TKV - Những thành tựu đáng ghi nhận

17:50 | 18/10/2019

889 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15-10-2019, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức Lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến và kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập TKV (10/10/1994 - 10/10/2019).

Trong bài diễn văn ôn lại quá trình xây dựng và phát triển của TKV, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn nhấn mạnh, trong suốt chặng đường 25 năm qua, cán bộ, công nhân TKV đã vượt qua muôn vàn khó khăn, phát huy truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm”, lao động sáng tạo, tận tâm, tận lực trong sản xuất kinh doanh, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

tkv nhung thanh tuu dang ghi nhan
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất và Ba cho Trung tâm Cấp cứu mỏ và thợ lò Trịnh Văn Sơn (Công ty Than Mạo Khê)

Trong lĩnh vực chủ lực là công nghiệp than, TKV đã đẩy nhanh tốc độ phát triển ngành than một cách bền vững để đáp ứng nhu cầu than trong nước ngày càng lớn, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển kinh tế - xã hội. Sau 25 năm, TKV đã khai thác được 700 triệu tấn, tiêu thụ 715 triệu tấn than; tổng doanh thu than từ 1,3 nghìn tỉ đồng năm 1994 tăng lên 62,26 nghìn tỉ đồng năm 2018, gấp 47,6 lần; năng suất lao động tính năm 2018 đạt 572 tấn than nguyên khai/người/năm, tăng 3,45 lần so với năm 1995.

Trong công nghiệp khai thác khoáng sản, TKV đã phát triển theo hướng tăng cường chế biến sâu, tạo ra sức đột phá mạnh mẽ, nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, với việc thực hiện thành công hai dự án khai thác bauxite tại địa bàn chiến lược Tây Nguyên theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, TKV đã đặt nền móng cho nền công nghiệp mới của Việt Nam, đó là công nghiệp chế biến alumin - nhôm.

Trên nền của công nghiệp than, TKV đã phát triển thành công các lĩnh vực nhiệt điện, thủy điện, vật liệu nổ công nghiệp, cơ khí, vật liệu xây dựng...

Hành trình 25 năm phát triển của TKV là hành trình không ngừng kiến tạo để bứt phá. Từ một tổng công ty nhà nước hoạt động trong lĩnh vực sản xuất than, TKV đã trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, là một trong những công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Tính đến thời điểm hiện nay, TKV có 68 công ty con và đơn vị trực thuộc. Cùng với sự tăng trưởng sản xuất kinh doanh, đời sống của người lao động không ngừng được cải thiện nâng cao. Tiền lương bình quân hiện nay đạt trên 11,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 17,6 lần so với khi thành lập. Các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ. TKV không ngừng nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

tkv nhung thanh tuu dang ghi nhan
Quang cảnh buổi lễ

Để có được những thành quả đó có sự góp phần không nhỏ của các phong trào thi đua cũng như công tác thi đua - khen thưởng. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong nhiều lĩnh vực. Đó là những tấm gương tiêu biểu, những nhân tố điển hình, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng như nhiệm vụ chính trị của TKV.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - đã biểu dương những thành tích mà CBCNVC của TKV đạt được trong 25 năm qua. Ông Nguyễn Hoàng Anh đề nghị: Để đồng hành cùng với các doanh nghiệp trong cả nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Đảng, Chính phủ giao, trong thời gian tới, TKV cần chú trọng tập trung vào một số nhiệm vụ chính: Triển khai có hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành kế hoạch năm 2019; tập trung thực hiện đề án tái cơ cấu giai đoạn 2017-2020; đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực sản xuất, nâng cao năng suất lao động; chú trọng đầu tư mở rộng sản xuất và các dự án mỏ hầm lò mới; làm tốt công tác bảo vệ môi trường; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường mối quan hệ với các địa phương, với đối tác, bạn hàng... TKV phải tiếp tục xung kích, đi đầu, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh - ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của TKV; chúc mừng những tập thể, cá nhân lao động điển hình tiên tiến được tuyên dương trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm Ngày Thành lập TKV. Ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Ninh và ngành than luôn có mối quan hệ gắn bó mật thiết trong quá trình phát triển. Mặc dù hiện nay tỉnh Quảng Ninh đang có sự điều chỉnh chiến lược phát triển, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, tuy nhiên, ngành Than vẫn đang giữ vị trí vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh. Hằng năm, TKV vẫn đóng khoảng 1/4 GRDP và hơn 40% ngân sách thu nội địa của tỉnh; tạo việc làm thường xuyên cho gần 100.000 lao động. Trong thời gian tới, TKV cần đẩy mạnh tái cơ cấu, cùng với tỉnh Quảng Ninh thực hiện thành công việc chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; tập trung đầu tư đổi mới công nghệ khai thác, tăng cường chế biến sâu để tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường, cải thiện điều kiện làm việc; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân và người lao động; xây dựng TKV ngày càng vững mạnh toàn diện, phát triển bền vững. Bên cạnh đó, TKV cần phối hợp chặt chẽ, toàn diện hơn nữa với chính quyền địa phương nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh... Ông Nguyễn Xuân Ký tin tưởng rằng, mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân lao động TKV sẽ giữ vững nhiệt huyết, phát huy sức mạnh “Kỷ luật - Đồng tâm” của người thợ mỏ, gương mẫu đi đầu, quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Đẩy mạnh ngành than trở thành một ngành gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp”.

Thay mặt lãnh đạo TKV, Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các bộ, ngành; sự phối hợp, giúp đỡ của chính quyền, nhân dân các địa phương trong cả nước đã hỗ trợ TKV trong suốt quá trình phát triển 25 năm qua. Nhân dịp này, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cũng bày tỏ sự tri ân đến những người thợ mỏ - người chiến sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng ngành than - khoáng sản trong hơn 80 năm qua và sự biết ơn sâu sắc đến công lao to lớn của các thế hệ công nhân, cán bộ ngành than qua các thời kỳ. Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải kêu gọi các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tôn vinh trong buổi lễ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, lôi cuốn những tập thể, cá nhân khác cùng noi theo, từ đó tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của TKV.

Tại buổi lễ, nhiều tập thể, cá nhân của TKV đã được đón nhận những phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ Thi đua của Chính phủ. Cùng với đó, TKV cũng tuyên dương và trao Cờ giải Nhất, Nhì, Ba cho các tập thể giành năng suất dẫn đầu TKV; Cờ thi đua trong công tác chăm lo đời sống khối hầm lò; Bằng khen của Tổng giám đốc cho các tập thể xuất sắc trong xây dựng nhà ăn kiểu mẫu và các khu tập thể, trạm y tế tiêu biểu; khen thưởng các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong 9 tháng năm 2019…

Sau 25 năm, TKV đã khai thác được 700 triệu tấn, tiêu thụ 715 triệu tấn than; tổng doanh thu than từ 1,3 nghìn tỉ đồng năm 1994 tăng lên 62,26 nghìn tỉ đồng năm 2018, gấp 47,6 lần; năng suất lao động tính năm 2018 đạt 572 tấn than nguyên khai/người/năm, tăng 3,45 lần so với năm 1995.

Quảng Ninh

  • el-2024