Lâm Đồng đã chạy thử đạt 100% công suất. Về chất lượng sản phẩm, qua kiểm tra đạt độ tinh khiết 98,6% đảm bảo xuất khẩu chuẩn bị đi vào sản xuất ổn định. Bên cạnh đó, các dự án trọng điểm và công trình lớn như dự án Alumin Nhân Cơ, Khu Liên hợp gang thép Cao Bằng, mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh), Dự án Chế biến quặng Cromit (Thanh Hóa), Dự án Mở rộng đồng Sin Quyền (Lào Cai)… cũng đang được triển khai tích cực, đảm bảo tiến độ.

Sẵn sàng cho 2014

Năm 2014, dự báo tình hình tiêu thụ nói chung chưa có nhiều khả quan hơn, các đơn vị đặc biệt là các công ty kinh doanh than cuối nguồn cần phải tiếp tục chia sẻ với công nhân mỏ - những người đảm nhận khâu đầu khai thác than đang phải chịu rất nhiều áp lực, khó khăn. Mục tiêu chung của TKV là chỉ đạo các đơn vị cần tăng cường, chủ động trong công tác tiết giảm chi phí, đẩy mạnh chế biến sâu để nâng cao giá trị hòn than; bằng nhiều biện pháp giữ chân khách hàng truyền thống và nỗ lực tìm tòi, mở rộng thị trường tiêu thụ than…

Tại hội nghị giao ban trực tuyến điều hành sản xuất tháng 1, quý I/2014 vừa diễn ra, Tổng giám đốc Tập đoàn Lê Minh Chuẩn cho biết: Tháng 1/2014, TKV sẽ phấn đấu sản xuất và tiêu thụ 3,5 triệu tấn than. Trong đó, tiêu thụ trong nước 2,75 triệu tấn, xuất khẩu 0,75 triệu tấn than sạch; bóc đất 15 triệu m3, đào 24.000m lò các loại... Theo đó, tháng 1/2014, toàn Tập đoàn sẽ phấn đấu sản xuất và tiêu thụ 3,5 triệu tấn than, trong đó: tiêu thụ trong nước 2,75 triệu tấn, xuất khẩu 0,75 triệu tấn than sạch; bóc đất 15 triệu m3, đào 24 ngàn mét lò các loại v.v… Phấn đấu kết thúc quý I sẽ đạt trên 27% kế hoạch năm 2014 (35 triệu tấn than). Tổng giám đốc Lê Minh Chuẩn cũng chỉ đạo các đơn vị cần bám sát nhiệm vụ, tận dụng thời tiết thuận lợi đẩy mạnh sản xuất vì quý I rơi vào tháng nghỉ tết nguyên đán. Ngoài ra, các sản phẩm như alumin, vật liệu nổ công nghiệp, điện cũng sẽ được sản xuất ổn định ngay từ tháng đầu, quý đầu năm 2014.

Hiện tại, TKV đã lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc điều hành phương án sản xuất, tăng cường tiêu thụ, mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng năng suất lao động, hạ giá thành.  Mục tiêu của TKV trong năm 2014 là “An toàn - Đổi mới - Hiệu quả - Phát triển”, do đó, Tập đoàn đã xây dựng kế hoạch với những nhóm giải pháp cụ thể.

Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính Vinacomin đặt ra trong năm 2014 là: Tiếp tục giữ vững thị trường tiêu thụ than, tổng doanh thu 105,5 ngàn tỉ đồng, lợi nhuận 2.000 tỉ đồng, than tiêu thụ 35 triệu tấn, tiền lương bình quân 7,9 triệu đồng/người/tháng và 8,2 triệu đồng/người/tháng (đối với sản xuất than). TKV sẽ tập trung ổn định sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ, tăng cường quản trị chi phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ, đảm bảo tiến độ công trình; tiếp tục nâng cao hiệu quả các mặt quản lý…

Tin rằng với sự đồng lòng, phát huy truyền thống quý báu “Kỷ luật và đồng tâm” của những người thợ mỏ, ngành than sẽ tiếp tục vượt qua những thử thách trong năm 2014.

Nguyễn Kiên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps