Tình hình Syria và cục diện thế giới 2016

07:00 | 29/12/2015

3,626 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trọng tâm của chính trị thế giới trong năm 2015 đã tập trung tại Syria. Sang năm, xu hướng này tiếp tục được khẳng định nhưng phe phương Tây sẽ dần yếu thế.
tin nhap 20151228165741

Tam hổ tranh đấu tại Syria

Năm 2016 tại Syria và Iraq sẽ diễn ra cuộc đấu giữa ba liên minh quân sự theo đuổi những mục tiêu mâu thuẫn nhau. Báo La Stampa (Italia) bình luận: "Mạnh mẽ nhất trong đó là liên minh quân sự  do Nga dẫn đầu, bao gồm Iran, chính quyền Bashar Assad, Hezbollah và Iraq. Mục tiêu của họ là bảo vệ Damas, giải phóng Aleppo, thiết lập sự kiểm soát chặt chẽ  với miền tây Syria, cũng như đẩy bật các chiến binh IS trên địa bàn gần biên giới với Iraq”.

Theo La Stampa, kịch bản nói trên hoàn toàn khả thi trong bối cảnh thực tế là lực lượng phiến loạn chống đối Tổng thống Syria không thể đứng vững nổi trước hành động của không quân Nga.

Tuy nhiên, có sự tồn tại của lực lượng Sunni mà đằng sau là các phiến quân Hồi giáo không gia nhập IS, nên khó nói chắc về thành quả tuyệt đối của chiến dịch này.

Liên minh do Arập Xê út và Thổ Nhĩ Kỳ điều khiển, có sự ủng hộ  tài chính của Qatar, Kuwait, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất và Bahrain. Er-Riyadh và Ankara dành trợ giúp cho các nhóm phiến quân chống Tổng thống Assad với mục đích tạo lập một Nhà nước Hồi giáo Sunni mới, kích động thu phục sự ủng hộ của các bộ tộc Syria thù địch với sắc dân Alawite là cơ sở của đảng cầm quyền hiện nay ở Syria.

Mục tiêu của liên minh thứ ba do Mỹ dẫn dắt là thành phố Raqqa-thủ phủ của IS mà trong năm tới Mỹ dự định giáng đòn tấn công chiến lược nghiêm trọng. Theo ý kiến của giới quan sát, việc gia tăng nhịp độ chiến dịch quân sự của liên minh thứ ba gắn với thực tế sắp hết hạn nhiệm kỳ Tổng thống của ông Barack Obama, người muốn rời chức vụ sau khi đạt chiến tích nào đó làm suy yếu hoặc thậm chí thanh toán IS.

Tờ La Stampa nhận xét rằng Điện Kremlin cũng có cùng mục đích đó và đang đẩy mạnh hoạt động của mình, trông đợi sử dụng Syria làm cơ sở củng cố vị thế của Nga ở Trung Đông trước khi trong Nhà Trắng xuất hiện một Tổng thống mới kiên quyết hơn ông Obama.

"Xuất phát từ đây có dự báo cho năm 2016, mà theo đó tất cả các tác nhân cơ bản ở Trung Đông đều sẽ quan tâm cố gắng đạt tới kết quả chiến lược không tương thích với nhau, và do đó hiện hữu nguy cơ đụng độ ở tầm lợi ích quốc gia"- La Stampa nêu giả thiết.

Bàn cờ chính trị thế giới đổi ngôi?

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trang tin tức trực tuyến Atlantico, nhà khoa học chính trị, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Metz, cựu cộng tác viên của tờ báo France Soir, ông Alexander Del Valle cho biết, các nước phương Tây đang dần dần mất đi vị thế của mình trên trường quốc tế.

"Chúng ta đang chuyển tới tương lai, nơi đang chờ đợi chúng ta là một phương Tây đang suy yếu dần dần và không thể đảo ngược. Điều đó  không có nghĩa là phương Tây sẽ sụp đổ hoặc biến mất, mà sẽ phần lục địa này sẽ mất bá quyền và không còn có thể gây ảnh hưởng về mặt trí tuệ và ý thức hệ"-chuyên gia Pháp nói

Theo ông, trong mô hình toàn cầu mới, các nền văn minh khác sẽ ngày càng ít so sánh với các giá trị phương Tây.

Del Valle lưu ý đến một yếu tố quan trọng khác là sự xâm nhập của nền văn minh vào một thế giới đa cực. Điều này được chứng minh bằng việc tăng cường chiến lược của bộ đôi Nga-Trung, sự nổi lên của Ấn Độ, sự trở lại vị trí hàng đầu của Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập.

Những điều này cho thấy thế giới sau Chiến tranh Lạnh sẽ mang tính đặc trưng về sự hình thành các cực tư tưởng và địa chính trị tìm cách thoát khỏi sự thống trị của phương Tây. Và trước hết điều đó nói vị thế của nước Nga.

"Nước Nga mới này sẽ không cho phép người Mỹ gây bất ổn cho các chế độ thân thiện và gây ra nguy cơ đe dọa đối với lợi ích trước mắt của nó nhân danh cái gọi là quyền con người, mà bạn bè của phương Tây như các chế độ quân chủ Hồi giáo vùng Vịnh Ba Tư thường vi phạm"-chuyên gia Pháp cho biết và nói thêm rằng thời kỳ Mỹ có thể làm tất cả những gì muốn và ở bất cứ nơi đâu đã đi vào quá khứ.

Nh.Thạch

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc